Sự thiếu hụt chip bắt đầu diễn ra do nhu cầu đối với thiết bị điện tử tiêu dùng tăng cao khi các quốc gia ra lệnh hạn chế đi lại nhằm chống lại sự lây nhiễm của Covid-19. Nhu cầu về các sản phẩm đòi hỏi chất bán dẫn tiên tiến dẫn đến tình trạng thiếu hụt trong nhiều ngành công nghiệp khác như ô tô. 

{keywords}
Trung Quốc có thể hưởng lợi từ sự thiếu hụt chip trên toàn cầu.

Hiện tại các nguồn chip được sản xuất bởi những công ty đúc bán dẫn trên thế giới, trong đó TSMC của Đài Loan và gã khổng lồ công nghệ Samsung của Hàn Quốc là hai công ty dẫn đầu. Điều đó có nghĩa là rất ít công ty có thể sản xuất chất bán dẫn tiên tiến.

Nhưng không phải tất cả sản phẩm, đặc biệt trong ngành công nghiệp ô tô, đều yêu cầu những con chip tiên tiến nhất. Trên thực tế, họ cần nhiều chất bán dẫn được xây dựng trên công nghệ cũ hơn, đây là nơi mà SMIC của Trung Quốc có thể bước vào.

SMIC là nhà sản xuất chất bán dẫn theo hợp đồng lớn nhất của Trung Quốc. Nó tạo ra những con chip mà các công ty khác thiết kế. Nhưng công nghệ của nó kém xa so với TSMC, Samsung và nó không có khả năng sản xuất các thành phần tiên tiến nhất.

SMIC là hy vọng duy nhất của Trung Quốc trong việc tạo ra đối thủ với TSMC cũng như Samsung. Đồng thời là một phần quan trọng trong tham vọng thúc đẩy ngành công nghiệp nội địa của nước này và mang lại sự tự chủ trong lĩnh vực bán dẫn.

Vào tháng 12 năm ngoái, chính phủ Hoa Kỳ đã thêm SMIC vào danh sách đen xuất khẩu được gọi là Danh sách thực thể. Điều đó hạn chế các công ty Hoa Kỳ xuất khẩu công nghệ cho SMIC, một động thái có thể làm tổn hại đến khả năng sản xuất chip tiên tiến nhất của công ty Trung Quốc.

Quy trình sản xuất và chuỗi cung ứng chất bán dẫn rất phức tạp. Trong khi để sản xuất chip, các công ty sản xuất chip như TSMC, Samsung và SMIC đều phải dựa vào phần mềm và máy móc từ các công ty Hoa Kỳ và châu Âu. Nếu SMIC không thể tiếp cận những công cụ đó thì việc bắt kịp đối thủ trở nên vô cùng khó khăn.

Hiện tại, SMIC có thể sản xuất chất bán dẫn dựa trên công nghệ cũ hơn. Và điều đó có thể phát huy tác dụng của nó vì xe ô tô và một số sản phẩm khác không yêu cầu chip tiên tiến tại thời điểm hiện tại.

Theo nhận định của ông Sze Ho Ng, nhà phân tích của China Renaissance thì ngành công nghiệp ô tô không đòi hỏi nhiều loại chip tiên tiến nên đây có thể là một lợi thế cho SMIC.

SMIC không thể sản xuất các loại chip dựa trên tiến trình công nghệ tiên tiến như tiến trình 5nm. Thay vào đó, công ty xem xét sản xuất các loại chip tiến trình 28 nm trở lên, đây là những công nghệ cũ hơn nhưng đủ tốt cho nhiều ngành công nghiệp ngoại trừ điện tử tiêu dùng.

Ông Sze Ho Ng Ng cho biết, SMIC cũng thực hiện chính sách tăng giá đối với các khách hàng của mình nhằm mang lại lợi nhuận cho công ty. Tháng trước, SMIC cho biết mục tiêu doanh thu của họ năm 2021 là đạt mức tăng trưởng trong khoảng 5-9%.

Phan Văn Hòa (Theo cnbc)

 

Trung Quốc đổ tiền tấn thực hiện tham vọng tự chủ chip bán dẫn

Trung Quốc đổ tiền tấn thực hiện tham vọng tự chủ chip bán dẫn

Sau hơn một thập kỷ làm việc cho một trong những hãng điện tử lớn nhất thế giới, Liu Fengfeng mới nhận ra đâu là nơi “cơn sốt tìm vàng” thực sự diễn ra ở Trung Quốc - chip bán dẫn.