Mọi người chưa thực sự nói nhiều về KaiOS, nhưng hệ điều hành này hiện đã được cài đặt trên hơn 100 triệu điện thoại, trở thành hệ điều hành di động lớn thứ ba trên thế giới. KaiOS là một nhánh của Firefox OS được thiết kế cho điện thoại “cục gạch” và trong 3 năm qua đã có sự gia tăng nhanh chóng với các thiết bị như JioPhone giá chỉ 15 USD ở Ấn Độ hay chiếc 8110 của Nokia.

Mặc dù điện thoại Android giá rẻ đã trở nên tốt hơn nhiều trong những năm qua - đặc biệt là với sự ra mắt của phiên bản Android Go - vẫn có hàng chục triệu người dùng chuyển sang sử dụng điện thoại “cục gạch” vì khả năng chi trả của họ. Và với KaiOS, điện thoại “cục gạch” giờ đây cũng đã đi kèm với trình duyệt web, cửa hàng ứng dụng chuyên dụng và thậm chí cả Google Assistant.

Và còn có cả WhatsApp. Nền tảng nhắn tin thuộc sở hữu của Facebook đã xuất hiện lần đầu trên KaiOS vào năm ngoái và hiện được cài đặt sẵn trên điện thoại KaiOS trên toàn cầu.

WhatsApp hiện đã có được hàng chục triệu người dùng trên KaiOS và điều đó không có gì đáng ngạc nhiên khi dịch vụ này có 400 triệu người dùng chỉ riêng ở Ấn Độ. Điện thoại KaiOS nhắm vào Ấn Độ và các thị trường mới nổi khác ở Trung Đông và Châu Phi, và đây là những quốc gia mà việc sử dụng WhatsApp rất phổ biến.

Ứng dụng nhắn tin WhatsApp trên KaiOS

WhatsApp trên KaiOS có thể coi là giống với những gì bạn có trên Android. Bạn nhận được tất cả các tính năng nhắn tin, bao gồm các cuộc trò chuyện nhóm và rất nhiều tính năng bổ sung. Điều tốt nhất là phiên bản KaiOS cũng có mã hóa đầu cuối, giống như máy Android.

Dù vậy KaiOS đưa ra một thử thách độc đáo vì hệ điều hành này được thiết kế để chạy trên phần cứng giá rẻ. Hầu hết các điện thoại “cục gạch” đều dựa trên hệ thống có RAM 256 MB hoặc 512 MB và bộ nhớ trong 4GB.

Và vì không có màn hình cảm ứng, tất cả các điều hướng trên giao diện người dùng đều dựa vào bảng phím điều hướng còn chữ được nhập qua bàn phím 9 phím chữ cái từng rất quen thuộc (bàn phím T9).

Joe Grinstead, trưởng nhóm kỹ thuật phần mềm cho WhatsApp trên KaiOS đã đề cập rằng vì KaiOS được xây dựng trên Firefox OS, nên về cơ bản nó là một trình duyệt web với HTML5 và JavaScript.

Vì vậy, một ứng dụng cho KaiOS không gì khác hơn là một phiên bản di động của một website được lưu trữ cục bộ trên thiết bị. Nhưng vì WhatsApp không có web dành cho thiết bị di động, nên ứng dụng dành cho KaiOS phải được xây dựng từ đầu.

Grinstead cho biết nhóm của ông phải tập trung vào các tính năng mà họ thực sự có thể cung cấp trên nền tảng và khiến chúng hoạt động một cách đáng tin cậy, tạo ra một "sản phẩm khả thi tối thiểu" mà họ có thể khởi chạy và vẫn gọi được là WhatsApp.

Tất nhiên, có một vài tính năng bị thiếu trong WhatsApp trên KaiOS, bao gồm các cuộc gọi thoại và video, WhatsApp Web, sao lưu trò chuyện, âm thông báo tùy chỉnh, v.v.


Tuy nhiên, tất cả các tính năng cốt lõi của WhatsApp đều đã ở đây.Cụ thể, bạn có chức năng chat một-một và chat nhóm, có chức năng chia sẻ ảnh và video, liên hệ và chia sẻ vị trí, chuyển tiền qua hệ thống UPI ở Ấn Độ, và cả tin nhắn thoại. Grinstead chia sẻ rằng tính năng nhắn tin bằng giọng nói nói riêng được sử dụng rất nhiều trên KaiOS vì rõ ràng thuận tiện hơn bàn phím T9.

Grinstead và nhóm của anh ta đang làm việc để thêm nhiều tính năng hơn vào WhatsApp cho KaiOS. Tính năng Status đã sẵn sàng để ra đời trên nền tảng này. Không chắc chúng ta sẽ thấy các tính năng tương đương như trên Android - điều đó đơn giản là không thể với các hạn chế của KaiOS - nhưng thật tốt khi thấy WhatsApp tích cực làm việc để bổ sung tính năng mới.

Việc điện thoại KaiOS chạy phần cứng cấp thấp đồng nghĩa với việc WhatsApp phải tối ưu hóa ứng dụng để đảm bảo ứng dụng không gặp vấn đề về hiệu năng. Grinstead cho biết cấu trúc cơ sở dữ liệu phải được viết lại vì hiệu năng sẽ rất tệ khi điện thoại chứa đầy dữ liệu.

Đáng ra sẽ mất khoảng 20 giây để mở WhatsApp trên KaiOS và vì không có đa nhiệm trên nền tảng này, mỗi khi bạn mở ứng dụng, bạn cần đợi ứng dụng khởi động từ đầu. Phần cứng không đủ mạnh để chạy các ứng dụng dưới nền.

Tối ưu hóa cấu trúc cơ sở dữ liệu cho phép Grinstead và nhóm của anh ta giảm thời gian khởi động xuống còn 3 giây. Việc tối ưu hóa hơn nữa bao gồm hiển thị phiên bản ảnh chất lượng thấp thay vì độ phân giải gốc để tiết kiệm băng thông, và giới hạn dung lượng video chia sẻ trên nền tảng này - 50 MB trên JioPhone và 35 MB trên các thiết bị khác.

KaiOS thường cho phép 1 GB dành cho các ứng dụng, nhưng vì WhatsApp lưu trữ dữ liệu cục bộ nên được cấp thêm 1 GB để lưu trữ văn bản và đa phương tiện. Ứng dụng cũng hiển thị cảnh báo dung lượng lưu trữ thấp trên KaiOS, đồng thời cung cấp cho bạn tùy chọn để giải phóng dung lượng. Điều thú vị là còn có chức năng ghi dữ liệu vào thẻ SD.

Điều hướng cũng là một vấn đề, bởi vì sẽ có hạn chế “mặt bằng” trên điện thoại “cục gạch” và độ phân giải thường là 320 x 240 pixel. Giao diện người dùng của WhatsApp phải được điều chỉnh để phù hợp với giới hạn của màn hình.

{keywords}
Sẽ có hạn chế “mặt bằng” trên điện thoại “cục gạch” và độ phân giải thường là 320 x 240 pixel. Giao diện người dùng của WhatsApp phải được điều chỉnh để phù hợp với giới hạn của màn hình.

Giờ đây, WhatsApp khác với hầu hết các nền tảng nhắn tin ở chỗ tất cả dữ liệu của bạn được lưu trữ cục bộ. Vì có mã hóa đầu cuối, tất cả dữ liệu liên quan - bao gồm cả nội dung chat và đa phương tiện - đều được lưu trữ trên thiết bị thay vì máy chủ.

Bên cạnh đó là vấn đề về đẩy thông báo: vì KaiOS thực sự là một trình duyệt, WhatsApp phải quản lý thông báo đẩy qua HTML5, điều mà Grinstead bình luận rằng: "Tôi không biết liệu có ai khác đang thực hiện thông báo đẩy HTML5 với sự phức tạp như WhatsApp không."

Với chức năng trò chuyện nhóm, về cơ bản điện thoại của bạn phải tạo “cái bắt tay” một-một với tất cả mọi người trong một nhóm trước khi gửi tin nhắn. Grinstead khẳng định rằng tin nhắn đầu tiên bạn gửi cho nhóm là phức tạp nhất, bởi vì đó là khi có rất nhiều cái bắt tay ban đầu diễn ra.

Do nguồn lực hạn chế được cung cấp, Grinstead và nhóm của anh ta đã phải điều chỉnh các thông báo truyền tin để không làm đơ máy. Thay vì gửi tất cả thông tin cùng một lúc, máy chủ truyền tin giờ chờ điện thoại xác nhận rằng có đủ RAM để xử lý các yêu cầu gửi đến.

Đối với các tính năng vẫn còn thiếu, Grinstead nói rằng chức năng gọi thoại "đặc biệt thử thách". Không có mốc thời gian khi nào tính năng này sẽ khả dụng trên KaiOS.

Anh Hào (theo Android Central)