TS. Mai Liêm Trực, nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông, Chủ tịch Hội đồng Bình chọn nhận xét, với lợi thế nguồn nhân lực trẻ năng động cũng như bắt kịp xu thế của ngành CNTT trong CMCN 4.0, nhiều doanh nghiệp CNTT Việt Nam đã tập trung đầu tư và phát triển các công nghệ mới. 

Chiều ngày 17/9, tại Hà Nội, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) đã chính thức công bố danh sách “50+10 Doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam 2018” và thông báo ra mắt Ấn phẩm đặc biệt giới thiệu các doanh nghiệp này.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Qua 3 vòng Sơ khảo, Thẩm định thực tế, Chung khảo với các tiêu chí nghiêm ngặt, Chương trình đã chọn tổng số 53 doanh nghiệp ở 2 nhóm: 50 doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam và 10 doanh nghiệp có năng lực công nghệ 4.0 tiêu biểu. 

Cụ thể, danh sách “50 doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam 2018” gồm 20 doanh nghiệp lĩnh vực BPO, IT Outsourcing và KPO; 28 doanh nghiệp lĩnh vực Phần mềm, giải pháp và dịch vụ CNTT; và 2 doanh nghiệp lĩnh vực Nội dung số, ứng dụng, giải pháp cho mobile. Cùng với đó, danh sách 10 doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực công nghệ mới của cách mạng công nghiệp 4.0 theo công bố của VINASA bao gồm FPT, MISA, NashTech Vietnam, NOVAON, Sao Bắc Đẩu, Viettel, VNEXT, VNG, VNPAY, DEHA Vietnam.

Theo Ban tổ chức, đây đều là những doanh nghiệp đang có sự phát triển mạnh mẽ, có khả năng tác động ảnh hưởng tới xu thế phát triển của thị trường và ngành CNTT tại Việt Nam. Số liệu thống kê cho thấy, các doanh nghiệp hiện diện trong “50+10 doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam 2018” có tổng doanh thu năm ngoái đạt 374.433 tỷ đồng (tương đương 16,69 tỉ USD), doanh thu của lĩnh vực ứng cử là 71.857 tỷ đồng (tương đương 3,2 tỷ USD), chiếm gần 36% doanh thu toàn ngành phần mềm, nội dung số và dịch vụ CNTT Việt Nam; tổng số nhân lực là 92.795 người, chiếm gần 23% nhân lực toàn ngành.

Trong số này, có những đơn vị đang là doanh nghiệp “trụ cột” của nền công nghệ Việt Nam với tiềm lực lớn mạnh và sức tăng trưởng mạnh mẽ như Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội - Viettel, Công ty cổ phần FPT, Công ty cổ phần CMC, Công ty cổ phần VNG, Công ty cổ phần MISA… Đại đa số doanh nghiệp trong “50 doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam 2018” đều cho biết họ không chỉ tập trung vào các bài toán kinh doanh mà còn hết sức quan tâm đến việc đầu tư xây dựng năng lực công nghệ mới và tham gia vào quá trình chuyển đổi số, ứng dụng các công nghệ tiên tiến vào sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu của xã hội. Đơn cử, FPT phát triển phần mềm cho xe tự hành và bắt đầu hợp tác cung cấp dịch vụ cho một số hãng xe lớn tại Nhật, châu Âu; Viettel đưa các công nghệ mới vào phát triển các sản phẩm, giải pháp cho các dự án về Chính phủ điện tử, giáo dục, nông nghiệp, thành phố thông minh…; hay VNG thành lập Trung tâm nghiên cứu thử nghiệm ứng dụng IoT, AI…

Theo VINASA, đại đa số doanh nghiệp trong “50 doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam 2018” đều cho biết họ không chỉ tập trung vào các bài toán kinh doanh mà còn hết sức quan tâm đến việc đầu tư xây dựng năng lực công nghệ mới

Bên cạnh những thành tựu ấn tượng mà các doanh nghiệp đạt được, BTC cũng ghi nhận một thực trạng đang là mối lo chung của nhiều doanh nghiệp. Đó là nguy cơ thiếu một cách trầm trọng nguồn nhân sự cho cách mạng công nghiệp 4.0, trong bối cảnh các Bộ, ngành, cơ quan, tổ chức tại Việt Nam nỗ lực thúc đẩy chuyển đổi số trong mọi hoạt động quản lý, sản xuất, kinh doanh… “Việc đào tạo và đào tạo lại nhân lực cho các công nghệ mới như AI, IoT, Robotic, AR, VR, Blockchain, Big Data… và những kiến thức, kỹ năng phù hợp với sự phát triển, thay đổi của một “xã hội 4.0” và nền kinh tế số đang là một thách thức lớn đối với nền công nghệ Việt Nam”, Tổng Thư ký VINASA Nguyễn Thị Thu Giang nhấn mạnh.

 TS. Mai Liêm Trực, Nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông, Chủ tịch Hội đồng Bình chọn nhận xét: “Với lợi thế nguồn nhân lực trẻ năng động cũng như bắt kịp xu thế của ngành CNTT trong CMCN 4.0, nhiều doanh nghiệp CNTT Việt Nam đã tập trung đầu tư và phát triển các công nghệ mới. Qua quá trình thẩm định thực tế tại doanh nghiệp và đánh giá của Hội đồng Chung tuyển cho thấy các ứng dụng phát triển trên nền công nghệ 4.0 đang có những bước đột phá. Trong thời gian tới, sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp tham gia mạnh mẽ hơn vào “cuộc chơi 4.0”, kiến tạo một hình ảnh mới cho nền CNTT Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới  …”

Cùng với việc công bố danh sách “50 doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam” và “10 doanh nghiệp có năng lực công nghệ 4.0 tiêu biểu” 2018, tại sự kiện ngày 17/9, VINASA cũng công bố ra mắt Ấn phẩm “50+10 Doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam 2018” (Vietnam’s 50+10 Leading IT companies 2018) và chia sẻ về “hành trình” giới thiệu ấn phẩm qua các năm.