Công nghệ giúp lan tỏa lòng tốt giữa đại dịch

Nhiều ứng dụng kết nối những người khó khăn, cần giúp đỡ với các nhà hảo tâm đang giúp cho lòng tốt, sự sẻ chia lan tỏa mạnh mẽ hơn trong đại dịch.

Lên mạng xin cứu trợ online

“Bác nào kẹt ở lại giống em thì vào Zalo Connect ấy. Viết trình bày thất nghiệp, xin giúp đỡ nhu yếu phẩm nhé. Em vừa được hỗ trợ. Vẫn còn nhiều người tốt, anh em cố lên”, G.Bắc, một tài xế công nghệ tại Hà Nội đã đăng thông tin trên group kín của hội tài xế.

Anh Bắc cho biết vừa nhận được đồ hỗ trợ từ một người trợ giúp thông qua một ứng dụng trên điện thoại nên muốn chia sẻ cho những người khó khăn như mình. Anh nghỉ chạy xe kể từ khi Hà Nội bắt đầu giãn cách nên không có thu nhập. Không thể về quê, số tiền dành dụm ít ỏi cũng cạn dần, may mắn là đã nhận được hỗ trợ để tiếp tục “cầm cự” trong những ngày tới.

Công nghệ giúp lan tỏa lòng tốt giữa đại dịch
Người giúp đỡ và người cần giúp đỡ có thể kết nối với nhau ngay trên điện thoại. (Ảnh: Duy Vũ)

Anh G.Bắc là một trong số hàng chục nghìn người có hoàn cảnh khó khăn đã nhận được sự trợ giúp từ cộng đồng khi xin cứu trợ online.

Đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 quay trở lại với mức lây lan rộng hơn, nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách khiến cho rất đông sinh viên, người lao động, nhất là lao động tự do không có việc làm, mất thu nhập và cần sự trợ giúp.

“Hàng ngày đọc báo, xem tin tức về Covid thấy đau lòng, sốt ruột và lo lắng….tôi cũng muốn làm được gì đó để giúp mọi người xung quanh”, chị Thùy Dung (Hà Nội) tâm sự.

Đang làm công việc văn phòng và có con nhỏ, Thùy Dung không có thời gian tham gia các chuyến từ thiện hay di chuyển đến nhiều địa điểm giúp đỡ mọi người. Chị đã tìm đến cách nhanh gọn hơn mà có thể giúp đỡ nhiều người thông qua một ứng dụng được bạn bè giới thiệu. Chỉ cần truy cập vào ứng dụng có sẵn trên điện thoại, chị có thể thấy lời nhắn gửi cần giúp đỡ từ những người có hoàn cảnh khó khăn để trợ giúp.

“Tôi mới biết đến Zalo Connect vài ngày nay thông qua chia sẻ của một người bạn. Tôi đã chọn ngay vì có thể thấy được những người cần giúp đỡ ở gần mình”, Thùy Dung nói.

Khi truy cập ứng dụng trên điện thoại, chị Dung có thể nhìn thấy một cách trực quan những người cần giúp đỡ quanh nơi mình đang sống cũng như nhu cầu của họ. Người cần giúp đỡ và người giúp đỡ có thể kết nối trực tiếp để trao đổi với nhau, đơn giản và thuận tiện.

Trong mấy ngày qua, Thùy Dung và gia đình đã hỗ trợ được một số người, đa phần là shipper, người lao động thời vụ không có việc trong thời gian giãn cách. “Nhu cầu của họ đơn giản lắm, chỉ cần lương thực, rau, thịt….Việc này quá dễ thực hiện và nằm trong khả năng của tôi và gia đình”.

Khi thấy có trường hợp cần giúp đỡ trong khu vực gần nhà, chị Dung sẽ gọi đến siêu thị nhờ gói đồ cần thiết rồi hẹn người lấy ở nơi thuận tiện mà không phải tiếp xúc.

Công nghệ giúp lan tỏa lòng tốt giữa đại dịch
Bản đồ trợ giúp hiển thị trên Zalo Connect. (Ảnh: Duy Vũ)

Zalo Connect là một trong số những nền tảng công nghệ mới được phát triển gần đây để người dùng hỗ trợ nhau trong mùa dịch. Nền tảng đang được nhiều người sử dụng bên cạnh các hội, nhóm trợ giúp cộng đồng được lập ra trên mạng xã hội.

Tính năng này giúp người dân tìm kiếm sự giúp đỡ từ cộng đồng về lương thực, thuốc men, nhu yếu phẩm hoặc kết nối nhanh với các bác sĩ, chuyên gia y khoa để được tư vấn y tế từ xa. Các cá nhân, tổ chức thiện nguyện có thể nhìn thấy những trường hợp đang gặp khó khăn gần khu vực sinh sống của mình thông qua bản đồ giúp đỡ được hiển thị.

Zalo Connect đã được nhà phát triển mở tại 21 tỉnh, thành phố đang giãn cách theo Chỉ thị 16. Theo ghi nhận từ nhà phát triển, TP.HCM là địa phương có lượt yêu cầu và tham gia trợ giúp cộng đồng nhiều nhất cả nước.

 

Ngoài Zalo Connect, một ứng dụng khác cũng được nhiều người chia sẻ là bản đồ cứu trợ SOSmap. Người dân khó khăn có thể điền thông tin cần hỗ trợ như tên, địa chỉ, số điện thoại, mô tả hoàn cảnh và lý do cần hỗ trợ. Thông tin sẽ được xác minh và hiển thị trên bản đồ cứu trợ bằng những dấu đỏ. Các đội nhóm của SOSmap sẽ liên hệ hoặc kết nối với tổ chức hỗ trợ người khó khăn.

Công nghệ giúp lan tỏa lòng tốt giữa đại dịch

Cũng giống như Thùy Dung, chị Mai Trang (Dịch Vọng, Hà Nội) cho biết mình ít tham gia các hoạt động thiện nguyện do điều kiện chưa cho phép và một phần do tâm lý e ngại. Dù vậy, chị Trang vẫn muốn giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn hơn, nhất là khi dịch bệnh đang hoành hành.

Các ứng dụng như Zalo Connect hay SOSmap có thể đơn giản hóa việc cứu trợ, thiện nguyện để những người bình thường nhất cũng có thể tham gia giúp đỡ mọi người xung quanh.

Công nghệ giúp lan tỏa lòng tốt giữa đại dịch
SOSmap đang được nhiều người sử dụng để trợ giúp những người xung quanh. (Ảnh: Duy Vũ)

Điểm hay của các nền tảng này là rất trực quan, lượt giúp đỡ cũng được hiển thị rõ ràng nên tránh được tình trạng trục lợi, lòng tốt bị đặt sai chỗ.

“Mình có điều kiện vừa phải nên chỉ giúp đỡ được ở quy mô nhỏ thôi. Có những ứng dụng kiểu này, mỗi lần giúp được vài ba người nên cũng không ngại. Khi nào có điều kiện thì lại giúp, không có điều kiện thì chia sẻ để người xung quanh giúp. Nhờ các ứng dụng như thế, lòng tốt mới được lan tỏa mạnh mẽ hơn trong đại dịch”, chị Mai Trang tâm sự.

Được sự đồng hành của Trung tâm công nghệ phòng chống Covid-19 quốc gia, Zalo Connect đang thu hút nhiều người dùng và tạo được hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng. Các hội nhóm, người dùng trên mạng xã hội đang kêu gọi nhau chung tay phủ xanh bản đồ, nơi những người cần được giúp đỡ gửi thông tin xin cứu trợ.

Theo đại diện Bộ TT&TT, các nền tảng hỗ trợ, kết nối nhu yếu phẩm khi có nhiều người sử dụng sẽ phát huy được ý nghĩa lớn trong bối cảnh phòng chống dịch bệnh.

Ông Đoàn Quốc Anh - Giám đốc sản phẩm, cho hay, chỉ sau một thời gian ngắn, đã có 30.565 người tham gia hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn với khoảng 60.982 lượt giúp đỡ trên Zalo Connect. Các nhu cầu trợ giúp chủ yếu thuộc nhóm hàng lương thực, nhu yếu phẩm, y tế và cả tư vấn y khoa. Trong đó, số lượt yêu cầu lương thực lớn nhất và chiếm 94%, tiếp theo là yêu cầu về nhu yếu phẩm với 35%.

Zalo Connect cũng bổ sung thêm tính năng giúp mạnh thường quân đánh dấu các trường hợp đã giúp đỡ (chấm xanh), báo cáo (report) nhanh những yêu cầu hỗ trợ không đúng sự thật…

Duy Vũ

Tạo sự đồng thuận, đoàn kết toàn dân chống dịch Covid-19

Tạo sự đồng thuận, đoàn kết toàn dân chống dịch Covid-19

Một mục tiêu hướng tới của kế hoạch thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An trong thời gian tới là huy động các lực lượng truyền thông để tạo đồng thuận, đoàn kết toàn dân chống dịch.

Chủ đề : covid-19
 
List comment
 
DrAid - Công cụ sàng lọc và tiên lượng điều trị Covid-19 ứng dụng AI đầu tiên tại Việt Nam
icon

DrAid cho Covid-19 - sản phẩm ứng dụng Trí tuệ nhân tạo của Công ty Cổ phần VinBrain (thuộc Tập đoàn Vingroup) - vừa được Hội đồng Khoa học Bộ Y tế nghiệm thu và đặc biệt kiến nghị nên sớm đưa vào sử dụng hàng ngày tại các bệnh viện.

 
Đối thoại Khoa học VinFuture: Cựu Cố vấn của Tổng thống Mỹ chia sẻ ‘bí kíp” phản ứng nhanh với Covid-19 của Anh, Mỹ, Israel
icon

Quỹ VinFuture vừa chính thức khởi động chuỗi chương trình Đối thoại Khoa học hàng tháng, bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2021 trên quy mô toàn cầu.

 
Hà Nội yêu cầu nhà mạng đảm bảo hạ tầng, đường truyền phục vụ học tập từ xa
icon

Sở TT&TT Hà Nội vừa đề nghị 9 doanh nghiệp viễn thông tiếp tục đảm bảo hạ tầng, đường truyền cung cấp dịch vụ ổn định, an toàn, đáp ứng nhu cầu làm việc trực tuyến, dạy - học từ xa, cùng nhu cầu thiết yếu khác cho người dân.

 
Học sinh, sinh viên Việt Nam lần đầu tham gia online thi thiết kế đồ họa thế giới
icon

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, sau ba mùa giải, lần đầu tiên cuộc thi Vô địch thiết kế đồ họa thế giới - ACAWC được tổ chức trực tuyến, với hơn 130 học sinh, sinh viên đến từ 30 trường trong cả nước tham gia.

 
Trung Quốc yêu cầu Big Tech phải mở cửa nền tảng
icon

Giới chức Trung Quốc tiếp tục đưa ra quy định buộc những ông lớn công nghệ như Alibaba hay Tencent phải bỏ chặn liên kết truy cập đến website khác trên nền tảng của mình.

 
 
Loại coin giảm giá 3.000% sau một phút
icon

Đồng tiền mã hóa CryptoHero có mức giảm đáng kể, lên đến 30 lần chỉ sau một phút. Nhiều nhà đầu tư cho rằng đây là một dự án lừa đảo.

Nhìn lại gần 10 năm Microsoft thâu tóm Nokia và những bí ẩn xoay quanh thuyết âm mưu 'con ngựa thành Troy'
icon

Bạn có biết rằng đã có một thuyết âm mưu điên rồ về thương vụ Nokia / Microsoft?

Facebook được lợi gì khi bạn đăng ảnh 'ngày ấy bây giờ'?
icon

Thử thách “tôi đã thay đổi ra sao” có thể là công cụ để Facebook thu thập dữ liệu khuôn mặt của người dùng.

Một 'cá voi Bitcoin' vừa thức giấc sau hơn 7 năm không giao dịch
icon

Một ví chứa gần 3.000 Bitcoin vừa được kích hoạt lại sau hơn 7 năm ngừng hoạt động. Số tài sản này tương đương 124,5 triệu USD so với thị giá hiện tại.

Dạy trên truyền hình theo hướng đa nền tảng mở thêm nhiều cơ hội học tập
icon

Dạy học trên truyền hình có thể tiếp cận với nhiều đối tượng, tạo cơ hội để các em học sinh có thêm điều kiện học tập. Trong bối cảnh dịch bệnh, cần được đẩy mạnh để kết hợp với học trực tuyến, hướng đến tất cả học sinh.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123