Meta, công ty mẹ của Facebook đang lên kế hoạch đưa nhân viên trở lại văn phòng sau một thời gian dài làm việc trực tuyến, tuy nhiên, nhân viên sẽ không còn được hưởng các đặc quyền mà họ từng có.

Facebook cắt giảm nhiều đặc quyền của nhân viên trong bối cảnh giá cổ phiếu lao dốc - Ảnh 1.

Theo một báo cáo mới được New York Times công bố, 7 nhân viên giấu tên của Meta cho biết hầu hết nhân viên dự kiến sẽ quay lại văn phòng vào cuối tháng 3 nhưng sẽ không còn được hưởng các đặc quyền như trước đây, trong bối cảnh giá cổ phiếu công ty đang xuống dốc.

Meta đã nói với nhân viên trong thông báo hôm thứ Sáu rằng họ sẽ cắt giảm hoặc loại bỏ các dịch vụ miễn phí như giặt, giặt khô, dịch vụ trông xe và dời bữa tối đến sau 6pm. Các nhân viên cho biết giờ ăn tối mới là rất bất tiện, vì chuyến xe cuối cùng đưa nhân viên rời công ty để về nhà cũng là lúc 6pm.

Các động thái này phản ánh sự thay đổi văn hóa công sở ở Thung lũng Silicon. Các công ty công nghệ, thường cung cấp các đặc quyền sinh hoạt để đổi việc lại nhân viên làm việc nhiều giờ trong văn phòng, đang chuẩn bị điều chỉnh sang mô hình làm việc kết hợp mới.

Ví dụ: tại Meta, nhiều nhân viên được lên lịch trở lại văn phòng của công ty vào ngày 28 tháng 3, nhưng một số sẽ tiếp tục làm việc tại nhà và những người khác sẽ đến văn phòng không thường xuyên như trước.

Facebook cắt giảm nhiều đặc quyền của nhân viên trong bối cảnh giá cổ phiếu lao dốc - Ảnh 2.

Những thay đổi này có thể là một cảnh báo cho các nhân viên tại các công ty khác đang chuẩn bị quay trở lại văn phòng sau hai năm xảy ra đại dịch. Google, Meta và những công ty khác từ lâu đã cung cấp các tiện nghi sinh hoạt như chăm sóc y tế tại chỗ, tiệc sushi tự chọn, cửa hàng kẹo và ghế lười thư giãn,... để thu hút và giữ chân nhân viên.

Meta đã trải qua những tháng ngày khó khăn, lần đầu tiên từ tháng 5/2020, vốn hóa Facebook – nay là Meta – giảm xuống dưới mốc 600 tỷ USD. Giá cổ phiếu giảm 2,1%, giao dịch ở mức 220,18 USD, đẩy giá trị thị trường của mạng xã hội ngày 8/2 xuống mức 599,32 tỷ USD. Vào tháng 3, giá trị vốn hóa thị trường của Meta đã giảm xuống còn 515 tỷ USD. 

Dù các quản lý của công ty nói rằng điều đó không liên quan đến thay đổi đối với đặc quyền, nhưng một số nhân viên cho rằng đây chính là nguyên nhân.

Trong nhiều năm, công ty thống trị mạng xã hội toàn cầu, giờ đây, họ đang trải qua những thay đổi đáng kể khi tốc độ tăng trưởng bị đình trệ và các đối thủ cạnh tranh trẻ hơn như TikTok đạt được sức hút trên toàn thế giới. 

Các nhà đầu tư đã đặt câu hỏi về triển vọng dài hạn trong mô hình kinh doanh quảng cáo của công ty. Và một số nhân viên đang suy nghĩ đến chuyện tìm kiếm công việc mới khi nhận thấy giá trị khoản tiền dựa trên cổ phiếu của họ giảm mạnh.

Facebook cắt giảm nhiều đặc quyền của nhân viên trong bối cảnh giá cổ phiếu lao dốc - Ảnh 3.

Năm ngoái, CEO Meta, Mark Zuckerberg, đã thông báo rằng công ty sẽ chuyển trọng tâm sang metaverse. Toàn bộ công ty đã được tổ chức lại xung quanh tầm nhìn của Zuckerberg về các sản phẩm thực tế ảo và thực tế tăng cường.

Meta đã thảo luận về những thay đổi với chương trình đặc quyền của họ trong nhiều tháng khi công ty nghiên cứu cách chuyển sang mô hình làm việc kết hợp mới, hai nhân viên cho biết. Công ty cũng đã mở rộng mức trợ cấp sức khỏe nhân viên từ khoảng 700 USD lên 3.000 USD trong năm nay với nỗ lực bù lại việc loại bỏ một số đặc quyền tại văn phòng. Mức hỗ trợ này bao gồm mọi thứ từ chăm sóc sức khỏe thể chất đến sức khỏe tinh thần và các chi phí liên quan đến lập kế hoạch tài chính, chăm sóc trẻ em, chăm sóc người già và chăm sóc thú cưng.

“Khi trở lại văn phòng, chúng tôi đã điều chỉnh các dịch vụ và tiện nghi tại chỗ để phản ánh tốt hơn nhu cầu lực lượng lao động kết hợp”, phát ngôn viên của Meta cho biết trong một thông báo dành cho nhân viên. “Chúng tôi tin rằng mọi người và các nhóm sẽ ngày càng được phân bổ trong tương lai và chúng tôi cam kết xây dựng trải nghiệm giúp tất cả mọi người đều thành công.”

Chỉ vài phút sau khi những thay đổi được công bố, các nhân viên đã hỏi liệu công ty có dự định bồi thường cho họ theo cách nào đó hay không và liệu Meta đã thực hiện một cuộc khảo sát nhân viên để đánh giá những thay đổi sẽ tác động đến họ như thế nào hay chưa.

Trái ngược với nhiều phản đối, một số người đã ủng hộ thay đổi này. 

Andrew Bosworth, giám đốc công nghệ của Meta, đã quyết đoán bảo vệ một số thay đổi. Mike Schroepfer, giám đốc công nghệ sắp mãn nhiệm, cũng viết bình luận ủng hộ những thay đổi.

Một nhân viên khác làm việc trong nhóm dịch vụ ăn uống cũng ủng hộ thay đổi, cho biết việc dời giờ ăn sẽ hạn chế các nhân viên lạm dụng đặc quyền ăn uống và mang một lượng lớn thức ăn về miễn phí. Trước đó, có người nhồi nhét đến 10 hộp đồ ăn đầy bít tết để mang về nhà.

Facebook cắt giảm nhiều đặc quyền của nhân viên trong bối cảnh giá cổ phiếu lao dốc - Ảnh 4.

Meta cho biết, thay đổi trong dịch vụ bữa ăn là dành cho những nhân viên muốn làm muộn, trong khi việc loại bỏ dịch vụ trông xe là để giảm tác động môi trường bằng cách khuyến khích nhân viên không mang ô tô cá nhân đến nơi làm việc.

Việc dừng dịch vụ giặt cho nhân viên tại trụ sở chính của Meta ở Menlo Park, California, đã kết thúc một đặc quyền nổi tiếng kỳ lạ ở Thung lũng Silicon. Dịch vụ giặt là do bên thứ ba vận hành, nhận và trả đồ miễn phí xung quanh khuôn viên và nhằm “giúp cuộc sống của mọi người dễ dàng hơn”, theo Facebook phát biểu vào năm 2020.

(Theo Pháp luật và Bạn đọc, NYTimes)

 

‘Sống trong tương lai’: Mark Zuckerberg công bố loạt khẩu hiệu mới cho Facebook

‘Sống trong tương lai’: Mark Zuckerberg công bố loạt khẩu hiệu mới cho Facebook

‘Đi nhanh’, ‘tạo ra điều tuyệt vời’, ‘sống trong tương lai’… nằm trong số loạt khẩu hiệu mới mà CEO Meta Mark Zuckerberg công bố ngày 15/2.