{keywords}
 

Một lượng lớn dân số thế giới chưa được ngân hàng phục vụ (underbanked) đang sống tại Đông Nam Á. Tuy nhiên, Covid-19 đã tăng tốc độ số hóa cuộc sống hàng ngày tại đây, mang đến cơ hội vàng cho tài chính và ngân hàng điện tử trong khu vực.

Đây là nhận định của Reuben Lai, Giám đốc quản lý cấp cao bộ phận tài chính Grab, tại diễn đàn Innovative Asia. Ông cho rằng Covid-19 đem lại “cơ hội chưa từng có” trong lĩnh vực tài chính điện tử, từ thanh toán di động, cho vay, bảo hiểm đến ngân hàng số. Ông lấy ví dụ một người bán gia vị tại Malaysia mà Grab giúp mở gian hàng trên nền tảng này và cung cấp công cụ chấp nhận thanh toán điện tử.  

Theo công ty xếp hạng tín dụng Fitch Ratings, có khoảng 290 triệu người dân chưa được tiếp cận dịch vụ ngân hàng tại Đông Nam Á. Nó đồng nghĩa với  một thị trường khổng lồ chưa được khai phá, nơi các hãng công nghệ như Grab vô cùng quan tâm. Grab được cấp giấy phép ngân hàng số Singapore năm 2020. Tại đây, 40% dân số chưa được ngân hàng phục vụ.

Tại hội thảo, ông Rajeev Kannan, Giám đốc quản lý ngân hàng Sumitomo Mitsui (SMBC), hoan nghênh sự xuất hiện của những người chơi mới. Với ông, có thêm nhiều đối thủ không phải điều quá tệ vì nó sẽ giúp họ trở nên nhanh nhẹn hơn. Nó cũng khuyến khích ngân hàng thay đổi cách kinh doanh vì các công ty như Grab đang tiến vào địa bàn của họ.

SMBC hiện cung cấp Jenius, dịch vụ ngân hàng số tại Indonesia thông qua chi nhánh BTPN. Ông Kannan tiết lộ trong năm qua, SMBC ghi nhận đà tăng đáng kể khi nền tảng đạt 2,5 triệu người dùng. BTPN tận dụng công nghệ của OakNorth, công ty chấm điểm tín dụng mà SMBC đầu tư năm ngoái.  

Với tư cách một ngân hàng toàn cầu, SMBC không thể đi sâu vào thị trường underbanked. Do đó, họ sử dụng chiến lược “vô cơ”, mua lại một thứ đã có sẵn rồi tích hợp vào nền tảng và tạo ra ngân hàng số từ đây. Ngân hàng số giải đáp câu hỏi thay đổi chiến lược nhằm giảm chi phí, cải thiện trải nghiệm khách hàng, phát triển cách thức kinh doanh mới, tạo ra sản phẩm mới và mở rộng luồng doanh thu nói chung.

Cơ hội fintech tại Đông Nam Á cũng thu hút những người chơi Trung Quốc gia nhập thị trường. Bill Deng, CEO Xtransfer, một công ty fintech trụ sở tại Thượng Hải, nhìn nhận Đông Nam Á như một cơ hội cho họ. Xtransfer hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu vừa và nhỏ Trung Quốc quản lý tiền tệ và các giao dịch quốc tế.

Deng cho biết đang muốn tiếp cận các thị trường Philippines, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam do họ có quan hệ giao thương mạnh mẽ với Trung Quốc.

Du Lam (Theo Nikkei)

Mobile Money mở đường để áp dụng Sandbox cho các dịch vụ mới

Mobile Money mở đường để áp dụng Sandbox cho các dịch vụ mới

Việc Chính phủ cho phép thí điểm Mobile Money sẽ mở ra chính sách Sandbox cho hàng loạt dịch vụ và ngành nghề mới được cung cấp sớm trong xã hội số.