Kể từ đầu năm nay, giá cổ phiếu của Tesla tăng hơn 300%, vượt qua Toyota để trở thành công ty ô tô giá trị nhất thế giới; chỉ tính riêng ngày 11/8, giá cổ phiếu của Tesla đã tăng 45%.

Giá cổ phiếu Tesla tăng vọt cũng là đại diện cho "bữa tiệc cổ phiếu công nghệ Mỹ". Vào cuối ngày thứ Năm, tổng giá trị thị trường của 7 gã khổng lồ công nghệ bao gồm Apple, Google, Amazon, Facebook, Microsoft, Tesla và Netflix đã vượt quá 7,7 nghìn tỷ USD.

{keywords}

Bước nhảy vọt trước khi chia tách cổ phiếu

Tesla thông báo sẽ tiến hành chia tách cổ phiếu 5 ăn 1, có hiệu lực vào ngày 31/8. Đây cũng là lần chia cổ phiếu đầu tiên kể từ khi Tesla ra mắt, như vậy nhiều nhà đầu tư bán lẻ có thể mua được cổ phiếu của Tesla.

Các nhà phân tích cho rằng giá cổ phiếu của những công ty được thị trường săn đón sẽ tiếp tục tăng sau đợt chia tách. Apple gần đây đã công bố đợt chia cổ phiếu lần thứ 5 trong lịch sử. Giá cổ phiếu của Apple tăng hơn 2% lên 473 USD vào thứ Năm và giá trị thị trường đóng cửa lần đầu tiên vượt quá 2 nghìn tỷ USD trong cùng ngày.

Đằng sau cơn sốt vốn đẩy giá cổ phiếu của các công ty công nghệ cao là tỷ lệ giá trên thu nhập tăng đột biến. Tỷ lệ P/E (Price to Earning Ratio/Hệ số giá trên lợi nhuận một cổ phiếu) của Amazon đã vượt 123 lần và P/E của Tesla cao tới 148 lần.

Trong báo cáo tài chính công bố vào cuối tháng trước, Tesla lần đầu tiên ghi nhận lợi nhuận cả năm, điều này củng cố vị trí "người dẫn đầu" trong lĩnh vực xe điện. Theo mục tiêu mà Elon Musk đặt ra, Tesla sẽ cung cấp 500.000 xe điện trong năm nay.

Trong tháng tới, các nhà đầu tư sẽ chú ý đến sự kiện “Battery day” của Tesla vào ngày 22/9. Tesla đang tăng cường đầu tư vào công nghệ pin để giảm giá thành.

Trong một cuộc gặp sau khi công bố báo cáo thu nhập quý trước, Musk từng nói với các nhà phân tích: “Ưu tiên của Tesla trong tương lai sẽ không còn là lợi nhuận mà là tăng trưởng. Làm thế nào để hạ thấp hơn nữa ngưỡng bán hàng của Tesla và tăng sản lượng ô tô điện giá rẻ? Vấn đề lớn nhất khiến tôi bận tâm hiện nay là sản phẩm của chúng tôi không đủ rẻ”.

Musk tin rằng điều thực sự hạn chế sự tăng trưởng của Tesla là giá pin. Cuối cùng, Tesla đã tuyên bố mở rộng hợp tác kinh doanh với Panasonic (Nhật Bản) và nhà sản xuất pin Ningde Times (Trung Quốc). Trong nửa cuối năm nay hoặc đầu năm sau, Tesla dự kiến tung ra thị trường Trung Quốc một loại pin giá rẻ mới.

Cuộc phản công của những “gã khổng lồ” ô tô truyền thống

Trang Electrek đã tiết lộ doanh số bán ô tô điện của Tesla nửa đầu năm nay trong một báo cáo ngày 4/8. Dữ liệu cho thấy doanh số bán hàng của Tesla 6 tháng đầu năm đạt gần 180.000 chiếc và vững chắc ở vị trí Quán quân doanh số bán xe điện toàn cầu, bỏ xa các nhà sản xuất ô tô lớn khác.

Tuy nhiên, những "gã khổng lồ" ô tô truyền thống đang nỗ lực chuyển đổi. Khi xe điện trở thành xu hướng trong tương lai, các nhà sản xuất như Volkswagen, Ford, General Motors đặt ra các mục tiêu sản xuất xe điện tương ứng và hướng tầm nhìn vào thị trường ô tô toàn cầu trong vài năm tới.

Áp lực chính của các nhà máy sản xuất ô tô truyền thống này đến từ Phố Wall. Cách đây vài ngày, Phố Wall buộc General Motors phải chia tách mảng kinh doanh ô tô điện để cạnh tranh tốt hơn với Tesla. Giá trị thị trường hiện tại của General Motors vào khoảng 43 tỷ USD, chỉ kém Tesla 1/8.

Theo phân tích và ước tính của Deutsche Bank, giá trị của công ty xe điện GM mới có thể từ 15 tỷ đến 20 tỷ USD. Định giá dài hạn dự kiến ​​đạt 100 tỷ USD, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với giá trị thị trường gần 400 tỷ USD của Tesla.

Nhà phân tích Emmanuel Rosner của Deutsche Bank cho biết: “Việc chia tách có thể làm tăng đáng kể giá trị kinh doanh xe điện của GM. GM càng ít kiểm soát xe điện thì càng có lợi cho việc tạo ra giá trị. Chỉ khi đó, thị trường mới buộc phải công nhận công nghệ tiên tiến của họ”.

General Motors dự kiến đầu tư 20 tỷ USD vào xe điện và xe tự lái trong giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2025, bao gồm đầu tư vào ít nhất 20 xe điện mới trên toàn thế giới vào năm 2023. Phần lớn những mẫu xe này sẽ được tung ra thị trường Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới.

Điệp Lưu

‘Người giàu nhất quả đất’ Elon Musk kiếm được bao nhiêu tiền từ Tesla?

‘Người giàu nhất quả đất’ Elon Musk kiếm được bao nhiêu tiền từ Tesla?

Chỉ trong một tháng, giá trị thị trường của Tesla đã tăng vọt từ 190 tỷ USD lên 270 tỷ USD, vượt quá giá trị thị trường kết hợp của Toyota, Volkswagen và Hyundai.