Thị trường chứng khoán Việt Nam đang đà giảm trong bối cảnh Nga đưa quân vào Ukraine. Giá Bitcoin cũng rơi tự do. Song nhìn trong khoảng một năm gần đây, giá cổ phiếu Thế Giới Di Động (MWG) và FPT Retail (FRT) vẫn tăng trưởng.

{keywords}
Mã FRT đụng trần nhiều phiên trong 5 ngày gần đây. (Ảnh: Hải Đăng)

Ở phiên giao dịch tại thời điểm 14h chiều 24/2, VNIndex giảm 23,4 điểm, VN30 giảm 21,73 điểm, HNX-Index giảm 10 điểm. 

Trong rổ VN30, chỉ có 5 mã xanh và vài mã vàng, còn lại đều đỏ. Mã MWG nằm trong nhóm giảm điểm. 

Trong khi đó, cổ phiếu của công ty sở hữu FPT Shop và nhà thuốc Long Châu đứng ngoài vòng xoáy đỏ lửa. Mã FRT đang tăng hôm nay và vài ngày gần đây, trước thông tin Long Châu mở bán thuốc Molnupiravir điều trị Covid-19 sớm hơn đối thủ.

Trong 5 ngày gần nhất, hai đối thủ MWG và FRT có xu hướng khác biệt trên sàn chứng khoán. MWG có 3 phiên giảm, 2 phiên tăng. Trong khi đó, FRT xanh 3 phiên, tím 2 phiên.

Mã MWG giảm điểm ở thời điểm công ty dự kiến phát hành hơn 19 triệu cổ phiếu ESOP với giá 10.000 đồng/CP để  thưởng cho nhân viên. Thông thường giá cổ phiếu Thế Giới Di Động giảm những đợt pha loãng cổ phiếu như vậy.

Ở phía ngược lại, cổ phiếu FRT hai phiên đụng trần trong bối cảnh ông Nguyễn Việt Anh, Phó Tổng giám đốc FPT Retail, mua vào 200.000 cổ phiếu với trị giá 2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, thông tin tích cực từ nhà thuốc Long Châu cũng khiến giới đầu tư đổ vào mã FRT.

Nhìn về dài hạn trong một năm trở lại đây, cổ phiếu của hai nhà bán lẻ công nghệ lớn nhất tại Việt Nam đều tăng trưởng. Trong năm 2021, cổ phiếu MWG có thời điểm giảm còn gần 81.000 đồng/CP, hiện nay giao dịch ở mức khoảng 137.000 đồng/CP. Mã FRT ở thời điểm thấp nhất cũng chỉ hơn 24.000 đồng/CP, đang đạt đỉnh lịch sử với mức 124.500 đồng/CP.

Đều là các nhà bán lẻ công nghệ lớn nhất thị trường, song Thế Giới Di Động và FPT Retail đã lấn sân sang các mảng khác. Thế Giới Di Động ổn định với mảng bách hoá, đang đẩy mạnh dược phẩm và vẫn thử nghiệm nhiều chuỗi đa ngành khác. Trong khi đó, nhà bán lẻ đứng thứ hai chỉ tập trung vào mảng dược phẩm với chuỗi nhà thuốc Long Châu hiện sở hữu gần 500 cửa hàng.

Hải Đăng

Cổ phiếu công ty mẹ FPT Shop tăng trưởng kỷ lục

Cổ phiếu công ty mẹ FPT Shop tăng trưởng kỷ lục

So với thời điểm giữa năm, cổ phiếu Công ty bán lẻ kỹ thuật số FPT tăng hơn gấp 3 lần.