Nhận thức được tầm quan trọng của đổi mới công nghệ và cải tiến liên tục, Panasonic là hãng luôn chú trọng đến việc tăng cường hoạt động R&D và là một trong số ít các thương hiệu mạnh dạn đặt các trung tâm R&D tại Việt Nam từ rất sớm, với định hướng không chỉ cung cấp giải pháp cho Việt Nam mà còn cho cả khu vực và thế giới. Hãy tìm hiểu về những trung tâm R&D tầm cỡ khu vực này của Panasonic để hiểu hơn sự thành công của doanh nghiệp hơn 100 tuổi với tròn 50 năm hoạt động chính thức tại Việt Nam.

Cái nôi của phát triển và sáng tạo cho khu vực

Năm 2007, khi nền tảng công nghệ của Việt Nam còn đang ở giai đoạn sơ khai, Panasonic đã khiến nhiều người ngỡ ngàng với quyết định thành lập công ty TNHH Panasonic R&D Center Việt Nam, với mục tiêu thúc đẩy hoạt động nghiên cứu và phát triển phần mềm cho các sản phẩm điện tử gia dụng tại Việt Nam, thiết kế và xây dựng các phần mềm cũng như nâng cao trình độ phát triển phần mềm toàn cầu cho thị trường trong nước, ASEAN và Nhật Bản.

{keywords}
Panasonic đầu tư các trung tâm R&D tầm cỡ khu vực tại Việt Nam từ rất sớm.

Sức trẻ và nền công nghệ đang trên đà phát triển của Việt Nam đã khiến Panasonic coi Việt Nam là một trong những thị trường đầu tư chiến lược của tập đoàn, với không chỉ các nhà máy sản xuất mà còn cả các trung tâm R&D phục vụ cho thị trường trong nước, trên khu vực và toàn cầu. Chính vì vậy, trong vòng chưa đầy 10 năm, hãng này tiếp tục thành lập thêm trung tâm R&D khác theo mô hình vừa sản xuất vừa nghiên cứu. Đó là Trung tâm R&D nằm trong nhà máy sản xuất máy giặt tại Hưng Yên được đưa vào hoạt động vào năm 2013. Gần đây nhất, hãng công bố kế hoạch sẽ mở một trung tâm R&D nằm trong nhà máy giải pháp không khí của Panasonic vừa mới được khánh thành năm 2021.

{keywords}
Đội ngũ kỹ sư trẻ tài năng là lợi thế chiến lược của Việt Nam về nghiên cứu phát triển

Sau nhiều năm tích lũy kinh nghiệm, hoạt động R&D tại Việt Nam của Panasonic không chỉ dừng lại ở việc kiểm thử phần mềm mà còn tham gia phát triển và thiết kế các sản phẩm gia dụng thông minh kết nối mạng cho thị trường toàn cầu, giúp nâng cao hơn nữa trải nghiệm người dùng. Mảng R&D về sản phẩm gia dụng tại Việt Nam đóng góp không nhỏ vào doanh thu số 1 về máy giặt lồng đứng năm 2021 của hãng với bộ ba công nghệ nổi bật là công nghệ diệt khuẩn BlueAg+, công nghệ cảm biến thông minh ECONAVI và công nghệ TD Inverter, tạo nên lợi thế cạnh tranh riêng có cho máy giặt của Panasonic trên thị trường. 

Ông Masahiro Iwasaki, Tổng Giám đốc, công ty TNHH Panasonic R&D Center Việt Nam đánh giá: “Đội ngũ kỹ sư phần mềm người Việt của chúng tôi rất tài năng, và họ đã giúp Công ty phát triển các công nghệ trí tuệ nhân tạo, đám mây, internet vạn vật, ứng dụng di động không chỉ cho thị trường trong nước mà còn cả ASEAN”.

Tầm nhìn cho tương lai

Theo Báo cáo tiềm năng kinh tế số do Alphabeta phát hành, nếu được tận dụng tối đa trong nền kinh tế, công nghệ số có thể đem lại hơn 1,733 triệu tỉ đồng (74 tỉ USD) cho Việt Nam vào năm 2030, tương đương 27% GDP của Việt Nam trong năm 2020. 

Với Panasonic, ba trung tâm R&D tại Việt Nam sẽ là nền tảng để hãng này phát triển trở thành cơ sở nòng cốt về R&D (R&D Hub) cho toàn khu vực, đóng góp chung vào sự thịnh vượng và bền vững của đất nước bằng các công nghệ hướng đến sức khỏe người dùng. Đặc biệt là hai trung tâm R&D gắn liền với nhà máy sản xuất của Panasonic không chỉ cho thấy vai trò quan trọng của thị trường Việt Nam với người khổng lồ Nhật Bản mà còn tái khẳng định sự đúng đắn của định hướng này.

“Với các giải pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện và phát triển bền vững, phần mềm là yếu tố then chốt để biến các giải pháp này trở thành hiện thực. Trung tâm R&D của chúng tôi lúc này sẽ là cầu nối để hiện thực hóa các ý tưởng và biến yêu cầu của người tiêu dùng trở thành sản phẩm, trở thành trung tâm công nghệ lớn nhất khu vực ASEAN”, ông Masahiro Iwasaki cho biết.

Trong bối cảnh Covid-19 đang làm thay đổi nhiều ngành nghề, hoạt động R&D của Panasonic tại Việt Nam cũng thích nghi theo tình hình mới. Ông Kenji Terai, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển - Công ty TNHH Panasonic Appliances Việt Nam tại Hưng Yên cho biết hãng này đã thiết lập các kênh giao tiếp mới với khách hàng để lắng nghe nhu cầu và khẩu vị khách hàng, từ đó tạo ra các sản phẩm đáp ứng thị hiếu mới.

Nhiều giải thưởng như giải thưởng tủ lạnh diệt khuẩn tốt nhất do bạn đọc và chuyên gia Tech Award bình chọn hay giải thưởng hiệu suất cao nhất cho những chiếc máy giặt thân thiện với môi trường của Panasonic trong 2 năm liền (2020-2021) là bằng chứng thuyết phục cho những quyết định mạnh dạn về R&D của hãng. Trong hành trình 50 năm tới, những trung tâm R&D này sẽ tiếp tục tạo đà cho sự phát triển của Panasonic, gia tăng giá trị của các sản phẩm, dịch vụ, và giải pháp của hãng với tầm nhìn vì sự thịnh vượng và phát triển bền vững cho Việt Nam và toàn khu vực.

Phương Dung