NFT (Non-fungible token) là dạng vật phẩm số không thể bị chia nhỏ, được lưu trữ vĩnh viễn trên chuỗi khối (blockchain), qua đó không thể bị làm giả, sửa chữa hoặc chiếm đoạt quyền chủ sở hữu một cách phi pháp.

Cùng với cơn sốt tiền ảo từ đầu năm nay, NFT cũng tạo ra cơn sốt với tác phẩm NFT đắt giá nhất được bán đấu giá thành công hồi tháng 3. Đó là bức tranh “Everydays: The First 5,000 Days” có giá 69 triệu USD của họa sĩ nghệ danh Beeple. 

{keywords}
NFT đã biến việc buôn bán các tác phẩm số trở nên khả thi.

Nhưng khi thị trường tiền ảo đi xuống, cơn sốt NFT bắt đầu hạ nhiệt, khiến người ta hoài nghi phải chăng bong bóng NFT đã phát nổ. 

Trái ngược điều đó, gần đây, mọi sự chú ý lại được đổ dồn sang NFT khi càng lúc càng có nhiều hơn các nghệ sĩ tích cực tham gia thị trường này cùng lúc với sự nở rộ của chợ số và các startup về NFT.

Nhộn nhịp chợ NFT

Hôm 24/6, Binance đã nổ phát súng tiếp theo ở thị trường NFT bằng việc khai trương chợ số của riêng mình, trưng bày các tác phẩm của 100 nghệ sĩ tài năng trên khắp thế giới. Cùng với đó, Binance cho phép người dùng cá nhân tự trưng bày và buôn bán các tác phẩm do bản thân tự sáng tác.

Cú nổ ở sàn tiền số lớn nhất thế giới đã kéo dòng tiền vào NFT tăng mạnh. Cùng thời điểm, một chợ số khác là Rarible thông báo đã gọi được 14,2 triệu USD ở vòng gọi vốn Series A, theo sau là chợ số OpenSea gọi được 23 triệu USD, SuperRare gọi được 9 triệu USD. Trước đó, Bitski đã gọi được 19 triệu USD để trở thành Shopify ở thị trường NFT. 

Người người bán NFT

Cùng với sự nở rộ của chợ số NFT, cảnh người bán kẻ mua cũng dần trở nên nhộn nhịp. Tuần trước, cha đẻ World Wide Web quyết định bán đấu giá mã nguồn nguyên thủy mà ông từng dùng để tạo ra cơ sở cho sự kết nối của hàng triệu website ngày nay.

Nhưng giờ đây câu chuyện số hóa tác phẩm nghệ thuật và đem bán dưới dạng NFT đã không còn là chuyện riêng của dân công nghệ. Họa sĩ Beeple cho biết, đang hợp tác với cựu số 1 thế giới Andy Murray để số hóa khoảnh khắc tay vợt người Anh này giành chức vô địch Wimbledon 2013, một trong bốn giải Grand Slam lớn nhất của môn quần vợt.

Sức hút của NFT còn thu hút Marvel, xưởng sản xuất phim siêu anh hùng nổi tiếng nhà Disney. Marvel cho biết, đã bắt tay hợp tác với VeVe để phát hành bộ sưu tập, mô hình 3D dạng NFT của các siêu anh hùng trứ danh như Spider-Man, nhóm Avengers vào cuối năm nay. 

{keywords}
Ngày càng có nhiều chợ NFT được mở ra để người dùng tham gia buôn bán.

Câu chuyện bán tác phẩm số chắc chắn không thể thiếu các ca sĩ, nhạc sĩ. Hồi tháng 3, Kings of Leon đã trở thành nhóm nhạc đầu tiên phát hành album mới dưới dạng NFT.

Giờ đây đã có thêm nhiều nghệ sĩ toàn cầu làm điều này. Rapper nổi tiếng Jay-Z, chồng nữ danh ca Beyoncé, sẽ bán đấu giá album đầu tay Reasonable Doubt dưới dạng NFT. 

Còn ít ngày trước, đoạn video miêu tả chân dung Lady Gaga đã được bán với giá 15.120 USD ở nhà bán đấu giá Phillips trong tuần lễ nghệ thuật đương đại ở New York. Đây là tác phẩm NFT lấy cảm hứng từ bức họa cái chết của Marat năm 1793. 

Việc các nhà bán đấu giá danh tiếng như Phillips, Christie's hay Sotheby's chấp nhận bán đấu giá tác phẩm NFT và thanh toán bằng tiền ảo hứa hẹn mở ra một chương mới cho sự phát triển của nghệ thuật đương đại.

Phương Nguyễn

eBay cho phép bán NFT trên nền tảng của mình​

eBay cho phép bán NFT trên nền tảng của mình​

Công ty Ebay Inc., chủ sở hữu trang web đấu giá trực tuyến eBay.com, ngày 11/5 đã cho phép bán các chuỗi mã đại diện không thể thay thế (Non-fungible token, viết tắt là NFT) trên nền tảng của mình.