chay ung dung windows 11 tren android anh 1

Tính năng chạy ứng dụng nền tảng Android trên Windows 11 được chú ý, nhưng chưa sẵn sàng khi Microsoft chính thức ra mắt Windows 11 vào đầu tháng 10. Sáng 21/10, Microsoft giới thiệu bản thử nghiệm mới cho hệ điều hành này, trong đó ứng dụng Android đã được hỗ trợ.

chay ung dung windows 11 tren android anh 2

Thay vì sử dụng Play Store "chính chủ" của Google, Windows 11 chỉ cho phép người dùng cài app từ kho Appstore của Amazon. Ở phiên bản thử nghiệm hiện tại, kho ứng dụng này mới chỉ có khoảng 50 app.

chay ung dung windows 11 tren android anh 3

Ứng dụng Android trên Windows 11 chạy trên một "hệ thống con", nói cách khác là một máy ảo để ứng dụng có thể vận hành trên nền Windows. Cửa sổ này hiện lên giống như mọi phần mềm Windows khác, cũng có thể phóng to, thu nhỏ, mở nhiều cửa sổ cùng lúc và sắp xếp lại trên màn hình.

chay ung dung windows 11 tren android anh 4

Theo phần trải nghiệm của The Verge, việc cài đặt app Android trên Windows 11 rất đơn giản. Mỗi ứng dụng mở lên sẽ ra một cửa sổ mới. Chúng chạy khá mượt trên cả mẫu Surface Pro X (sử dụng CPU nền ARM) và laptop dùng chip Intel. Tuy nhiên, do đây là bản thử nghiệm nên đôi lúc máy vẫn còn gặp lỗi.

chay ung dung windows 11 tren android anh 5

Khi mở 4 game cùng lúc trên màn hình, mức độ sử dụng CPU máy tính vọt lên 100% trong vài giây, khiến máy bị đơ một lúc trước khi trở lại bình thường. Chiếc Surface Pro X cũng không chạy mượt phần lớn game thử nghiệm. Một lỗi khác xảy ra khi người dùng chỉnh cửa sổ chạy app Android. Có một vài game sẽ gặp lỗi, phải tải lại khi kích thước cửa sổ bị điều chỉnh. Nguyên nhân có thể là nhà phát triển chưa chuẩn bị để cho app chạy trên mọi độ phân giải, tỷ lệ.

chay ung dung windows 11 tren android anh 6

Dù sao đây vẫn là một bản thử nghiệm, nên hiệu năng Windows 11 có thể cải thiện trong thời gian tới. Tác giả của The Verge vẫn cho rằng trải nghiệm tốt hơn nhiều so với dự đoán ban đầu.

chay ung dung windows 11 tren android anh 7

Tuy thuận tiện cho người dùng, hạn chế lớn nhất của tính năng này trên Windows 11 là sự phụ thuộc vào kho ứng dụng của Amazon, vốn không phong phú như Play Store. Trong khi đó, những ứng dụng giả lập Android như Bluestacks hỗ trợ Play Store, và ngày càng tối ưu hơn cho việc chạy app và game Android.

chay ung dung windows 11 tren android anh 8

Tính năng chạy app Android trên Windows 11 hiện mới có trên bản thử nghiệm, được cung cấp qua kênh Windows Insider Program. Theo The Verge, việc Microsoft đưa bản thử nghiệm mới lên kênh beta cho thấy tính năng này có thể sớm được đưa lên bản chính thức trong thời gian tới.


(Theo Zing)

Vẫn chưa rõ thời điểm các ứng dụng Android có thể chạy trên Windows 11

Vẫn chưa rõ thời điểm các ứng dụng Android có thể chạy trên Windows 11

Hệ điều hành Windows 11 sẽ không thực sự nổi bật nếu thiếu đi tính năng này.