Reputa, hệ thống lắng nghe và đánh giá hiệu quả các chiến dịch trên Internet, vừa công bố dữ liệu liên quan các ứng dụng do người Việt phát triển phục vụ giai đoạn dịch. Trong 7 ứng dụng được đánh giá gồm  NCOVI, VN Health Declaration, Telehealth, Bluezone, Vpostcode, Zavi, Comeet thì NCOVI đạt các con số tốt nhất.

{keywords}
Ứng dụng khai báo y tế tự nguyện NCOVI. Ảnh: Hải Đăng

Tổng hợp các nguồn gồm mạng xã hội, báo chí (kể cả báo giấy), truyền hình, trang blog, diễn đàn,... Reputa cho biết cả 7 ứng dụng trên nhận được tổng cộng 115.500 lượt nhắc tới. Khảo sát từ đầu tháng 3 đến cuối tháng 5 cho thấy giai đoạn đầu tháng 4 dư luận đề cập nhiều nhất đến các ứng dụng này.

Trong đó, NCOVI và VN Health Declaration là 2 ứng dụng khai báo y tế online có lượng đề cập lớn nhất, đặc biệt trong gia đoạn Việt Nam đạt đỉnh dịch. Đây là 2 ứng dụng đầu tiên và chính thức được Bộ TT&TT cho ra mắt phục vụ công tác chống dịch cho người dân trong nước và nhập cảnh. 

NCOVI chiếm đến 78% tổng lượng nhắc tới trên Internet, VN Health Declaration đứng thứ hai với 11%. Ứng dụng khẩu trang điện tử Bluezone chiếm 7%, xếp thứ 3.

Xét riêng về báo chí, NCOVI là ứng dụng có lượng tin nhắc tới nhiều nhất (3.760 tin), tiếp theo sau là VN Health Declaration (1.263 tin). Tuy hai ứng dụng được công bố cùng thời điểm, nhưng lượng tin báo chí của các tờ báo địa phương chủ động đưa nhiều tin về ứng dụng NCOVI hơn. Khẩu trang điện tử Bluezone có số lượng tin báo chí cao thứ 3 (832 tin).

Trên mạng xã hội, NCOVI tiếp tục đứng đầu khi chiếm tới 63% tổng lượng tiếp cận và 85% lượng tương tác. Xếp sau đó là ứng dụng khai báo sức khoẻ du lịch VN Health Declaration.

Khi nhắc đến các ứng dụng kể trên, hầu hết ý kiến đều trung lập và tích cực, tỷ lệ tiêu cực không cao.

Trong đó, Bluezone có tỷ lệ tiêu cực cao nhất. Các ý kiến đề cao khả năng truy vết dịch bệnh của ứng dụng, nhưng lại lo ngại về tính riêng tư của người dùng khi cài đặt ứng dụng này.

Hải Đăng

Hành khách đi xe buýt, taxi phải khai báo y tế điện tử bắt buộc

Hành khách đi xe buýt, taxi phải khai báo y tế điện tử bắt buộc

Theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải, hành khách trước khi lên các phương tiện xe buýt, taxi, xe chở khách, tàu hỏa, tàu bay, tàu thủy... đều phải khai báo y tế điện tử bắt buộc, kiểm tra thân nhiệt và sát khuẩn tay.

Ứng dụng khai báo y tế NCOVI vượt mốc 5 triệu lượt tải

Ứng dụng khai báo y tế NCOVI vượt mốc 5 triệu lượt tải

Sau gần 1 tháng ra mắt, ứng dụng khai báo y tế tự nguyện toàn dân NCOVI đã đạt hơn 5,2 triệu lượt tải, với tổng số trên 6,3 triệu bản ghi khai báo y tế tự nguyện.