Shiba Inu được tung ra thị trường để cạnh tranh với Dogecoin, một “coin chó” khác. Cả Shiba Inu và Dogecoin đều là những thương hiệu nổi bật trong danh mục meme coin (tiền kỹ thuật số dựa vào việc lấy cảm hứng từ các hiện tượng trên mạng).

Shiba Inu là một đồng altcoin hoặc meme coin dựa trên Ethereum có hình ảnh giống chó Shiba Inu (Nhật Bản). Shiba Inu đã trở thành một cái tên quen thuộc vào năm 2021, giá của nó tăng gấp 10 lần vào tháng 10/2021. Sự phổ biến cùng giá trị vốn hóa thị trường của Shiba Inu đã khiến cho nhiều sàn giao dịch tiền điện tử chấp nhận và cho nó vào danh sách niêm yết.

Vậy điều gì khiến “chú chó” này có vị trí như ngày hôm nay? 

{keywords}
 

Tài sản mang tính đầu cơ

Tưởng chừng như một thú vui tiêu khiển do cộng đồng mạng tạo ra, Shiba Inu bất ngờ trở thành một dự án tiền điện tử trị giá hàng tỷ USD.

Shiba Inu là token, không phải coin

Điều khác biệt giữa mã thông báo với tiền xu (coin) là tiền xu có các blockchain của riêng chúng, trong khi các token được tạo trên các blockchain hiện có. Trong trường hợp của Shiba Inu, nó không có blockchain riêng.

Thay vào đó, nó là một mã thông báo được xây dựng trên chuỗi khối Ethereum. Các loại tiền điện tử phổ biến như Dogecoin và Bitcoin đều có các blockchain riêng của chúng nên chúng được gọi là tiền xu. Các mã thông báo phổ biến khác theo khái niệm này là BAT, Tether, USD Coin, Binance USD...

Kẻ “hạ sát” Dogecoin?

Trang web chính thức của Shiba Inu đã liệt kê Shiba Inu là kẻ “hủy diệt” Dogecoin trong một thời gian dài. Shiba Inu, Floki Inu, Doge Dash và Dogelon Mars, đều sử dụng thương hiệu theo chủ đề chó giống như Dogecoin, nhưng Shiba Inu là loại duy nhất thách thức Dogecoin cho đến nay.

Kể từ khi được thành lập, Shiba Inu vẫn bám sát đối thủ Dogecoin. Vì Dogecoin tương tự như Bitcoin, nó vẫn bị hạn chế về các tính năng trên chuỗi như hợp đồng thông minh. Shiba Inu là một mã thông báo dựa trên Ethereum với khả năng hợp đồng thông minh, khiến nó trở thành đối thủ cạnh tranh đáng gờm của Dogecoin.

Người sáng lập vô danh

Cha đẻ tạo ra Shiba Inu có biệt danh Ryoshi. Hiện nay, chúng ta vẫn không thể biết chính xác bộ não đằng sau hệ sinh thái kỹ thuật số này. Tất cả những gì chúng ta biết là Ryoshi có thể là một cá nhân hay cũng có thể là một tổ chức bài bản.

Hệ sinh thái đa token

Shiba Inu có tới ba mã thông báo: Shiba Inu (SHIB), Leash (LEASH) và Bone (BONE). Trong đó SHIB là mã thông báo nổi bật nhất trong hệ sinh thái Shiba Inu.

Hỗ trợ các sản phẩm Defi cụ thể

Mặc dù chỉ là mã thông báo, Shiba Inu vẫn hỗ trợ các hợp đồng thông minh, cho phép người dùng cho vay và đặt cọc chúng, kiếm thu nhập thụ động dưới dạng phí định kỳ.

Nhận được ủng hộ từ các tỷ phú thế giới

Nếu một loại tiền điện tử được hậu thuẫn từ Elon Musk, nó giống như nhận được dấu tích xanh chứng nhận. Elon Musk và các dòng tweet của ông ấy có tiềm năng tạo ra hoặc hủy diệt một loại tiền điện tử . May mắn thay, Shiba Inu đã có mặt trên những dòng tweet tích cực của Elon Musk. Musk thậm chí đã tweet về việc nhận một con chó Shiba Inu, điều này khiến cho giá trị của SHIB tăng lên 30%.

Hệ sinh thái hướng tới lợi ích

Bất chấp niềm tin phổ biến rằng một meme coin như SHIB chỉ được thúc đẩy bởi sự cường điệu hóa, Shiba Inu cũng sở hữu một sàn giao dịch với mục đích hỗ trợ một số tiện ích như NFT và nền tảng Defi. Nhiệm vụ của ShibaSwap là cung cấp một môi trường an toàn cho giao dịch tiền điện tử ngay cả khi nó vẫn trong trạng thái phi tập trung.

Nguy cơ “bay màu” cao

Đầu tư vào tiền điện tử vốn rất rủi ro do tính chất biến động của thị trường và chưa có các quy định hiệu quả. Ngay cả các sàn giao dịch niêm yết tiền meme cũng liệt kê chúng với một chút thận trọng. Hiện nay Shiba Inu đang nắm giữ tổng nguồn cung gần 550 nghìn tỷ cùng giá trị vốn hóa thị trường trên 19 tỷ USD.

Kết luận

Shiba Inu là một loại tài sản tương đối mới, do đó người dùng cần lưu ý các điểm trên để hiểu rủi ro, những gì người dùng có thể nhận và mọi thứ khác có liên quan. Nếu như đang cân nhắc việc đầu tư vào Shiba Inu (SHIB), nhà đầu tư nên nghiên cứu kỹ lưỡng. Không chỉ riêng các memecoin mà dành cho tất cả tiền xu, mã thông báo hoặc bất kỳ tài sản tiền điện tử nào khác - hãy tiến hành một cách thận trọng và nghiên cứu bài bản trước khi “xuống tiền”.

Thái Hoàng (Theo Economictimes, NDTV)

Hai "coin chó" khuynh đảo thế giới tiền ảo

Hai "coin chó" khuynh đảo thế giới tiền ảo

Dù đã từng bị tiền ảo Luna “đá phăng” ra khỏi vị trí top 10, cả hai đồng tiền ảo Shiba Inu và Dogecoin nhanh chóng lấy lại vị thế của mình nhờ vào sức tăng trưởng vượt bậc.