Trong bối cảnh việc làm bị mất vì Covid-19, người dân đổ xô vào tiền ảo, các cây ATM Bitcoin cũng mọc lên ngày một nhiều hơn. Tuần này, Bitcoin Depot đã triển khai lắp đặt thêm 115 cây ở khắp 24 bang của Mỹ, nâng tổng số cây ATM Bitcoin trên toàn thế giới lên con số vừa tròn 17.000, chiếm 85% ở Mỹ, theo sau là Canada (7,7%) và Anh (1,17%). Đáng chú ý, Ấn Độ dù sắp trình Chính phủ dự luật cấm tiền ảo cũng có một cây ATM Bitcoin đặt ở thành phố Gurugram, phía Tây Nam của thủ đô New Delhi.

Thực tế, các cây ATM Bitcoin là cách gọi chung của cây ATM tiền ảo, được sử dụng để mua hoặc bán tiền ảo đổi lấy tiền địa phương nơi đặt máy ATM. Người dùng cũng có thể gửi tiền mặt từ nước này sang nước khác dùng hai cây ATM Bitcoin, tương tự như Việt kiều gửi kiều hối từ nước ngoài về.

{keywords}
Cây rút tiền tự động Bitcoin đã được triển khai ở 68 quốc gia với 17.000 máy được lắp đặt

Theo thống kê của Coin ATM Radar, thế giới hiện có 42 nhà sản xuất cây ATM Bitcoin và 583 đơn vị vận hành các cây này. Ngoài ra, toàn thế giới hiện có 275.379 điểm chấp nhận thanh toán bằng tiền ảo không cần dùng cây ATM Bitcoin.

Bitcoin đang chứng kiến sự tăng trưởng thần tốc, với cột mốc 60.000 USD vừa được phá vỡ vào tuần trước sau khi liên tiếp phá vỡ các kỷ lục 40.000 USD rồi 50.000 USD chỉ trong vòng đầu năm nay. Hiện tại, Bitcoin đang được giao dịch ở mức 58.000 USD với vốn hóa toàn thị trường là 1.095 tỷ USD.

Phương Nguyễn

Điểm yếu chí mạng của Bitcoin

Điểm yếu chí mạng của Bitcoin

Một khi được ghi vào sổ cái, thông tin trên chuỗi khối Bitcoin sẽ không thể thay đổi. Đây có thể là điểm yếu của công nghệ này.