Sau Covid-19, thêm 50% người mua sắm online là khách mới

Việc được khuyên ở nhà tránh dịch đã khiến nhiều người hình thành thói quen mua hàng trên Internet.

Sau giai đoạn dịch bệnh, một nửa người dùng trên Tiki là khách hàng mới và lần đầu mua sắm - ông Ngô Hoàng Gia Khánh, Phó Tổng giám đốc Phát triển Doanh nghiệp tại Tiki cho biết.

“Nhóm khách hàng mới là đối tượng chưa có nhiều trải nghiệm trên các sàn thương mại điện tử. Do đó, sự đơn giản, nhanh chóng, an toàn khi mua sắm trực tuyến sẽ giúp trải nghiệm từ những lần đầu của họ mượt mà hơn, giữ họ ở lại với hình thức mua sắm này trong những lần tiếp theo”, ông Gia Khánh nói tại diễn đàn "Toàn cảnh Thương mại Điện tử Việt Nam 2020” diễn ra hồi tuần trước.

Sau Covid-19, thêm 50% người mua sắm online là khách mới
Thói quen mua sắm online của người dân gia tăng kể từ giai đoạn dịch bệnh. Trong ảnh: một nhân viên giao hàng trên đường phố TP.HCM. Ảnh: Hải Đăng

Cũng tại diễn đàn này, bà Vũ Thị Ánh Tuyết, Chánh văn phòng Lazada Việt Nam, cho biết có những người chưa từng nghĩ đến việc mua hàng online nhưng trong giai đoạn dịch đã mua hàng qua mạng. Việc được khuyên ở nhà tránh dịch đã khiến nhiều người hình thành thói quen mua hàng trên Internet.

Nghiên cứu của Nielsen tại Việt Nam cũng khẳng định xu hướng tương tự, có tới 60% người được hỏi đã thử mua hàng trên thương mại điện tử trong giai đoạn dịch và sẽ tiếp tục mua online nhiều hơn. 

Trong giai đoạn dịch, người dân chú trọng mua hàng hoá liên quan đến sức khoẻ, làm việc và học hành từ xa, lương thực - thực phẩm. 

Khảo sát của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) cho biết từ tháng 2 đến tháng 4, một số mặt hàng khẩu trang y tế, nước rửa tay, hay các mặt hàng thiết yếu khác tăng trưởng mạnh.

“Đánh giá sơ bộ cho thấy người tiêu dùng rất lạc quan về thương mại điện tử sau giai đoạn dịch”, bà Nguyễn Thuý Anh, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thông tin.

Những yếu tố giúp giữ chân người mua sau dịch

Trong giai đoạn này, theo đại diện Tiki, giá rẻ không còn là yếu tố quan trọng duy nhất mà khách hàng quan tâm khi mua sắm trực tuyến. Thay vào đó, chất lượng sản phẩm và dịch vụ xứng đáng với số tiền bỏ ra là điều người mua muốn có.

 

Đồng thời, tốc độ giao hàng nhanh và linh hoạt theo lịch đặt hàng, dịch vụ tư vấn kịp thời, trải nghiệm mua sắm xuyên suốt, là các yếu tố cộng thêm.

Để đảm bảo các yếu tố này, một nền tảng mua sắm trực tuyến phải xây dựng được các giải pháp hậu cần và chuỗi cung ứng thông minh. 

Chẳng hạn trang bị các công cụ giúp dự báo, quản lý hàng tồn kho, từ đó đảm bảo hàng hóa luôn sẵn có, đáp ứng nhanh nhu cầu mua sắm của khách hàng. Đội ngũ giao hàng (shipper) cũng cần có ứng dụng để xác định cung đường vận chuyển thuận tiện và nhanh chóng nhất. 

Song song đó, cần sàng lọc và quản lý chất lượng hàng hóa trên sàn. Để thực hiện điều này, các bên đã áp dụng nhiều công cụ, bao gồm tích hợp trí tuệ nhân tạo kết hợp giám sát từ con người.

Sau khi bảo đảm được tốc độ giao hàng và chất lượng sản phẩm, cần tính tới việc tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Cụ thể, cần cá nhân hoá các loại hàng hoá hiển thị cho từng khách hàng khác nhau, đồng thời giới thiệu đến người mua nhưng sản phẩm của đối tác bán hàng uy tín nhất.

Cuối cùng, cần có giải pháp thanh toán trực tuyến tiện lợi và an toàn trong thanh toán cho cả người mua và người bán. 

Đại diện Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cho biết đặt kế hoạch tăng trưởng thương mại điện tử hàng năm lên 25% vào năm 2025, ước tính 10 năm nữa thương mại điện tử sẽ chiếm 10% tổng doanh thu bán hàng B2C. Tuy nhiên sau cú hích gần đây, phía Cục dự báo kết quả tăng trưởng 5 năm tới có thể sẽ vượt kế hoạch.

Hải Đăng

Dịch bệnh là chất xúc tác cho thương mại điện tử

Dịch bệnh là chất xúc tác cho thương mại điện tử

Nhìn ở khía cạnh tích cực, dịch bệnh đã giúp người dùng thay đổi thói quen, kéo theo sự tăng trưởng của thương mại điện tử tại Việt Nam.

 
List comment
 
Những ứng dụng báo thức tai quái dành cho những ai mê ngủ nướng
icon

Xưa rồi những ứng dụng báo thức truyền thống mà bạn có thể dễ dàng tắt được và ngủ nướng.

 
VNPT triển khai hạ tầng viễn thông – CNTT phục vụ kỳ họp Đại hội đồng AIPA - 41
icon

Từ ngày 8 – 10/9/2020, lần thứ ba Quốc hội Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch AIPA và tổ chức kỳ họp Đại hội đồng AIPA lần thứ 41 với chủ đề “Ngoại giao nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”.

 
VNPT đoạt quán quân giải thưởng tại IT World Awards 2020
icon

Giành được 10 giải thưởng CNTT trong nhiều lĩnh vực, VNPT trở thành doanh nghiệp Việt Nam có thành tích tốt nhất tại IT World Awards 2020 (Giải thưởng Công nghệ Thông tin Thế giới năm 2020).

 
Đà Nẵng thành lập Tổ CNTT phòng, chống dịch Covid-19
icon

Tổ CNTT phòng, chống dịch Covid-19 tại thành phố Đà Nẵng do Phó Giám đốc Sở TT&TT Trần Ngọc Thạch làm Tổ trưởng có nhiệm vụ tổ chức triển khai ứng dụng CNTT trong công tác phòng chống dịch của thành phố.

 
TCL ra mắt bộ xử lý hình ảnh âm thanh thông minh mới nhất tại IFA 2020
icon

Công cụ AiPQ thế hệ thứ 2 của TCL khẳng định lại chiến lược AIxIoT để mang lại giá trị sáng tạo cho người dùng với những cải tiến về hình ảnh.

 
 
Hà Nội ứng dụng CNTT vào hoạt động hệ thống truyền thanh xã, phường
icon

Để nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin cơ sở, thời gian tới Hà Nội sẽ xây dựng hệ thống truyền thanh cơ sở ứng dụng CNTT- viễn thông đảm bảo kết nối hoặc dự liệu khả năng kết nối với “hệ thống thông tin nguồn” của Bộ TT&TT.

Thêm một phần mềm học tiếng Anh miễn phí
icon

Ứng dụng học tiếng Anh Lyra do WGI và GE hợp tác phát triển hiện đã có mặt trên ứng dụng AppStore và CH Play. Lyra đang được cung cấp miễn phí cho những người cần trang bị kỹ năng đọc và viết tiếng Anh.

Hơn 6 triệu đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức lao động đã cài Bluezone
icon

Theo thống kê của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đến nay cả nước có hơn 6 triệu đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức lao động đã cài đặt, sử dụng Bluezone - ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần người nhiễm Covid-19.

IP Thích ứng sẽ thay đổi mạng IP ra sao?
icon

Một trong những xu hướng đột phá hiện nay khuyến khích chúng ta thực hiện việc ảo hóa các ứng dụng, dịch vụ và phân tách hạ tầng (phân chia phần cứng và phần mềm).

6 ứng dụng tưởng hay ho nhưng lại cực kỳ nguy hiểm, người dùng cần gỡ ngay khỏi điện thoại
icon

Nếu người dùng lỡ cài đặt 6 ứng dụng này trên điện thoại, chúng sẽ nhanh chóng 'thay' nạn nhân đăng ký các dịch vụ tính phí mà không cần sự cho phép của họ.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123