Việt Nam được đánh giá là một trong những nước “chống” dịch tốt nhất trên thế giới. Tính hiệu quả của quá trình chống dịch ở Việt Nam được ghi nhận nhờ việc Chính phủ đã nhanh chóng và quyết liệt trong việc áp dụng các biện pháp mạnh mẽ, đặc biệt là nhờ sự hỗ trợ của công nghệ.

Giãn cách xã hội là một yêu cầu cần thiết nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch. Sự cấp thiết này đòi hỏi có sự chung tay của các doanh nghiệp, các cơ quan ban ngành, các nhà làm chính sách, các tổ chức xã hội…

Ngay sau khi dịch Covid-19 hoành hành, Huawei là một trong những hãng công nghệ nhanh chóng triển khai các chiến dịch hành động trên quy mô toàn cầu để giúp đỡ các nước chống lại sự lây lan của Covid-19.

Theo Huawei, sự bùng nổ của đại dịch Covid-19 đã tạo ra những “gánh nặng” khó ai có thể tưởng tượng được đối với hệ thống y tế trên toàn thế giới. Các công nghệ số mới đang đóng vai trò chủ chốt trong việc “thấu hiểu” và ngăn chặn đại dịch Covid-19.

{keywords}
Huawei nhanh chóng đưa ra các dịch vụ hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19.

Từ đầu tháng 4, Huawei đã triển khai Chương trình đối tác chống Covid-19 (Anti-COVID-19 Partner Program), tập trung vào 5 mảng chính: văn phòng di động, hỗ trợ AI, hỗ trợ doanh nghiệp, chăm sóc sức khỏe thông minh và giáo dục trực tuyến. Các đối tác tham gia chương trình này được hỗ trợ về kinh doanh, kỹ thuật và cả thị trường.

Cụ thể, HUAWEI CLOUD cung cấp dịch vụ EIHealth miễn phí, bao gồm các dịch vụ như phát hiện bộ gen của virus, thuốc kháng virus trong sàng lọc silico và dịch vụ sàng lọc bệnh nhân CT có hỗ trợ bởi AI. Trong lĩnh vực giáo dục, HUAWEI CLOUD hợp tác với các đối tác để cung cấp dịch vụ giáo dục trực tuyến cho các trường học và các tổ chức giáo dục khác. Huawei cũng đang giúp các doanh nghiệp chuyển doanh nghiệp sang đám mây để đảm bảo hoạt động liên tục trong cơn đại dịch. HUAWEI CLOUD hiện đang cung cấp tới 1.500 giờ tài nguyên đám mây miễn phí cho mỗi người dùng mới đăng ký, hoàn chỉnh với hỗ trợ chuyên nghiệp 24/7 trên trang web HUAWEI CLOUD.

AI như bàn tay nối dài của bác sỹ tuyến đầu

Các công nghệ, như 5G, AI, dữ liệu lớn và điện toán đám mây đang được Huawei và các hãng công nghệ triển khai mạnh mẽ nhằm ngăn chặn sự lây lan, chữa trị cho bệnh nhân và rút ngắn cơn khủng hoảng từ loại virus mới xuất hiện trên trái đất nhưng đã khiến cả thế giới chao đảo trong nhiều tháng qua.

Công nghệ mới đóng góp vai trò rất lớn trong từng giai đoạn của cuộc chiến này, từ việc “quét” nhanh thân nhiệt được hỗ trợ bởi AI để phát hiện sớm bệnh nhân. AI có thể tự động phát hiện, định vị và phân tích đa chiều các các triệu chứng của người có nguy cơ nhiễm dịch, và báo cáo sẽ được tự động gửi đi. Quá trình này chỉ mất 10 giây. Và ngay sau đó, bác sỹ xác nhận tình trạng chỉ trong 2 phút, và 2 giây sau sẽ có một bản báo cáo chẩn đoán tự động cuối cùng.

{keywords}
Hệ thống quét tự động đo thân nhiệt từng người để phát hiện sớm người nhiễm dịch Covid-19.

Bệnh viện Nhân dân Thiên Môn đầu tiên ở tỉnh Hồ Bắc, nơi khởi phát đại dịch Covid-19, đã sử dụng công nghệ Chẩn đoán CT có sự hỗ trợ của AI của Huawei. Công nghệ đã giúp tăng cường khả năng chẩn đoán của bác sĩ bằng cách giảm thời gian cần thiết xuống hơn 10 phút. Bệnh nhân và các trường hợp nghi nhiễm mất ít thời gian chờ đợi hơn, giúp giảm nguy cơ lây nhiễm chéo.

Trí tuệ nhân tạo đã cho thấy vai trò quan trọng như thế nào trong việc hỗ trợ chăm sóc sức khỏe khi ngành y tế đang bị quá tải. Hệ thống quét CT của Huawei có thể quét hàng trăm hình ảnh CT và cho kết quả chỉ trong vòng 10 giây, tự động phát hiện tình trạng viêm phổi của bệnh nhân.

Giải pháp này thực sự hữu ích với những khu vực ở vùng sâu vùng xa thiếu các chuyên gia y tế, và là những nơi mất nhiều thời gian để phát hiện ra virus.

Giải pháp này không chỉ giúp các bệnh viện quản lý số lượng bệnh nhân và ca bệnh ngày càng tăng mà còn có thể mở rộng để bao quát nhiều kịch bản bệnh, cải thiện độ chính xác và giúp ngành y tế có một cơ sở dữ liệu thống nhất và tập trung, có thể giúp thực hiện theo dõi chính xác và kịch bản phức tạp phân tích, dự báo và dự báo.

Giải pháp chẩn đoán được hỗ trợ bởi AI của Huawei đã được thử nghiệm, triển khai thành công và thu được kinh nghiệm thực tiễn quý giá về độ chính xác và hiệu quả của nó, không chỉ ở Trung Quốc mà còn ở các quốc gia khác trên toàn cầu.

“Việc ứng dụng CNTT hiện đại vào thế giới khoa học và y học giúp cải thiện lĩnh vực y tế, không chỉ trong chẩn đoán và điều trị mà với những thách thức mà các quốc gia đang phải đối mặt. Nhờ đó sẽ mở ra các giải pháp mới nhằm cứu sống nhiều người trong cuộc chiến chống lại các căn bệnh ảnh hưởng đến hàng triệu người trên thế giới, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cũng như cải thiện cuộc sống và hạnh phúc” - Deng

Deng Tao, Chủ tịch HUAWEI CLOUD, cho rằng, việc sử dụng AI trong lĩnh vực y tế hứa hẹn nhiều giá trị, không chỉ trong đại dịch, mà còn với những thách thức đối với các dịch vụ y tế trong dài hạn, để kiểm soát nhiều loại dịch bệnh và điều kiện y tế.

Có thể thấy, AI đang từng bước thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, thu hẹp khoảng cách cung cầu.Deng Tao, Chủ tịch HUAWEI CLOUD, cho rằng, việc sử dụng AI trong lĩnh vực y tế hứa hẹn nhiều giá trị, không chỉ trong đại dịch, mà còn với những thách thức đối với các dịch vụ y tế trong dài hạn, để kiểm soát nhiều loại dịch bệnh và điều kiện y tế.

Không còn nghi ngờ gì nữa, công nghệ AI tiên tiến đang thúc đẩy con đường chuyển đổi kỹ thuật số trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, thu hẹp khoảng cách cung / cầu nhanh hơn nhiều đồng thời cải thiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khả năng chi trả và chất lượng.

Loại chuyển đổi kỹ thuật số này chắc chắn là một ví dụ tuyệt vời về lợi ích của sự hợp tác chặt chẽ giữa các ngành, không chỉ giữa ICT, các cơ sở nghiên cứu chăm sóc sức khỏe, bệnh viện, các chuyên gia y tế và chuyên gia AI hình ảnh, mà còn mở rộng ra các tổ chức quốc tế, chính sách xuyên biên giới các nhà sản xuất và các chính phủ. Càng mở rộng mô hình thì lợi ích thu được càng nhiều.

5G biến những điều không thể thành… có thể

Đại dịch Covid-19 khiến các bệnh viện trên thế giới rơi vào tình trạng quá tải vì số lượng người nhiễm bệnh quá lớn. Chỉ trong chưa đến 7 tháng, số lượng người nhiễm Coid-19 đã lên tới hơn 20 triệu người. Số người chết đã dần chạm mốc 1 triệu người.

Hình ảnh các các bác sỹ ở tuyến đầu gặp khó khăn trong việc thăm khám và không ít trong sốnhững “chiến sỹ áo trắng” đã dường như kiệt sức bên bàn khám bệnh của mình. Trong khi đó, nhiều bác sỹ hàng đầu của cả nước vì không thể di chuyển do cách ly đã không thể có mặt tại những điểm nóng của dịch bệnh. Do đó, giải pháp tư vấn từ xa nhờ kết nối 5G thông qua truyền hình video (video conference) cùng hệ thống văn phòng từ xa dựa trên đám mây đã giúp cải thiện việc chẩn đoán và điều trị bệnh nhân nặng từ một nơi xa. Tại Trung Quốc, hệ thống tư vấn từ xa này đã được triển khai ở rất nhiều bệnh viện.

Công nghệ được xem như là điều diệu kỳ với cả thế giới trong thời điểm đại dịch hoành hành. Việc khám bệnh từ xa không chạm nhờ công nghệ 5G đã giúp các bệnh viện tránh được tình trạng thiếu chuyên gia ở tuyến đầu.

{keywords}
Cánh tay robot được hỗ trợ 5G để siêu âm cho bệnh nhân từ nơi cách 700km.
5G đã thể hiện “sức mạnh” của nó trong đại dịch. Có thể hiểu vì sao Huawei đã đầu tư mạnh mẽ để phát triển 5G trong suốt 1 thập kỷ qua. Với 4 tỷ USD đầu tư vào R&D cho 5G từ năm 2009 đến 2019, Huawei đang sở hữu hơn 20% bằng sáng chế tiêu chuẩn 5G trên toàn thế giới.

Từ đầu tháng 2, nhờ có cánh tay robot hoạt động từ xa, bác sỹ ở tỉnh Chiết Giang (bờ đông Trung Quốc) đã có thể thực hiện siêu âm cho bệnh nhân Covid-19 nằm cách xa 700km ở một bệnh viện ở tỉnh Vũ Hán (miền Trung Trung Quốc). Công nghệ 5G đã giúp biến điều dường như không thể này đã trở nên khả thi trong cơn đại dịch khốc liệt.

Trong những ngày bệnh viện như trở thành “điểm đến” của tất cả mọi người không may bị nhiễm bệnh, tình trạng đông đúc đã khiến việc phân phát thuốc, vệ sinh bệnh viện hay thăm khám bệnh nhân trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Việc bác sỹ thường xuyên qua lại kiểm tra sức khỏe từng người sẽ dẫn đến nguy cơ lây nhiễm, những người làm lao công hay những người vận chuyển cũng có nguy cơ tương tự.Từ đầu tháng 2, nhờ có cánh tay robot hoạt động từ xa, bác sỹ ở tỉnh Chiết Giang (bờ đông Trung Quốc) đã có thể thực hiện siêu âm cho bệnh nhân Covid-19 nằm cách xa 700km ở một bệnh viện ở tỉnh Vũ Hán (miền Trung Trung Quốc). Công nghệ 5G đã giúp biến điều dường như không thể này đã trở nên khả thi trong cơn đại dịch khốc liệt.

Trong đại dịch, ở những điểm nóng với lượng người nhiễm bệnh tăng đột biến thì việc vận chuyển vật dụng gặp nhiều khó khăn vì bị cách ly với cộng đồng, và cũng cần có sự hạn chế giao tiếp để ngăn chặn sự lây lan. Do đó, những phương tiện vận chuyển tự hành kết nối 5G đã trở thành những “người hùng” giúp chuyển tiếp đồ dùng tới các bệnh viện và những khu vực bị cách ly. Loại xe này có thể hoạt động liên tục 8 tiếng, và có thể đi nhanh hoặc chậm với tốc độ từ 5-15km/h.

Băng tần cao cùng với độ trễ thấp của 5G giúp việc truyền hình ảnh các tuyến đường trong thời gian thực. Nhờ đó, xe tự hành có thể tránh được các chướng ngại vật trên đường.

Robot đang dần hiện hữu trong cuộc sống của chúng ta và trong đại dịch, những “chú robot” dường như đã phát huy nhiều tác dụng quan trọng. Trong nhiều bệnh viện đã xuất hiện các loại robot đi phát các dụng cụ y tế, chuyển thức ăn cho người dân đang bị cách ly trong khách sạn, hay thậm chí là đo nhiệt độ hay tiếp cận tới những nơi chưa được khử trùng. Tại Việt Nam, robot khử khuẩn cũng đã chính thức thay thế nhân viên làm công tác khử trùng các phòng cách ly tại các bệnh viện.

{keywords}
Robot hỗ trợ vận chuyển thuốc và vật dụng y tế trong bệnh viện.

Trong đại dịch Covid-19, các dịch vụ hội nghị truyền hình, như Huawei WeLink, Zoom, Tencent Conference, DingTalk, được các nhà phát triển nâng cấp tối đa để đáp ứng nhu cầu sử dụng trong thời gian giãn cách xã hội, làm việc tại nhà. Những dịch vụ này đều được cung cấp miễn phí cho tất cả người dùng.

HUAWEI CLOUD WeLink cung cấp các dịch vụ văn phòng miễn phí cho các doanh nghiệp và cả người dùng cá nhân. Với những doanh nghiệp có ít hơn 1.000 nhân viên có thể sử dụng WeLink miễn phí để họp video trực tuyến với 100 người và không hạn chế về thời gian.

Các nền tảng học tập trực tuyến cũng là trở thành giải pháp tối ưu nhất với các trường học trên thế giới khi buộc phải thực hiện giãn cách xã hội, học sinh không thể đến trường. HUAWEI CLOUD làm việc với hàng trăm đối tác giáo dục trên toàn cầu để thành lập liên minh học tập mọi lúc Learn Anytime. Có hơn 50 triệu giáo viên và học sinh sử dụng dịch vụ này của Huawei. Hơn 11 triệu người sử dụng cùng lúc vào giờ cao điểm.

{keywords}

Phương Dung