{keywords}
 

Từ tháng 11/2020, nhà sáng lập Alibaba Jack Ma đã vắng mặt trước công chúng và cũng không đưa ra bình luận công khai nào. Một tháng trước đó, ông có bài phát biểu chỉ trích các quy định cản trở đổi mới trong lĩnh vực công nghệ, khiến các nhà chức trách nổi giận. Alibaba ngay lập tức bị điều tra chống độc quyền, trong khi vụ IPO lịch sử của Ant Group, một công ty khác của Jack Ma, phải hủy vào phút chót.

Truyền thông liên tục đưa tin về sự mất tích khó hiểu này của Jack Ma, người nổi tiếng hoạt động hăng hái cả ngoài đời lẫn trên mạng.

Tuy nhiên, nhà báo David Faber của CNBC hôm 5/1 đưa tin ông Ma không “mất tích” mà chỉ lui về ở ẩn với hi vọng có thể vượt qua cơn bão lần này.

Faber dẫn lời nguồn tin: “Ông ấy không biến mất. Lâu rồi tôi chưa gặp Ma nhưng tôi đã phỏng vấn ông ấy nhiều lần. Điều tôi có thể nói là ông ấy rất có thể đang ở Hàng Châu, thủ phủ Alibaba, và trở nên kín tiếng hơn một cách có mục đích… Nó không đồng nghĩa với ông ấy mất tích. Ông ấy không bị bắt”.

Cổ phiếu Alibaba đã tăng 5,5% cùng ngày, đạt gần 240,40 USD/cổ phiếu sau bình luận của Faber.

Cơ quan Điều tiết thị trường Trung Quốc mở cuộc điều tra Alibaba vào đêm Giáng sinh, yêu cầu gặp mặt các quan chức của Ant Group trong nỗ lực xử lý hành vi phản cạnh tranh trên thị trường thương mại điện tử trong nước. Vụ điều tra diễn ra ngay sau khi chính quyền đình chỉ vụ IPO trị giá 37 tỷ USD của Ant Group và cùng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc triệu tập Jack Ma để đưa ra quan điểm về sự ổn định của lĩnh vực tài chính.

Du Lam (Theo The Street)

Jack Ma "biến mất" sau bài phát biểu gây sóng gió 2 tháng trước

Jack Ma "biến mất" sau bài phát biểu gây sóng gió 2 tháng trước

Jack Ma bị loại khỏi chương trình truyền hình thực tế riêng và cũng biến mất 2 tháng trước mắt công chúng kể từ bài phát biểu gây sóng gió.