Những ứng dụng iPhone và iPad giờ đây sẽ thường hiển thị thông báo yêu cầu quyền "tìm và kết nối với những thiết bị trên mạng cục bộ của bạn". Yêu cầu này xuất hiện trên iOS 14 và iPadOS 14. Vậy thông báo này có nghĩa là gì?

Tại sao các ứng dụng iPhone lại yêu cầu

Tại sao các ứng dụng lại yêu cầu quét mạng cục bộ?

Bất cứ khi nào ứng dụng iPhone hoặc iPad muốn quét mạng cục bộ của bạn để tìm thiết bị và kết nối, chúng phải yêu cầu cấp quyền trước.

Bạn sẽ thấy một hộp thoại cho biết một ứng dụng "muốn tìm và kết nối với các thiết bị trên mạng cục bộ của bạn". Bạn sẽ chỉ có 2 tùy chọn: "Không cho phép" (Don't Allow) hoặc "OK" .

Nếu cấp quyền truy cập, ứng dụng đó sẽ quét hệ thống mạng mà bạn kết nối cho các thiết bị. Chẳng hạn, một ứng dụng cần kết nối với loa thông minh hoặc Chromecast sẽ cần quyền truy cập này để tìm những thiết bị như vậy trên mạng của bạn và kết nối với chúng. Nếu bạn không cho phép truy cập quét mạng cục bộ, nó sẽ không thể tìm thấy thiết bị.

Tuy nhiên, có một số ứng dụng yêu cầu quyền truy cập này cho những mục đích không rõ ràng. Chẳng hạn, ứng dụng Facebook lại yêu cầu quyền này. Có phải là với mục đích truyền tải video sang một thiết bị khác? Ngoài ra, thông báo này cũng hiển thị trong một số ứng dụng ngân hàng, và chưa rõ lý do tại sao chúng lại cần đến nó.

Về mặt lý thuyết, các ứng dụng có thể sử dụng tính năng này để thu thập dữ liệu trên mạng của bạn. Ví dụ, chúng có thể phát hiện các thiết bị thông minh trên mạng của bạn và sử dụng thông tin đó để tinh chỉnh hồ sơ quảng cáo nhắm đến bạn.

Trước khi Apple thực hiện tinh chỉnh này, những ứng dụng iPhone hoặc iPad có thể ngầm thực hiện điều này mà không cần đến sự cấp quyền của bạn. Quá trình quét không phải là mới, điều mới duy nhất đó chính là thông báo.

Bạn nên chấp thuận hay từ chối yêu cầu?

Tại sao các ứng dụng iPhone lại yêu cầu

Nếu định sử dụng một tính nắng yêu cầu tìm và kết nối với một thiết bị trên mạng cục bộ của bạn trên ứng dụng đó, bạn nên đồng ý cấp quyền này. Đây là một số ví dụ mà bạn nên cấp phép cho chúng.

- Các ứng dụng âm nhạc, nếu bạn có ý định kết nối với một chiếc loa thông minh.

- Các ứng dụng video, nếu bạn có ý định stream đến Chromecast hoặc thiết bị khác.

- Các ứng dụng nhà thông minh nhằm tìm và kết nối với những thiết bị có trong mạng của bạn.

Nếu không có ý định sử dụng một tính năng nào yêu cầu đến nó, chẳng hạn như chỉ nghe nhạc bằng tai nghe trong Spotify và không dự định kết nối với một chiếc loa thông minh, bạn có thể từ chối yêu cầu này mà không có bất cứ vấn đề gì.

Ngay cả khi thay đổi quyết định, bạn vẫn có thể nhanh chóng bật hoặc tắt quyền truy cập này của ứng dụng trong phần Cài đặt (Settings),

Nếu không biết lý do tại sao một ứng dụng muốn tính năng này, ví dụ như một ứng dụng ngân hàng trực tuyến muốn quét các thiết bị cục bộ, tốt nhất là bạn nên từ chối yêu cầu đó. Điều đó sẽ giúp bảo vệ quyền riêng tư của bạn, đảm bảo các ứng dụng không thu thập nhiều dữ liệu về mạng của bạn cũng như những thiết bị mà bạn sở hữu.

Cách để kiểm soát quyền truy cập mạng cục bộ sau này

Tại sao các ứng dụng iPhone lại yêu cầu

Nếu sau này bạn đổi ý và muốn cấp cho một ứng dụng quyền truy cập vào mạng cục bộ, hoặc thu hồi khả năng truy cập vào các thiết bị trên mạng cục bộ của ứng dụng, thì bạn vẫn có thể thay đổi điều này.

Để làm như vậy, hãy truy cập vào Cài đặt -> Quyền riêng tư -> Mạng cục bộ (Settings -> Privacy -> Local Network) trên iPhone của bạn. bất kỳ ứng dụng nào đã yêu cầu quyền truy cập mạng cục bộ của bạn sẽ xuất hiện ở đây. Những ứng dụng có nút gạt màu xanh lục đã được cấp quyền truy cập vào mạng của bạn, trong khi các ứng dụng có nút gạt màu xám thì lại không. Bạn có thể nhấp vào nút chuyển đó để cho phép hoặc từ chối quyền truy cập mạng cục bộ cho một ứng dụng.

(Theo VnReview, How To Geek)

iOS 14.0.1 ra mắt, sửa lỗi thiết lập ứng dụng mặc định

iOS 14.0.1 ra mắt, sửa lỗi thiết lập ứng dụng mặc định

Gần 10 ngày sau khi iOS 14 chính thức phát hành, Apple đã tung ra bản cập nhật đầu tiên, iOS 14.0.1, sửa một số lỗi nhỏ.