Lana Denina, sống tại Canada, có đam mê thiết kế trên máy tính từ năm 13 tuổi. Tháng 1/2020, cô được bạn trai giới thiệu về tiền mã hóa. Đó cũng là lần đầu tiên Denina nghe đến thuật ngữ blockchain. Dần tìm hiểu, cô phát hiện ra công nghệ NFT (token không thể thay thế), giúp gắn liền tác phẩm nghệ thuật với blockchain để xác thực quyền sở hữu.

"Vào thời điểm đó, tôi là sinh viên đại học, làm thêm những công việc văn phòng. NFT chính là lối thoát, phương tiện giúp tôi duy trì tài chính bằng tác phẩm nghệ thuật, theo cách mà các phòng trưng bày truyền thống không bao giờ có", Denina cho biết.

Co gai 24 tuoi kiem hon 300.000 USD nho ban NFT anh 1

Lana Denina kiếm được hơn 300.000 USD nhờ bán NFT trên nền tảng OpenSea. Ảnh: Lana Denina.

Từ bỏ giấc mơ theo đuổi lĩnh vực marketing, Denina quyết định bán tác phẩm của cô dưới dạng NFT, vì cô cho rằng chúng mang về nhiều tiền hơn so với những công việc bán thời gian.

"Tôi nhận ra NFT sẽ hoàn toàn thay đổi cuộc sống của mọi nghệ sĩ kỹ thuật số, tạo ra thị trường mới cho những người muốn mua và bán tác phẩm số dưới tên của họ", Denina cho biết.

Trong một tháng, Denina tìm hiểu mọi thứ về NFT, bao gồm đọc hướng dẫn và nghiên cứu nền tảng tiền mã hóa. Ngoài các trang web chuyên sâu, cô còn đặt câu hỏi trên Twitter về cách tạo ví điện tử, chuyển và rút tiền từ nền tảng Ethereum, cách hoạt động của blockchain...

Sau khi tìm hiểu, Denina quyết định bán tác phẩm NFT đầu tiên của cô. Đó là bức chân dung hoạt hình với tựa đề Giấc mơ ướt (Wet Dream), vẽ một người đàn ông với hiệu ứng ảo giác.

Theo Business Insider, tác phẩm được bán với giá 0,25 Ethereum, tương đương khoảng 500 USD vào thời điểm đó. Chưa đầy một tuần sau, Denina bán được NFT thứ 2 với giá 1,25 Ethereum, tương đương 4.000 USD cho G-money, một trong những nhà sưu tầm tác phẩm NFT nổi tiếng trên thị trường, từng hợp tác với bộ sưu tập NFT Adidas Originals.

"Đó là số tiền lớn nhất tôi từng kiếm được từ tác phẩm nghệ thuật của mình", Denina chia sẻ. Cô cho biết số tiền bán 2 tác phẩm NFT cao hơn lương hàng tháng từ công việc nhân viên ngân hàng bán thời gian. Denina đã nghỉ việc sau một tháng bán NFT đầu tiên.

Denina có cha mẹ là người Pháp gốc Algeria và được sinh ra tại Benin, một quốc gia ở Tây Phi. Những tác phẩm của cô xoay quanh chủ đề tôn vinh người da màu.

Co gai 24 tuoi kiem hon 300.000 USD nho ban NFT anh 2
Co gai 24 tuoi kiem hon 300.000 USD nho ban NFT anh 3

Một số tác phẩm NFT của Lana Denina. Ảnh: Lana Denina.

"Tôi bị thu hút bởi các bộ lạc Tây Phi, châu Đại Dương và Ấn Độ, với sự thể hiện vẻ đẹp đặc biệt từ đầu đến chân, cách trang điểm và ăn mặc", Denina cho biết. Cô lấy ví dụ về bộ sưu tập The Mona Lana, với hơn 500 chân dung phụ nữ do cô nhìn thấy hoặc tưởng tượng.

Trong năm 2021, Denina đã bán được hơn 500 tác phẩm nghệ thuật dưới dạng NFT, kiếm được hơn 300.000 USD khi mới ngoài 20 tuổi. Dù vậy, cô chưa sử dụng đến phần lớn khoản tiền. Cô cho rằng điều quan trọng hơn là việc bán tác phẩm giúp cô có được tự do tài chính, và dự kiến dùng khoản tiền từ việc bán NFT để tiếp tục đầu tư công việc, hỗ trợ các nghệ sĩ gốc Phi trong lĩnh vực này.

"Sự khác biệt lớn nhất về tự do tài chính là ảnh hưởng của nó đến suy nghĩ bản thân. Tôi nhận ra có thể sống trọn vẹn, thoải mái từ nghệ thuật của mình. Tôi có thể đại diện cho người da màu theo cách mà các phòng trưng bày nghệ thuật truyền thống không có. Cộng đồng NFT đa dạng hơn, khách hàng cũng như nghệ sĩ có thể tìm thấy tác phẩm phù hợp với con người, nhu cầu của họ", Denina chia sẻ.

(Theo Zing)

Quan chức Singapore cảnh báo thận trọng khi đầu tư NFT, tiền ảo

Quan chức Singapore cảnh báo thận trọng khi đầu tư NFT, tiền ảo

Các quan chức Singapore cảnh báo, khi mua bán các tài sản ảo như NFT hay vật phẩm trong vũ trụ ảo, mọi người phải đánh giá thận trọng và tham gia “có trách nhiệm”.