{keywords}
 

Đài Truyền hình quốc gia CCTV đưa tin nhà chức trách thành phố Hàng Châu, nơi đặt trụ sở Alibaba, có hành động chống lại một cá nhân họ Ma do nghi ngờ sử dụng Internet để tham gia vào các hoạt động gây phương hại an ninh quốc gia. Tuy nhiên, sau đó CCTV đã thay đổi thông tin bài báo để làm rõ tên của cá nhân trong diện nghi vấn có ba âm tiết, ám chỉ đó không phải nhà sáng lập Alibaba Jack Ma.

Cổ phiếu Alibaba giảm 9,4% vào đầu phiên giao dịch trên sàn chứng khoán Hong Kong khi tin tức nổ ra, nhưng dần hồi phục và chỉ còn giảm nhẹ 0,2% trong phiên chiều.

Theo nhà phân tích Willer Chen của hãng nghiên cứu Forsyth Barr Asia, phản ứng của nhà đầu tư cho thấy sự nhạy cảm trong lĩnh vực công nghệ. “Tôi cho rằng thị trường nhạy cảm hơi quá”, ông nhận xét.

Người họ Ma nói trên là Giám đốc R&D phần cứng tại một hãng công nghệ thông tin, theo Thời báo Hoàn Cầu. Trong khi đó, CCTV cho biết người này bị áp dụng “biện pháp cưỡng chế” vào ngày 25/4 vì bị cáo buộc kích động lật đổ chính quyền và những hoạt động khác.

Bài báo vỏn vẹn 2 câu của CCTV dù không cung cấp nhiều thông tin nhưng đủ sức khiến nhà đầu tư hoảng loạn. Alibaba và các hãng công nghệ Trung Quốc khác chịu nhiều áp lực trong vài năm trở lại đây do chính phủ tiến hành các biện pháp quản lý chưa từng có đối với các vấn đề chống độc quyền, bảo mật dữ liệu… Đặc biệt, nhà chức trách tăng cường trấn áp đế chế của Jack Ma sau khi ông có bài phát biểu tại Thượng Hải vào tháng 10/2020, chỉ trích các cơ quan chức năng cản trở cạnh tranh.

Giới chức đã đình chỉ thương vụ IPO trị giá 37 tỷ USD của Ant Grou[ chỉ hai ngày trước khi vụ IPO diễn ra vào ngày 5/11/2020, ra lệnh cho Ant tái cấu trúc và tiến hành điều tra chống độc quyền vào các công ty của ông Ma, cuối cùng dẫn đến khoản phạt kỷ lục 2,75 tỷ USD dành cho Alibaba vào tháng 4/2021.

Bản thân tỷ phú cũng dần biến mất và im hơi lặng tiếng trước truyền thông kể từ thời điểm đó tới nay.

Du Lam (Theo Reuters, Bloomberg)

Những tỷ phú công nghệ Trung Quốc ‘buông bỏ’ ghế lãnh đạo do áp lực

Những tỷ phú công nghệ Trung Quốc ‘buông bỏ’ ghế lãnh đạo do áp lực

Từ Jack Ma của Alibaba đến Richard Liu của JD.com, hàng loạt sáng lập viên công nghệ Trung Quốc phải từ bỏ vị trí lãnh đạo vài năm gần đây.