Cộng đồng đã tham gia nhập dữ liệu 20.000 cơ sở lưu trú trên toàn quốc | Dữ liệu về cơ sở lưu trú trên toàn quốc đang được nhập với tần suất 15 giây/lần

Đánh giá cao sự hưởng ứng, tham gia của cộng đồng đối với việc thu thập, nhập dữ liệu về cơ sở lưu trú trên toàn quốc trên trang ncov.moh.gov.vn/thongtin trong hơn một ngày qua, ông Nguyễn Thế Trung, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ DTT, đơn vị tham gia xây dựng giải pháp dữ liệu chống dịch Covid-19 chia sẻ: “Khi mới đưa phiếu thu thập thông tin cơ sở lưu trú lên Cổng thông tin ncov.moh.gov.vn, tốc độ nhập dữ liệu là 3 phút/lần, chúng tôi dự đoán tốc độ này sẽ được đẩy lên khoảng 3 lần/ phút, tức 20 giây/lần. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 mong muốn tần suất nhập dữ liệu là 3 giây/lần. Với kết quả bước đầu đạt được trong hơn 1 ngày qua – trung bình 15 giây/lần khai báo thông tin, đã vượt dự đoán của chúng tôi nhưng vẫn còn xa so với mong muốn của Phó Thủ tướng. Nhóm giải pháp dữ liệu chống dịch Covid-19 kỳ vọng trong những ngày tới tần suất nhập dữ liệu sẽ được đẩy nhanh hơn nữa”.

Trước đó, sáng ngày 14/3/2020, Bộ Y tế, Bộ TT&TT và Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã chính thức kêu gọi cộng đồng tham gia thu thập, nhập dữ liệu về các cơ sở lưu trú toàn quốc trên Cổng thông tin ncov.moh.gov.vn để góp phần bù đắp khoảng trống dữ liệu của cơ quan quản lý nhà nước.

Cụ thể, để phục vụ việc chống dịch Covid-19, Ban chỉ đạo phòng quốc gia chống dịch Covid-19 có thể cung cấp thông tin cho các cơ sở lưu trú trong trường hợp có ca nghi nhiễm đến lưu trú. Nhưng cơ quan quản lý hiện chưa có được số điện thoại hay email của tất cả các cơ sở lưu trú. Theo phân cấp quản lý, cơ quan nhà nước mới có của các khách sạn 3, 4, 5 sao, còn các nhà nghỉ, phòng trọ thì không mà đây mới là số nhiều, ước tính gần 30.000 cơ sở.

“Để thu thập các dữ liệu về tất cả cơ sở lưu trú trên toàn quốc, cơ quan nhà nước có thể mất cả tháng. Bộ Y tế và Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã gửi công văn về việc này nhưng tôi biết không thể nhanh được. Đây chính là lý do nhóm giải pháp dữ liệu chống dịch Covid-19 đề xuất huy động cộng đồng chung tay nhập dữ liệu về các cơ sở lưu trú”, đại diện nhóm giải pháp dữ liệu chống dịch Covid-19 cho biết thêm.

Theo hướng dẫn, để tham gia thu thập, nhập dữ liệu về các cơ sở lưu trú, người dân chỉ cần thực hiện 3 bước đơn giản gồm: vào trang ncov.moh.gov.vn/thongtin; điền vào các thông tin của các cơ sở lưu trú mà bạn biết trong bán kính 1km hoặc 10 cơ sở lưu trú gần nơi bạn ở nhất, để thông tin được chính xác rất mong các bạn gọi điện để kiểm tra xem số điện thoại của cơ sở lưu trú có đúng không; sau đó bấm gửi.

Ghi nhận của ICTnews, đến thời điểm hiện tại, lời kêu gọi của cơ quan nhà nước đối với việc thu thập, nhập dữ liệu về cơ sở lưu trú trên toàn quốc đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. Đơn cử như, hai doanh nghiệp bưu chính chuyển phát lớn, có mạng lưới rộng khắp cả nước đều đã có thông báo, đề nghị toàn bộ cán bộ, nhân viên tham gia khai báo thông tin về cơ sở lưu trú trên trang ncov.moh.gov.vn/thongtin.