Để sử dụng tính năng này, người dùng chỉ cần nhấp đúp vào từ tiếng Anh tại bất kỳ vị trí nào trên trình duyệt, một khung màu xám sẽ mở ra bao gồm cách phát âm, từ loại và các nghĩa của từ, giúp hỗ trợ ngay tại chỗ khi đọc báo nước ngoài, nghiên cứu tài liệu hoặc chat Facebook…

Anh Lê Văn Thanh, đồng sáng lập Cốc Cốc cho hay: Giữa lúc chưa có giải pháp thực sự tiện lợi cho việc hỗ trợ đọc tiếng Anh, nhóm phát triển Cốc Cốc phát triển tính năng này phục vụ cộng đồng học tiếng Anh ước tính khoảng 15 triệu người tại Việt Nam.

Cũng theo đại diện Cốc Cốc, hầu hết các giải pháp hiện nay đều đòi hỏi người dùng phải copy từ mới sang một cửa sổ khác để tra nghĩa, gây bất tiện và giảm hiệu suất làm việc, trong khi với Cốc Cốc sẽ không phải bận tâm vì điều này.

“Nếu chỉ tra 1 từ thì có vẻ không mấy quan trọng. Nhưng nếu đọc 1 văn bản dài có nhiều từ mới, có thể là khoảng 20 từ cần tra, thì nếu phải chuyển qua chuyển lại 20 lần giữa trang đang đọc và phần mềm tra từ ảnh hưởng rất lớn tới hiệu quả làm việc”, anh Thanh nói.

Cùng đó, một công cụ khá phổ biến hiện nay là Google Translate cũng có thể dịch toàn bộ trang web, tuy nhiên đối với nhóm ngôn ngữ châu Á, bao gồm cả tiếng Việt thì công cụ này không bảo đảm chính xác, bị xếp hạng khá thấp.

Đặc biệt trong trường hợp các từ tiếng Anh có nhiều nghĩa, Google Translate chọn ra một nghĩa dựa trên xác suất hoàn toàn máy móc, trong khi tính năng của Cốc Cốc cho phép người đọc tìm hiểu nghĩa trên văn cảnh. Thêm vào đó, dịch cả trang web chỉ giúp thu nhận thông tin chứ không hỗ trợ quá trình học tiếng Anh.

Trước khi ra tính năng hỗ trợ đọc tiếng Anh, công cụ tìm kiếm Cốc Cốc đã được biết đến với tính năng giải Toán và Hóa phổ thông, sửa lỗi chính tả, tăng tốc gõ phím, hỗ trợ tải phim, nhạc, truy cập Facebook.

Người dùng có thể tải về để trải nghiệm tính năng tra từ điển Anh – Việt của trình duyệt Cốc Cốc.