Vòng sơ khảo cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin (ATTT)” năm 2015 vừa được Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) và Cục CNTT thuộc Bộ GD&ĐT tổ chức đồng thời tại 3 khu vực miền Bắc, miền Trung và miền Nam vào chiều ngày 6/11/2015.

Trong vòng thi này, 39 đội thi đến từ 23 trường đại học, học viện kỹ thuật trong cả nước đã thực hiện các bài thi thực hành về ATTT được ra dưới hình thức jorpady, với nhiều bài tập tình huống khác nhau. Yêu cầu các đội tìm ra được cờ (flag) - đáp án ẩn chứa trong từng bài tập đó. 

Theo kết quả vừa được Ban tổ chức chính thức công bố, tại điểm thi sơ khảo khu vực phía Bắc ở Đại học Bách khoa Hà Nội, vượt qua 19 đội tuyển khác, đội Animal.Oh yeah của Đại học Công nghệ - Đại học quốc gia Hà Nội đã xuất sắc giành giải Nhất. Hai giải Nhì của vòng sơ khảo khu vực phía Bắc đã thuộc về đội Night Elf của Đại học Bách Khoa Hà Nội và đội 0xb0b0 đến từ Học viện công nghệ Bưu chính Viễn thông.

Được tổ chức cùng vào chiều ngày 6/11, vòng thi sơ khảo khu vực miền Nam diễn ra tại Đại học CNTT TP.HCM thu hút sự tham gia tranh tài của 13 đội thi đến từ 7 trường đại học, học viện kỹ thuật. Kết thúc vòng sơ khảo, các đội tuyển sinh viên đến từ Đại học CNTT - Đại học quốc gia TP.HCM đã thắng lớn khi “ẵm” 1 giải Nhất và 1 giải Nhì, trong đó đội Team NatusVincere giành giải Nhất và đội HakiPwn đạt giải Nhì. Giải Nhì thứ hai ở vòng thi sơ khảo khu vực phía Nam đã được trao cho đội InvisibleHat của Học viện Kỹ thuật Mật mã (cơ sở 2).

Trong lần đầu tiên cuộc thi “Sinh viên với ATTT” được tổ chức tại khu vực miền Trung, điểm thi sơ khảo tại Đại học Duy Tân (Đà Nẵng) là cuộc đua của 6 đội đến từ 4 trường gồm Đại học Duy Tân, Đại học FPT, Đại học Thông tin Liên lạc và Đại học Quảng Bình. Kết quả, đội giành giành giải Nhất khu vực miền Trung là ISIT-DTU1 của Đại học Duy Tân Đà Nẵng; và đội ISIT-DTU2 cũng của trường này đã được trao giải Nhì duy nhất của khu vực miền Trung.

Cũng theo thông báo của Ban tổ chức, với kết quả thi sơ khảo kể trên, đã xác định được danh sách 6 đội tuyển xuất sắc nhất ở 3 khu vực giành quyền tham gia vòng thi chung khảo cuộc thi “Sinh viên với ATTT” năm 2015, đó là các đội: Animal.Oh yeah (Đại học Công nghệ - Đại học quốc gia Hà Nội); Night Elf (Đại học Bách Khoa Hà Nội); ISIT-DTU1 (Đại học Duy Tân Đà Nẵng); Team NatusVincere  (Đại học CNTT - Đại học quốc gia TP.HCM); HakiPwn (Đại học CNTT - Đại học quốc gia TP.HCM); và 0xb0b0 (Học viện công nghệ Bưu chính Viễn thông).

Trong vòng thi chung khảo sẽ được tổ chức tại TP.HCM vào ngày 14/11 tới, các đội sẽ thực hiện đề thi thực hành về ATTT được ra dưới hình thức thi đối kháng - thi “Cướp cờ” (Capture the flag - CTF). Trong thời gian vòng thi các đội có nhiệm vụ vừa tấn công chiếm tài nguyên của đối phương vừa bảo vệ tài nguyên của chính mình và những tài nguyên mà mình chiếm giữ được.

Cuộc thi quốc gia “Sinh viên với ATTT” năm 2015 là một hoạt động quan trọng trong chùm hoạt động được tổ chức nhân sự kiện “Ngày An toàn Thông tin Việt Nam” năm nay có chủ đề “Xu hướng phá hoại tàn khốc của tấn công mạng hiện đại”. Đây là năm thứ 8 cuộc thi sinh viên với ATTT được tổ chức tại Việt Nam và năm thứ hai cuộc thi được chính thức công nhận là cuộc thi quốc gia. Dự kiến lễ công bố kết quả và trao bằng khen của Bộ GD&ĐT cho 2 đội đoạt giải Nhất, Nhì cuộc thi “Sinh viên với ATTT” 2015 sẽ diễn ra trong khuôn khổ Hội thảo quốc tế về ATTT tại Hà Nội vào ngày 1/12/2015.