Ảnh minh họa: Engadget

Facebook vừa có chia sẻ về các công cụ giúp mạng xã hội tìm diệt tài khoản giả mạo. Công ty ứng dụng phương pháp mới mang tên Deep Entity Classification (DEC), chứng minh hiệu quả đặc biệt.

DEC là mô hình máy học, không chỉ xem xét hoạt động của tài khoản khả nghi mà còn đánh giá mọi thông tin liên quan, bao gồm hành vi của các tài khoản và trang mà tài khoản khả nghi này có tương tác. Facebook cho biết lượng tài khoản giả và lừa đảo đã giảm 27%.

Cho đến nay, DEC giúp Facebook loại bỏ hơn 6,5 tỷ tài khoản giả mà những kẻ lừa đảo và kẻ xấu khác tạo ra hoặc muốn tạo ra năm 2019. Phần lớn bị “bắt thóp” trong quá trình khởi tạo tài khoản. Ngay cả khi mở tài khoản thành công, chúng bị hệ thống tự động của Facebook phát hiện trước cả khi bị người dùng báo cáo.

Dù vậy, Facebook ước tính khoảng 5% trong số 2,89 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng là giả, thuộc sở hữu của những người mà Facebook xem là vi phạm điều khoản dịch vụ. Đó chính là đối tượng lừa đảo, phát tán tin rác, người muốn lừa những người dùng dễ tổn thương hay muốn đánh cắp danh tính.

Đây chính là nơi DEC phát huy tác dụng. Nó phân tích khoảng 20.000 điểm liên quan tới mỗi cá nhân, chẳng hạn, hoạt động bạn bè của tài khoản khả nghi, thậm chí cả yêu cầu kết bạn đến từ tài khoản giả khác. Mục tiêu là chống lại các hành động giả vờ như người dùng thật của tài khoản giả. Theo Facebook, những kẻ chuyên phát tán tin rác ngày càng tinh vi hơn trong việc đánh lừa hệ thống tự động. Vì vậy, DEC phải phân tích sâu hơn nữa để tìm ra.

Đây là điều đặc biệt quan trọng đối với Facebook khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 đang đến gần.