Bất chấp các tác động từ đại dịch như giãn cách xã hội hay tạm đóng cửa biên giới, các nhà phân phối, sản xuất và bán lẻ tại Việt Nam đã nhanh chóng thích ứng với các quy trình, nền tảng kỹ thuật số để đảm bảo sự tiện lợi cho khách hàng, duy trì hoạt động, từ đó kéo theo sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) trong nước. Khi trạng thái bình thường mới được thiết lập, các doanh nghiệp (DN) tiếp tục tìm kiếm các phương pháp chuyển đổi số mới để duy trì khả năng phục hồi trong dài hạn.

{keywords}

Sử dụng công nghệ trong sản xuất để vận hành hiệu quả

Để giúp các DN trên toàn thế giới tận dụng sự sáng tạo và chuyển đổi số để duy trì hoạt động kinh doanh và phục hồi, RS Components, một trong những nhà phân phối sản phẩm công nghiệp và điện tử lớn nhất thế giới, đã đem đến cho các DN quyền tiếp cận các công cụ, sản phẩm quan trọng và cần thiết thông qua nền tảng TMĐT cùng với dịch vụ khách hàng, đội kỹ thuật và chuyên gia tìm kiếm nguồn hàng với quy trình mua sắm đơn giản, liền mạch.

Ví dụ như công cụ tự động hóa quy trình giúp giảm thiểu rủi ro, tăng năng suất, tối ưu hoá thời gian, bảo đảm an toàn, hay nền tảng TMĐT cho phép cải thiện trải nghiệm khách hàng, giúp DN dễ dàng tương tác với người mua mọi lúc, mọi nơi.

Tuy nhiên, DN cũng cần chú trọng thu nhập kiến thức, nhanh chóng nắm bắt cơ hội và giải quyết các vấn đề dựa trên dữ liệu tích lũy, đặc biệt là trong những thời điểm biến động như hiện nay.

Củng cố chuỗi cung ứng

COVID-19 phô bày sự mong manh của các chuỗi cung ứng toàn cầu. Các nhà máy đóng cửa hoặc cắt giảm sản lượng, gây thiếu hụt nguồn cung. Do đó, điều tối quan trọng với các DN Việt Nam là duy trì lượng hàng tồn kho dồi dào và nguồn cung sản phẩm nhất quán ngay cả sau đại dịch.

Việc triển khai Internet Vạn vật trong Công nghiệp (IIOT) và Trí tuệ Nhân tạo (AI) sẽ tạo ra hệ thống chuỗi cung ứng được kết nối liền mạch, giúp các DN cải thiện khả năng hiện diện, lập kế hoạch và dự báo, tăng tốc độ ra quyết định và giảm các chi phí ngoài ý muốn.

{keywords}

Việc có nhiều hơn một nhà cung cấp khiến chuỗi cung ứng đa dạng và mạnh mẽ hơn. Các NSX khi đó có thể tận dụng mạng lưới phân phối rộng lớn từ các nhà phân phối toàn cầu, để linh hoạt hơn khi ứng phó với sự gián đoạn. Sở hữu chuỗi cung ứng hoạt động hiệu quả chính là chìa khóa giúp DN dẫn đầu trong cuộc chơi.

Cải thiện quan hệ với nhân viên và khách hàng

Ngoài công nghệ, nhân viên và khách hàng là yếu tố quan trọng khác giúp duy trì hoạt động kinh doanh vượt qua đại dịch: đó là nhân viên và khách hàng.

Bảo đảm phúc lợi của nhân viên là một điều cần thiết đối với các DN cho dù làm việc tại nhà, văn phòng hay tại nhà máy. Trong thời gian dịch bùng phát, RS Components đã nhanh chóng thực hiện những biện pháp đảm bảo an toàn cho nhân viên bằng cách áp dụng cơ chế làm việc tại nhà linh hoạt và thực hiện thêm các biện pháp an toàn sức khỏe tại các trung tâm phân phối.

Do hành vi của khách hàng được dự báo sẽ thay đổi trong và sau đại dịch, các DN cần xác định xu hướng và thích nghi với nhu cầu thay đổi của khách hàng. Việc cá nhân hóa các dịch vụ kỹ thuật số sẽ đòi hỏi một chặng đường dài để hướng tới việc gia tăng giá trị và củng cố sự tiện lợi cho khách hàng.

Việt Nam không những có khả năng trở thành một trong số những quốc gia đầu tiên vượt qua đại dịch, các DN trong nước cũng đã nhanh chóng áp dụng và chấp nhận những cách thức làm việc mới và thu hút khách hàng thông qua các nền tảng kỹ thuật số. Nắm bắt công nghệ, tăng cường chuỗi cung ứng và ưu tiên sức khỏe của con người giúp các DN, tổ chức có thể phát triển bền vững trong tương lai, chuẩn bị ứng phó các biến động trong chặng đường phía trước.

An Nhiên