Mấy ngày qua dư luận đang tranh luận về bộ phim "Vợ ba" (The Third Wife). Đây là bộ phim điện ảnh Việt nhận được nhiều giải tại Liên hoan phim quốc tế nhưng sau khi công chiếu trong nước vài ngày thì bị phản ứng dữ dội, nguyên nhân vì trong phim có những cảnh nóng của cô bé diễn viên lúc bấm máy mới chỉ 13 tuổi.

Đến tối 20/5, phim đã được nhà sản xuất ngừng chiếu trên toàn quốc để hạn chế tác động của dư luận; trong lúc đó Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch cũng có văn bản gửi đến Cục Điện ảnh yêu cầu kiểm tra lại quy trình cấp phép và kiểm duyệt bộ phim "Vợ ba", tham mưu lãnh đạo Bộ phương án xử lý.

Sự phản ứng dữ dội đối với phim "Vợ ba" thực ra cũng có thể hiểu được trong bối cảnh xã hội đang đấu tranh cho quyền trẻ em, lên án mạnh mẽ trước vấn nạn ấu dâm, xâm hại tình dục trẻ em, với nhiều vụ án nghiêm trọng thời gian qua đang chờ được xử lý đích đáng.

Phản đối những cảnh nóng trong phim, nhà văn Trang Hạ chia sẻ trên báo chí: "Kịch bản nào cũng không có quyền chà đạp lên giá trị mà xã hội theo đuổi: Sự tử tế. Đạo diễn nào cũng không có quyền lạm dụng sex vị thành niên với bất kỳ mục đích gì".

"Nhiều người lên tiếng để đặt vấn đề bảo vệ trẻ vị thành niên, nhưng tôi nghĩ, lên tiếng là để bảo vệ sự tử tế của xã hội. Tôi chỉ đặt một câu hỏi, tại sao lại là cô ấy? Tại sao không phải một diễn viên đóng thế? Tại sao không phải một diễn viên khác trên 18 tuổi đóng cảnh đó?", nhà văn Trang Hạ đặt câu hỏi.

zb2-tranh-luan-ve-phim-vo-ba-moi-nhat.jpg

Mấy ngày qua dư luận đang tranh luận về bộ phim "Vợ ba" (The Third Wife). Đây là bộ phim điện ảnh Việt nhận được nhiều giải tại Liên hoan phim quốc tế nhưng sau khi công chiếu trong nước vài ngày thì bị phản ứng dữ dội, nguyên nhân vì trong phim có cảnh nóng của cô bé diễn viên nhân vật chính lúc bấm máy mới chỉ 13 tuổi (ảnh minh họa).

Một số người yêu cầu truy cứu trách nhiệm hình sự vì phim "Vợ ba"

Không chỉ dừng ở mức phản ứng gay gắt, trên Facebook một số người còn đưa ra ý kiến cần phải... khởi tố, truy cứu trách nhiệm hình sự việc xâm hại tình dục trẻ em trong phim "Vợ ba" để không tạo thành tiền lệ xấu sau này. "Mấy hôm nay vụ này quá nóng, nếu không làm triệt để bộ phim này thì rất nhiều bộ phim khác kiểu này sẽ ra đời" - một thành viên cư dân mạng khẳng định trên trang của tờ Tri Thức.

Thực tế bài báo của tờ Tri Thức đã dẫn nhận định của luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn Luật sư TP.HCM), cho rằng chưa bàn đến việc có hay không vi phạm trong kiểm duyệt phim, việc để cô bé diễn viên 13 tuổi đóng các cảnh nóng chính là hành vi vi phạm pháp luật, ngay cả khi có sự đồng ý của cô bé và của người giám hộ là mẹ cô bé.

"Để bảo vệ trẻ em, Luật Hình sự có quy định rõ tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi để ngăn chặn những sự đụng chạm, xâm hại thân thể các bé. Nạn nhân trong các vụ ấu dâm còn được giấu mặt, không cho hình ảnh lan truyền; trong khi đó, những cảnh nóng với cô bé 13 tuổi lại được công chiếu rộng rãi và lưu giữ mãi thì không ai lường được những ảnh hưởng về sau", luật sư Nguyễn Ngọc Việt (Đoàn Luật sư TP.HCM) chia sẻ thêm.

Từ đó, rất nhiều ý kiến đồng tình rằng nên khởi tố. Tất nhiên cũng có những ý kiến không quá gay gắt như vậy nhưng nhìn chung vẫn cho rằng cần làm rõ vụ này. Thành viên Đông Phương Lê bình luận: "Khởi tố hay không thì không chắc lắm nhưng trước mắt các cơ quan liên quan phải vào cuộc điều tra".

Những năm trở lại đây, phim Việt đang có những bước phát triển vượt bậc và thu hút được khán giả đến rạp xem. Hy vọng từ những ý kiến phản ứng của cộng đồng, các cơ quan liên quan, các nhà làm phim và tất cả mọi người có thể nhìn lại để không khiến sự phát triển của phim Việt đi chệch hướng.