Bắc Ninh ra mắt Cổng dịch vụ trực tuyến tích hợp hệ thống một cửa dùng chung toàn tỉnh |Cổng dịch vụ công trực tuyến Bắc Ninh tích hợp nhiều giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

Các đại biểu thực hiện nghi thức công bố ra mắt Cổng dịch vụ công trực tuyến, một cửa điện tử, một cửa điện tử liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính của Bắc Ninh giai đoạn 2. (Ảnh: Đức Huy).

Chiều nay, ngày 15/2, trong khuôn khổ hội nghị công bố kết quả thực hiện Quyết định 877 ngày 18/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 giai đoạn 2018 - 2019 được UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, UBND tỉnh đã chính thức ra mắt Cổng dịch vụ công trực tuyến, một cửa điện tử, một cửa điện tử liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (Open E-Government Platform) do Công ty Công nghệ DTT phát triển.

Thông tin từ Sở TT&TT tỉnh Bắc Ninh cho hay, Cổng dịch vụ công trực tuyến tích hợp Hệ thống một cửa điện tử dùng chung toàn tỉnh Bắc Ninh  từ cấp tỉnh, cấp huyện đến cấp xã tại địa chỉ http://dvc.bacninh.gov.vn/ được khai trương và đưa vào sử dụng từ đầu tháng 1/2017 với 335 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Trong giai đoạn 2 (2018 – 2020), thực hiện các Quyết định 846 và 877 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 thực hiện tại các bộ, ngành, địa phương trong các năm 2017 - 2019, tỉnh Bắc Ninh đã bổ sung 484 dịch vụ công trực tuyến được xây dựng lên mức độ 3,4 thuộc các Sở, ngành, cấp huyện và cấp xã.

Như vậy, thời điểm hiện tại trên Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Bắc Ninh có thể cung cấp cho người dân và doanh nghiệp  819 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 /1.789 dịch vụ công, đạt tỷ lệ 46%; trong đó có 104 dịch vụ công mức độ 4 chiếm  gần 6% tổng số dịch vụ.

DTT là đối tác công nghệ tham gia xây dựng và triển khai hệ thống Chính quyền điện tử tỉnh Bắc Ninh trong cả 2 giai đoạn 1 (2016-2017) và 2 (2018-2020). Chia sẻ thêm về hệ thống Cổng dịch vụ công trực tuyến, một cửa điện tử, một cửa điện tử liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Bắc Ninh vừa được ra mắt, ông Nguyễn Thanh Dương - Giám đốc Công ty DTT Solutions, thành viên của Công ty Công nghệ DTT cho biết, giải pháp này không chỉ phù hợp với giai đoạn Chính phủ điện tử mà còn phù hợp với giai đoạn tiếp theo là Chính phủ số với các công nghệ dữ liệu lớn, dữ liệu mở, trí tuệ nhân tạo…

“Giải pháp của chúng tôi tích hợp và đồng bộ với tất cả các giải pháp về an toàn thông tin của Ban Cơ yếu Chính phủ, Bộ TT&TT và được kế thừa từ các kinh nghiệm tốt trên thế giới. Đây là giải pháp thuần Việt, được làm chủ 100% bởi người Việt”, ông Nguyễn Thanh Dương chia sẻ.

Thời điểm hiện tại, người dân, doanh nghiệp tại Bắc Ninh chỉ phải vào 1 địa chỉ duy nhất là http://dvc.bacninh.gov.vn để sử dụng dịch vụ công trực tuyến do các cơ quan, đơn vị của tỉnh cung cấp.

Trong giai đoạn 2, DTT đã tiếp tục nâng cấp, bổ sung nhiều thành phần và tính năng mới, cập nhật các công nghệ tiên tiến nhất vào hệ thống Cổng dịch vụ công trực tuyến, một cửa điện tử liên thông giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Bắc Ninh, đáp ứng các quy định mới của Chính phủ và Bộ TT&TT như Nghị định 61 ngày 23/4/2018 của Chính phủ về việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Thông tư 01 ngày 23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định 61; Thông tư 32 ngày 15/11/2017 quy định về việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến và đảm bảo khả năng truy cập thuận tiện đối với trang thông tin điện tử, Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước; Quyết định 45 ngày 19/10/2016 của Chính phủ quy định việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích…

Cụ thể, theo đại diện Công ty DTT Solutions, bên cạnh việc bổ sung 484 dịch vụ công trực tuyến theo các Quyết định 846, 877 của Thủ tướng Chính phủ, Cổng dịch vụ công trực tuyến tích hợp Hệ thống một cửa điện tử dùng chung toàn tỉnh Bắc Ninh đã được tính hợp, kết nối liên thông với các hệ thống Trung ương gồm Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về thủ tục hành chính; Hệ thống triển khai từ trung ương đến địa phương của Bộ GTVT và Bộ tư pháp.

Đặc biệt, Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh còn được tích hợp với các hệ thống khác để hỗ trợ và tăng tiện ích tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp như: tương tác hai chiều qua Zalo; đa dạng kênh thanh toán, đặc biệt là tích hợp với hệ thống của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) để các điểm Bưu điện văn hóa xã vừa hỗ trợ người dân và doanh nghiệp làm dịch vụ công trực tuyến vừa tiếp nhận hồ sơ như bộ phận một cửa.

DTT là một trong những doanh nghiệp CNTT Việt Nam tiên phong trong việc liên tục ứng dụng CNTT&TT tiên tiến để cập nhật, nâng cấp giải pháp nền tảng Chính phủ điện tử (OEP v2.0) qua gần 10 năm tự xây dựng và phát triển. Với giải pháp này, công ty đã triển khai thành công hệ thống chính quyền điện tử cho nhiều địa phương và Chính phủ điện tử cho một số bộ, ngành. Các hệ thống do Công ty DTT triển khai đều có tỷ lệ hồ sơ trực tuyến cao nhất. Điển hình là hệ thống chính quyền điện tử Đà Nẵng có tỷ lệ hồ sơ trực tuyến (mức 3, 4), đứng đầu cả nước với trên 35% trên tổng số hồ sơ. Tỷ lệ này ở các dịch vụ công trực tuyến của Bộ Giao thông Vận tải là 100%. Đặc biệt, các dịch vụ công trực tuyến của Bộ Y tế do Công ty DTT triển khai đều đã hoàn toàn bỏ hồ sơ giấy.

Mới đây, Công ty Công nghệ DTT và VNPost đã ký thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực hành chính công. Theo đó,VNPost sẽ sử dụng giải pháp của DTT để tiếp nhận hồ sơ của người dân và doanh nghiệp đối với những địa phương có ủy quyền cho VNPost.