“Bộ bản đồ” chuyển đổi số cho doanh nghiệp SME trong 26 lĩnh vực

Trong khuôn khổ Diễn đàn chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam DX Summit 2021, tại phiên hội thảo chuyên đề chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) ngày 2/12, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) đã công bố bộ tài liệu 26 khung hướng dẫn chuyển đổi số cho doanh nghiệp SME trong 26 ngành, lĩnh vực.

{keywords}
 Bộ tài liệu 26 khung hướng dẫn chuyển đổi số doanh nghiệp SME trong 26 lĩnh vực thuộc 3 khối thương mại, dịch vụ và sản xuất (quy mô nhỏ).

Doanh nghiệp SME hiện đã có thể truy cập vào website dx4sme.vn để tải miễn phí bộ tài liệu khung hướng dẫn cũng như đăng ký để được kết nối, yêu cầu tư vấn chuyên sâu. VINASA sẽ hỗ trợ kết nối các SME với các chuyên gia, doanh nghiệp công nghệ phù hợp.

{keywords}
Phó Chủ tịch VINASA Lữ Thành Long công bố phát hành khung hướng dẫn chuyển đổi số cho SME.

Chia sẻ tại hội thảo, ông Lữ Thành Long, Phó Chủ tịch VINASA, Chủ tịch Hội đồng xây dựng khung hướng dẫn chuyển đổi số cho các doanh nghiệp SME cho biết, tính đến tháng 12/2020, Việt Nam có hơn 811.000 doanh nghiệp, trong đó doanh nghiệp SME chiếm 98,1% và đóng góp tới 45% GDP. Đây là thành phần kinh tế quan trọng nhưng cũng là đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong đại dịch.

Việc nhiều địa phương áp dụng giãn cách xã hội thời gian qua và chuyển sang chế độ kết hợp online và offline 50 – 50% như hiện nay, khiến hoạt động của doanh nghiệp SME chưa chuyển đổi số bị tê liệt hoặc kém hiệu quả.

Nhấn mạnh chuyển đổi số là lối thoát giúp doanh nghiệp SME tồn tại, phát triển trong đại dịch và bứt phát sau đại dịch, ông Lữ Thành Long cho hay, đây chính là lý do để VINASA xây dựng và phát hành bộ tài liệu khung hướng dẫn chuyển đổi số cho các SME.

Bộ tài liệu 26 khung hướng dẫn chuyển đổi số cho doanh nghiệp SME trong 26 lĩnh vực là kết quả làm việc tích cực của Hội đồng gồm hơn 40 chuyên gia là lãnh đạo cao cấp các doanh nghiệp công nghệ có nhiều kinh nghiệm về chuyển đổi số như Misa, Sapo, FSI, An Vui, Base, Nexttech, FPT, Viettel, VNPT... trong 5 tháng vừa qua.

“Hội đồng hướng đến mục tiêu tạo ra một bộ bản đồ chuyển đổi số bải bản, đầy đủ nhưng đơn giản từ phương pháp luận đến giải pháp cụ thể. Bản đồ mà một doanh nghiệp SME dù ở bất cứ quy mô nào, thuộc ngành nghề hoạt động gì cũng có thể xem và biết mình đang ở đâu? lộ trình chuyển đổi số của mình sẽ như thế nào? và cần chuẩn chuẩn bị hành trang gì? hành trang đấy ai cung cấp?”, ông Lữ Thành Long chia sẻ.

Chung tay đẩy nhanh chuyển đổi số doanh nghiệp, phát triển kinh tế số

Đại diện Bộ TT&TT dự sự kiện công bố, ông Nguyễn Trọng Đường, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Quản lý Doanh nghiệp đánh giá cao sáng kiến này của VINASA. Theo ông, cùng với các Bộ TT&TT, KH&ĐT, các Hiệp hội ICT trong đó có VINASA đang có nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp SME chuyển đổi số.

{keywords}
Phát hành miễn phí bộ khung hướng dẫn chuyển đổi số doanh nghiệp SME trong 26 lĩnh vực

“Chúng tôi sẵn sàng đồng hành cùng Hiệp hội trong việc phổ biến bộ khung hướng dẫn chuyển đổi số cho doanh nghiệp SME cũng như chuẩn kỹ năng số, chương trình SMEdx do Bộ TT&TT khởi xướng. Tôi tin tưởng rằng với nỗ lực chung tay của nhà nước, Hiệp hội và các doanh nghiệp, công cuộc chuyển đổi số nói chung và chuyển đổi số cho doanh doanh nghiệp nói riêng sẽ có những khởi sắc trong thời gian tới”, ông Đường nói.

Thông tin về chương trình hỗ trợ doanh nghiệp SME do Bộ TT&TT chủ trì có tên SMEdx (smedx.vn), đại diện Bộ TT&TT cho hay, Bộ TT&TT xác định 7 - 8 nền tảng quan trọng mà 1 doanh nghiệp cần, đó là các nền tảng giúp tăng doanh số bán hàng, nền tảng hỗ trợ quản lý hoạt động kinh doanh, quản lý tài chính, quản lý nhân sự cũng như nền tảng giúp tìm kiếm các kênh phân phối mới.

Chương trình SMEdx đặt ra mục tiêu là đẩy nhanh chuyển đổi số doanh nghiệp SME thông qua việc sử dụng các nền tảng số “Make in Vietnam” xuất sắc. Hiện chương trình đã chọn được hơn 20 nền tảng số xuất sắc để công bố, giới thiệu tới các doanh nghiệp qua trang web Smedx.vn. “Các doanh nghiệp SME nên tận dụng những cơ hội, điều kiện từ các chương trình hỗ trợ chuyển đổi số đang được các bộ, ngành triển khai”, đại diện Bộ TT&TT khuyến nghị.

Tại lễ công bố, VINASA đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội, và Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội để triển khai các chương trình hỗ trợ chuyển đổi số cho các doanh nghiệp hội viên. 

Sắp tới, VINASA sẽ cùng các cơ quan, đơn vị triển khai tập huấn, hướng dẫn cho doanh nghiệp SME theo từng ngành, từng lĩnh vực chuyên biệt để hướng đến mục tiêu bất cứ một doanh nghiệp SME nào cũng đều biết mình đang ở đâu,cần làm gì.

Bộ khung chuyển đổi số cho các doanh nghiệp SME ngoài việc chỉ ra thực trạng và xu hướng của các doanh nghiệp trong từng lĩnh vực thì sẽ tập trung vào 3 phần chính: Giúp doanh nghiệp biết được 3 cấp độ của chuyển đổi số từ bắt đầu, tăng tốc cho đến bứt phá, và mỗi chuyên ngành lại có phần khung hướng dẫn đặc thù riêng bên cạnh phần hướng dẫn giải pháp chuyển đổi số chung như các ngành khác; Giới thiệu bộ giải pháp “Make in Vietnam” để các doanh nghiệp có thể áp dụng trong quá trình chuyển đổi số; Bộ tiêu chí đánh giá để giúp cho các doanh nghiệp SME xác định được hiệu quả hoạt động chuyển đổi số của mình. Ngoài ra, bộ khung hướng dẫn cũng đưa ra khuyến nghị đào tạo các kỹ năng số cho nhân sự.

Trong khung hướng dẫn này, bộ giải pháp công nghệ được nhận định là điểm khác biệt, nổi bật trong trong các tài liệu khung hướng dẫn chuyển đổi số của VINASA. Hội đồng chuyên gia đã lựa chọn kỹ các giải pháp chất lượng, từng được thẩm định qua các giải thưởng uy tín để giới thiệu với doanh nghiệp SME. Đây cũng là cách để Hiệp hội tạo ra môi trường kết nối giữa các doanh nghiệp SME với đúng đơn vị tư vấn, cung cấp giải pháp, từ đó đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số. 

Vân Anh

Nhắn tin giới thiệu các nền tảng chuyển đổi số tới 87.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa

Nhắn tin giới thiệu các nền tảng chuyển đổi số tới 87.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa

Trong ngày 1/11, các nhà mạng đã gửi tin nhắn đến 87.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) để giới thiệu về chương trình hỗ trợ doanh nghiệp SME chuyển đổi số, với nhiều ưu đãi khi sử dụng các nền tảng số.