Nhấn mạnh tính cấp thiết của việc cần đẩy nhanh hơn nữa tốc độ thu thập, nhập dữ liệu về các cơ sở lưu trú, đặc biệt là các phòng trọ, nhà nghỉ và Airbnb, tối qua, ngày 17/3/2020, trên trang Facebook cá nhân, ông Nguyễn Thế Trung - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ DTT, thành viên nhóm giải pháp dữ liệu chống dịch Covid-19 đã chia sẻ clip chỉ vẻn vẹn 17 giây về hình ảnh một nữ thành viên tổ công tác của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19.

“Liên tiếp là những chuyến bay có người nhiễm, liên tiếp là những đêm không ngủ! Bạn gái này là một trong nhiều thành viên tổ công tác của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 đã 3 ngày liền ngồi đến khuya để gọi điện cho từng du khách trong những chuyến bay cần lưu ý (chuyến bay có người nhiễm)”, ông Trung giải thích thêm cho clip ngắn được ông chia sẻ.

Là thành viên iTrithuc cũng là chuyên gia đã tham gia cùng Bộ Y tế, Bộ TT&TT và các doanh nghiệp ICT Việt Nam để triển khai các giải pháp công nghệ phục vụ phòng chống dịch Covid-19 từ những ngày đầu, ông Trung chia sẻ, tìm được số điện thoại của hành khách nước ngoài vào Việt Nam thường là cả một kì công, nhưng việc gọi điện thuyết phục những du khách này dừng di chuyển để nhân viên y tế đến hỗ trợ còn là một nghệ thuật.

Không ít lần các thành viên tổ công tác của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 phải mất đến 10 - 15 phút giải thích để du khách tin, không coi người gọi điện thuyết phục là đối tượng lừa đảo, và cũng không ít lần các thành viên phải đi từ yêu cầu đến van xin du khách đừng bỏ đi. Bởi lẽ, nếu tiếp tục đến một nhà trọ hay một phòng Airbnb nào khác thì coi như mất dấu và hậu quả có thể là rất lớn.

“Chính vì thế, chúng tôi cần cộng đồng tiếp tục chung tay đóng góp các thông tin về các cơ sở lưu trú, đặc biệt là các nhà nghỉ, phòng trọ Airbnb để khi cần cơ quan nhà nước có thể liên hệ được với du khách, ước tính có hàng chục ngàn người du khách đang ở khắp nơi tại Việt Nam. Hãy tiếp tục giúp chúng tôi bằng cách dễ nhất là điền thêm thông tin về các cơ sở lưu trú trên trang ncov.moh.gov.vn/thongtin”, vị đại diện nhóm giải pháp dữ liệu chống dịch Covid-19 đề nghị.

Một lần nữa nhấn mạnh các thành viên tổ công tác của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 “không muốn làm phiền, không kì thị và đang nỗ lực hết mình vì sức khoẻ của mọi người”, chuyên gia Nguyễn Thế Trung cũng lưu ý người dân cần cài đặt ứng dụng NCOVI và khai báo thông tin y tế; đồng thời trong trường hợp gặp du khách nước ngoài, hãy hỏi và đề nghị họ cài ứng “Vietnam Health Declaration” để khai báo y tế.

Trước đó, trưa ngày 14/3/2020, để bù đắp khoảng trống dữ liệu của cơ quan quản lý phục vụ cho công tác chống dịch Covid-19, các Bộ: Y tế, TT&TT, VHTT&DL và Hệ tri thức Việt số hóa (iTrithuc) thuộc Bộ KH&CN đã chính thức kêu gọi cộng đồng tham gia thu thập, nhập dữ liệu về các cơ sở lưu trú toàn quốc trên Cổng thông tin ncov.moh.gov.vn.

Cụ thể, theo hướng dẫn, tham gia cùng cộng đồng nhập dữ liệu về các cơ sở lưu trú trên toàn quốc, mọi người chỉ cần thực hiện 3 bước đơn giản gồm: vào trang ncov.moh.gov.vn/thongtin; điền vào các thông tin của các cơ sở lưu trú mà bạn biết trong bán kính 1km hoặc 10 cơ sở lưu trú gần nơi bạn ở nhất, để thông tin được chính xác rất mong các bạn gọi điện để kiểm tra xem số điện thoại của cơ sở lưu trú có đúng không; sau đó bấm gửi.

Theo số liệu của nhóm giải pháp dữ liệu chống dịch Covid-19, sau hơn 3 ngày kêu gọi sự chung tay của cộng đồng, dữ liệu về các cơ sở lưu trú trong cả nước như khách sạn, nhà nghỉ, phòng trọ… được nhập trên trang ncov.moh.gov.vn/thongtin đã được 21.022 cơ sở. Tần suất trung bình nhập dữ liệu về cơ sở lưu trú trong 2 ngày đầu là 15 giây/lần khai thông tin.

Tuy nhiên, từ sáng ngày 17/3 tốc độ nhập dữ liệu đã bị chậm lại, với tổng số phiếu thu thập thông tin được nhập trong cả ngày hôm qua chỉ khoảng 1.000 phiếu. Đây cũng là lý do cơ quan quản lý tiếp tục kêu gọi sự chung tay của cộng đồng trong việc thu thập, nhập thông tin về các cơ sở lưu trú trên toàn quốc, nhất là các nhà nghỉ và phòng trọ Airbnb.