Trước đó vào thứ Ba, ngày 9/3, lúc 10 giờ sáng theo giờ miền Đông, Ủy ban Thượng viện Mỹ về các vấn đề ngân hàng, nhà ở và đô thị đã tổ chức một phiên điều trần về sự hỗn loạn giao dịch gây ra bởi sự tăng giá mạnh của các cổ phiếu như GameStop (GME) vào đầu năm. Tuy nhiên, giá cổ phiếu của “nhân vật chính” vẫn tiếp tục tăng vọt, đóng cửa ở mức 27% và tổng cộng đã tăng tới 450% chỉ trong 2 tuần.

{keywords}
 

Đảng viên Đảng Dân chủ tại Thượng viện Elizabeth Warren tiếp tục chỉ trích Công ty chứng khoán Citadel và nhà môi giới Robinhood là “cá mập”, cho rằng các nhà đầu tư bán lẻ WSB trở thành nạn nhân của sự biến động thị trường cực đoan. Tuy nhiên, một số thành viên trên sàn chứng khoán trực tuyến bày tỏ sự ủng hộ "chiêu trò" giao dịch.

Khi "lửa" của dư luận chủ yếu tập trung vào mô hình kinh doanh ứng dụng giao dịch miễn phí hoa hồng trực tuyến như Robinhood, và với nền tảng là chứng khoán Mỹ bật tăng mạnh, đặc biệt là cú hit Nasdaq trước đó, cổ phiếu bán lẻ do GameStop dẫn đầu tiếp tục tăng mạnh.

Cổ phiếu tăng 5 ngày liên tiếp, trong khoảng thời gian này, giá cổ phiếu đã tăng gấp đôi và dẫn đầu nhóm cổ phiếu nhóm bán lẻ, trong cùng thời gian, chỉ số S&P 500 đã giảm 2%, và chỉ số Nasdaq 100 giảm hơn 10%. Trước đó, GameStop giảm xuống còn 45 USD vào ngày 23/2 và mức cao kỷ lục 483 USD vào ngày 28/1. Đây từng là công ty có vốn hóa thị trường lớn nhất trong chỉ số vốn hóa nhỏ Russell 2000.

Hơn 62 triệu cổ phiếu đã được đổi chủ vào thứ Hai, và khối lượng giao dịch tăng gấp đôi so với tuần trước. Sau sự phục hồi mạnh mẽ của các cổ phiếu bán lẻ khác, hầu hết trong số chúng tiếp tục tăng vào thứ Ba. Cụ thể, AMC Cinemas đóng cửa tăng hơn 13%, BlackBerry tăng hơn 7% và Goss Electronics có lúc tăng gần 10%, nhưng cuối cùng đóng cửa giảm hơn 5%. Đáng chú ý nhất là cổ phiếu của GameStop với mức tăng 27% sau một ngày.

Sự cố GameStop phản ánh về quy định tài chính của Mỹ

Mặc dù sự biến động thị trường do GameStop gây ra đã qua vài tuần, việc xem xét lại vụ việc và điều chỉnh quy tắc giao dịch của các cơ quan quản lý tài chính Mỹ mới chỉ bắt đầu. Theo tuyên bố gần đây của Ban quản lý SEC và Cơ quan quản lý ngành tài chính (Finra), nhà chức trách đang tiến hành nghiên cứu về cơ chế bán khống, đầu tư quyền chọn và những khiếm khuyết của định dạng "trò chơi hóa" của môi giới Internet.

Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren hôm thứ Ba đã công bố phản hồi của người đứng đầu hai cơ quan quản lý đối với các câu hỏi về sự cố GameStop. Đồng thời, Ủy ban Ngân hàng Thượng viện triệu tập các chuyên gia thị trường và học giả để tổ chức điều trần về vụ việc này. Tháng trước, Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Mỹ đã triệu tập các công ty môi giới liên quan, người bán khống và các "anh lớn" bán lẻ để tiến hành điều trần.

Đáp lại chỉ trích của Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, Allison Herren Lee, Quyền Chủ tịch SEC, đề cập rõ ràng một số thay đổi về quy định cần được các cơ quan quản lý "xem xét nghiêm túc", chẳng hạn như thắt chặt ngưỡng đối với các nhà môi giới cung cấp giao dịch quyền chọn và giao dịch với bên ngoài. Các công ty môi giới bán các dòng lệnh của khách hàng làm tăng yêu cầu về quy định và bắt buộc các tổ chức hoặc thương nhân bán khống cổ phiếu phải tiết lộ thêm thông tin.

Quyền Chủ tịch SEC cũng nói rằng, họ đang nghiên cứu cách giá cổ phiếu lệch khỏi những nguyên tắc cơ bản trên thị trường và GameStop đã nêu bật mối lo ngại này. Với dự đoán về nhiều năm không đạt được lợi nhuận, công ty chứng kiến ​​sự trỗi dậy như tên lửa. Đồng thời, SEC  đang xem xét liệu có kẽ hở trong các quy tắc điều chỉnh việc thao túng thị trường hay không.

Một số thành viên ủng hộ "trò chơi hóa" giao dịch chứng khoán

Theo những gì Phố Wall đã thấy và nghe, Financial Times phân tích rằng “các nhà đầu tư bán lẻ đang thay đổi cấu trúc thị trường”. Khối lượng giao dịch cổ phiếu bán lẻ hiện đứng thứ hai trên thị trường chứng khoán Mỹ chiếm khoảng 25%, chỉ đứng sau các nhà tạo lập thị trường tần suất cao (khoảng 45% thị phần) và gần như tương đương với các quỹ đầu cơ định lượng, quỹ đầu cơ truyền thống và quỹ tương hỗ. Khối lượng này bằng tổng số cổ phiếu của các sàn giao dịch ngân hàng.

Thị trường thường tin rằng, sự trở lại của GME có liên quan đến người đồng sáng lập Chewy, Ryan Cohen, người sẽ dẫn dắt quá trình chuyển đổi thương mại điện tử của GME. Nhưng nhà phân tích Michael Pachter của công ty môi giới Wedbush lại không nghĩ như vậy, ông cho rằng, sự tăng vọt của GME không liên quan gì đến các nguyên tắc cơ bản của công ty mà có liên quan mật thiết đến sự thúc đẩy đầu cơ của người dùng trên diễn đàn Reddit.

Điều đáng chú ý là sự tăng điểm tập thể của nhóm cổ phiếu bán lẻ trong ngày diễn ra phiên điều trần của Thượng viện Mỹ không chỉ liên quan đến động lực và bầu không khí thị trường, mà còn có thể liên quan đến sự hỗ trợ của một số thượng nghị sĩ nặng ký. Thượng nghị sĩ Pat Toomey, đảng viên Đảng Cộng hòa của bang Pennsylvania, nói với báo chí rằng, ông không nghĩ rằng “trò chơi hóa” giao dịch chứng khoán trực tuyến là một vấn đề. Thay vào đó, ông tin rằng, các nền tảng không hoa hồng như Robinhood đã tạo ra một lớp mới. "Người Mỹ ngày càng tham gia nhiều hơn. Khi nói đến thị trường chứng khoán, điều này thực sự rất, rất tốt", Thượng nghị sĩ này nhấn mạnh.

Phong Vũ

Chuyện gì đang xảy ra với cổ phiếu GameStop?

Chuyện gì đang xảy ra với cổ phiếu GameStop?

Gần một tháng không có biến động, cổ phiếu GameStop bất ngờ lại tăng vọt giá trị trở lại kéo theo sự chú ý của những người ngoài cuộc. Vậy chuyện gì đang xảy ra với GameStop?