{keywords}

Hiện tại một số công ty như NXP của Hà Lan, Texas Instruments (TI) của Mỹ và Renesas của Nhật Bản đang nổi lên như những mục tiêu M&A hấp dẫn đối với gã khổng lồ công nghệ Samsung của Hàn Quốc.

Lĩnh vực bán dẫn ô tô có tiềm năng phát triển rất lớn. Theo công ty nghiên cứu thị trường Gartner, giá trị của chất bán dẫn được đưa vào một chiếc ô tô là 400 USD vào năm 2018, nhưng con số này dự kiến ​​sẽ vượt 1.000 USD vào năm 2024 khi xe tự lái trở nên phổ biến hơn.

Trước đó, vào năm 2019, Samsung đã tiến hành xem xét việc mua lại NXP và TI. Mỗi công ty này đều có thế mạnh riêng của mình. Trong khi NXP có khả năng kỹ thuật tuyệt vời trong bộ xử lý ứng dụng (AP) và thông tin giải trí dành cho xe ô tô, thì TI lại chuyên sản xuất chất bán dẫn công suất cao, là thiết bị chủ chốt cho xe điện, dựa trên chuyên môn của mình về chất bán dẫn tương tự.

Renesas là nhà sản xuất hàng đầu của các bộ điều khiển vi mô (MCU), một thành phần chiếm phần lớn nhất (30%) của thị trường bán dẫn ô tô. Renesas chiếm 31% thị phần MCU toàn cầu, cạnh tranh với NXP. Công ty cũng tăng cường khả năng của mình trong lĩnh vực bán dẫn dành cho xe tự lái bằng cách mua lại IDT, một công ty thiết kế bán dẫn vào năm 2018.

Mặc dù đang bị ngồi tù nhưng ông Lee Jae-yong, Phó Chủ tịch Samsung gần đây cũng đã đưa ra thông điệp nhằm xua tan lo ngại về sự chậm trễ trong việc theo đuổi các thương vụ M&A do sự vắng mặt của người đứng đầu công ty, ông nói: “Samsung nên tiếp tục tiến về phía trước bất kể tình huống của tôi như thế nào”.

Các nhà phân tích trong ngành công nghiệp bán dẫn dự đoán rằng, Samsung sẽ thực hiện thương vụ lớn nhất kể từ khi mua lại Harman - một trong những tập đoàn lớn nhất trong lĩnh vực tự động hóa và âm thanh với số tiền lên tới 8 tỷ USD vào năm 2017.

Vốn hóa thị trường của TI lên tới 173,68 nghìn tỷ won (160 tỷ USD), của NXP là 51,22 nghìn tỷ won (47 tỷ USD) và của Renesas là 22,34 nghìn tỷ won (20,5 tỷ USD). Samsung cũng có tiềm lực tài chính mạnh cho các thương vụ M&A. Chỉ riêng tài sản có thể quy ra tiền mặt của Samsung đã lên tới 116 nghìn tỷ won (107 tỷ USD) tính đến cuối quý 3 năm 2020. “Chúng tôi đang tích cực xem xét thực hiện các thương vụ M&A trong nhiều lĩnh vực khác nhau ngoài chất bán dẫn”, đại diện của Samsung cho biết.

 Phan Văn Hòa (theo Businesskorea)

Đài Loan hứa tăng sản lượng chip ô tô, nhưng cân nhắc tăng giá

Đài Loan hứa tăng sản lượng chip ô tô, nhưng cân nhắc tăng giá

Hàng loạt nhà sản xuất ô tô khắp thế giới đang phải đóng dây chuyền lắp ráp vì tình trạng thiếu hụt chip. Đức, Liên minh Châu Âu, Nhật Bản, và cả Mỹ đều đã liên hệ phía Đài Loan nhờ tăng cường sản lượng chip cho ô tô.