Trong một tương lai không xa, người dùng sẽ được khám sức khỏe bởi một bác sĩ ảo, hay smartphone sẽ không chỉ cần những trợ lý ảo như Alexa và Siri, mà có quyền tiếp cận tới những hệ thống trí tuệ nhân tạo siêu việt, theo Tiến sĩ James Canton, CEO của Institute for Global Futures, công ty tư vấn về xu hướng công nghệ và kinh doanh ở San Francisco (Mỹ).

(Nguồn: Internet)

Nhiều năm qua, nhiều ông lớn công nghệ như Facebook và Google đã nhấn mạnh vào tác động của các lĩnh vực đang nổi như AI và thực tế ảo tăng cường có thể tạo ra cho cuộc sống thường ngày. Nhưng bỏi các công nghệ đó mới đang ở giai đoạn phát triển, rất khó đánh giá tầm quan trọng của chúng.

"Có rất nhiều sáng kiến công nghệ đang tồn tại mà con người chưa thể tận dụng hết. Nên luôn luôn có độ trễ giữa đột phá công nghệ và ứng dụng thực tế trên thị trường", Tiến sĩ Canton chia sẻ. "Chúng ta đã bước ra khỏi mùa đông AI, và chắc chắn sẽ tiến rất nhanh trong cách thức chăm sóc sức khỏe con người, với bác sĩ ảo và chẩn đoán dựa trên AI, nhờ vào sức mạnh của máy tính hiện đại, máy học, và khối lượng dữ liệu lớn cho máy móc phân tích". Theo dự báo của công ty nghiên cứu thị trường Gartner, giá trị của mảng AI toàn cầu có thể đạt con số 3,9 nghìn tỷ USD vào năm 2022.

Một lĩnh vực khác dự báo cũng tăng trưởng vượt bậc trong những năm tiếp theo là "thực tế hòa trộn", một sự tổng hòa của thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường, và hoạt động từ xa hiển thị qua truyền hình (telepresence). Loại hình công nghệ này cho phép hiển thị thông tin số hóa trong đời thực mà không cần đeo kính hoặc dựa vào smartphone. Tiến sĩ Canton khẳng định: "Điều này sẽ xảy ra gần như cùng lúc, và bạn có thể bỏ qua những thứ rắc rối để rồi chỉ phải nghĩ xem mình giải quyết được bao nhiêu thông tin số mà bạn muốn".

(Nguồn: Internet)

Ngoài ra, cuộc đua vào cũ trụ giữa các cường quốc và các công ty đầu tư hàng tỷ USD như SpaceX và Blue Origin sẽ làm chất xúc tác cho những đổi thay trong vòng 5 năm tới, khả năng lớn nhất trong lĩnh vực khởi nhiệp khi hàng trăm công ty trên thế giới cùng cạnh tranh từ robot hạ cánh xuống mặt trăng hay cải tạo sao Hỏa. Máy tính lượng tử, với khả năng xử lý đơn vị lượng tử ở tốc độ siêu nhanh, cũng đem lại sức mạnh bảo mật tốt hơn.

Cuối cùng, liệu các ông lớn đang hiện hữu với nhiều sản phẩm dịch vụ trong những lịch vực nói trên có tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường. Facebook bán các sản phẩm thực tế ảo với thương hiệu Oculus, trong khi Apple cung cấp công cụ cho lập trình viên để phát triển ứng dụng thực tế tăng cường cho iPhone, và Microsoft kinh doanh thiết bị thực tế ảo Hololens. "Những ông trùm hiện tại không đồng nghĩa với việc họ sẽ dẫn đầu trong tương lai. Không thiếu các ứng viên tiềm năng sẽ xuất hiện trong cuộc chơi và thay thế những cái tên quen thuộc kia", vị chuyên gia cho biết.