Wikipedia là một trong những website cung cấp thông tin mã nguồn mở phổ biến nhất thế giới. Trong 10 năm qua, giao diện của Wikipedia không thay đổi nhiều. Trên máy tính, một số trang có nội dung dài, nhiều đề mục khiến người dùng rối mắt.

Đó là lý do khiến Wikipedia thiết kế lại giao diện trên máy tính sau 10 năm. Giao diện mới sẽ giúp website trở nên thân thiện, giúp người dùng dễ điều hướng và tiếp cận hơn, đặc biệt là những ai mới truy cập Wikipedia lần đầu.

Wikipedia thiet ke lai giao dien sau 10 nam anh 1

Góc trên bên phải của Wikipedia có thêm phần mục lục giúp điều hướng nhanh đến các nội dung cần thiết. Ảnh: Wikipedia.

Được ghi chú trên MediaWiki, thay đổi đầu tiên nằm ở cách điều hướng giữa các đề mục trong bài viết. Góc trên bên phải màn hình sẽ có thêm phần mục lục (table of contents) giúp người dùng di chuyển nhanh giữa các đề mục và nắm bắt nhanh những phần chính trong bài.

Tiếp theo, người dùng có thể ẩn các đường link điều hướng bên trái để tập trung hơn vào nội dung bài viết. Một nút bấm được bổ sung để ẩn và hiện các đường link bên trái nếu cần thiết. Đây sẽ là tính năng được phát hành đầu tiên cho người dùng.

Công cụ tìm kiếm của Wikipedia sẽ được nâng cấp giúp tìm kiếm dễ dàng hơn, logo Wikipedia trong các trang cũng được làm nhỏ lại.

"Từ tháng 5/2019, chúng tôi đã cải tiến giao diện Wikipedia trên máy tính để tập trung vào nội dung, giúp website dễ điều hướng hơn... Chúng tôi muốn tạo ra cảm giác quen thuộc đối với người dùng lâu năm, nhưng phải đơn giản và trực quan cho người dùng mới", Olga Vasileva, Giám đốc Sản phẩm chính của nhóm Reading Web tại Wikimedia, cho biết.

Wikipedia thiet ke lai giao dien sau 10 nam anh 2

Các đường link bên trái có thể ẩn để tránh phân tâm. Ảnh: Wikipedia.

Sau 19 năm tồn tại, Wikipedia đã trở thành nguồn cung cấp thông tin khổng lồ, với hơn 53 triệu bài viết trên hơn 300 ngôn ngữ khác nhau.

Wikimedia Foundation, công ty mẹ của Wikipedia cho biết quá trình nâng cấp giao diện sẽ diễn ra trong thời gian dài, từ giai đoạn phát triển, cho người dùng thử nghiệm đến phát hành chính thức. Mọi thay đổi sẽ được áp dụng dần đến cuối năm 2021, nhân dịp 20 năm Wikipedia ra đời.

Những thay đổi này hiện chỉ áp dụng cho giao diện Wikipedia trên máy tính, chưa rõ khi nào giao diện trên di động được cải tiến tương tự.

(Theo Zing)

Cách khắc phục lỗ hổng bảo mật thư viện ATMFD.DLL của hệ điều hành Windows

Cách khắc phục lỗ hổng bảo mật thư viện ATMFD.DLL của hệ điều hành Windows

Nhấn mạnh đây là lỗ hổng nguy hiểm, ảnh hưởng nhiều phiên bản Windows khác nhau, Trung tâm thông tin, Bộ TT&TT đề nghị các cơ quan, tổ chức khẩn trương rà soát, phát hiện máy tính bị ảnh hưởng và thực hiện khắc phục theo hướng dẫn.