Ngày 30/3 vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh nhằm yêu cầu các cơ quan Chính phủ Nga hạn chế sử dụng phần mềm nước ngoài trên các cơ sở hạ tầng quan trọng. Các cơ quan này được khuyến khích sử dụng các phần mềm do Nga tự phát triển. 

Cụ thể, kể từ ngày 31/03, các cơ quan thuộc bộ máy Chính phủ của Nga sẽ không được phép tự ý mua các phần mềm từ nước ngoài nếu không được sự cấp phép từ cơ quan có thẩm quyền. Tới ngày 01/01/2025, việc sử dụng phần mềm nước ngoài tại các cơ quan này sẽ bị nghiêm cấm hoàn toàn. 

Với việc các phần mềm máy tính phổ biến như Windows, Office hay Photoshop đều có nguồn gốc từ Mỹ, Nga sẽ cần nhanh chóng phát triển các công cụ tương tự nhằm phục vụ bộ máy chính quyền của mình.

Trong lúc quá trình chuyển giao này diễn ra, người đứng đầu nhà nước Nga là ông Vladimir Putin vẫn đang sử dụng Windows, cụ thể là Windows 7. Hình ảnh được công bố trong một cuộc họp có sự tham gia của Tổng thống Nga về vấn đề năng lượng vào ngày 01/04 vừa qua cho thấy điều này.

Ông Putin vẫn đang dùng Windows 7 - Ảnh 1.

Ông Putin tham gia một cuộc họp về vấn đề năng lượng và khí đốt (Ảnh: Global News)

Trước đây, có một số báo cáo cho rằng ông Putin sử dụng Windows XP. Tuy nhiên thực tế, đây là hệ điều hành Windows 7 với theme Basic. Đương nhiên, chúng ta không thể bỏ qua wallpaper mặc định của Windows 7 đã bị thay đổi thành một bức hình của Điện Kremlin vào buổi tối.

Ông Putin vẫn đang dùng Windows 7 - Ảnh 2.

Màn hình PC của ông Putin với giao diện Windows 7

Thực tế, trong suốt những năm qua, chiếc PC của ông Putin không có bất kỳ thay đổi nào mà chúng ta có thể nhận ra rõ ràng. Một bức ảnh từ năm 2019 cho thấy trên bàn làm việc của Tổng thống Nga vẫn là chiếc màn hình đó, cùng với theme Basic của Windows 7 và hình nền điện Kremlin. Rõ ràng, là người đứng đầu đất nước, ông Putin sẽ có nhiều trọng trách quan trọng hơn là... đổi hình nền máy tính.

Ông Putin vẫn đang dùng Windows 7 - Ảnh 2.

Một bức ảnh ghi lại văn phòng làm việc của ông Putin từ năm 2019

Mặc dù vậy, điều đó không thay đổi sự thật rằng phiên bản Windows mà ông Putin đang sử dụng đã rất lỗi thời. Windows 7 lần đầu được công bố vào năm 7/2009 và chính thức bị Microsoft ngưng hỗ trợ hồi tháng 1/2020. Microsoft đã có nhiều biện pháp nhằm khuyến khích người dùng nâng cấp lên các phiên bản Windows mới hơn.

Ông Putin vẫn đang dùng Windows 7 - Ảnh 3.

Bảng thông báo của Microsoft tới tất cả người dùng Windows 7 về việc hệ điều hành này bị ngưng hỗ trợ

Hiện tại, Windows 7 không còn được Microsoft cập nhật các bản vá bảo mật. Dù vậy, chắc hẳn chiếc PC của ông Putin sẽ có những biện pháp riêng từ Nga nhằm đảm bảo tính an toàn về dữ liệu.

(Theo Pháp luật và Bạn đọc)

 

Microsoft muốn biến đổi Internet

Microsoft muốn biến đổi Internet

CEO Microsoft cho rằng công ty này đang nắm giữ nhiều yếu tố để có thể xây dựng metaverse, vũ trụ ảo được xem là tương lai của Internet.