Ngành du lịch ngày càng lệ thuộc vào công nghệ.

Trong thời đại công nghệ lên ngôi các rào cản về mặt địa lý đã không còn là trở ngại lớn nhất với ngành du lịch nói chung cũng như các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này nói riêng. Bản thân các doanh nghiệp, khách hàng đã  đang và sẽ còn  thu được nhiều lợi ích hơn nữa từ việc kết hợp những giải pháp công nghệ này vào hoạt động kết nối và kinh doanh của mình.

Và để minh chứng cho điều đó tháng 8/2018, Travelport – một tổ chức chuyên về cung cấp giải pháp công nghệ kết nối các đối tác trong lĩnh vực du lịch tại Anh Quốc đã thực hiện một cuộc khảo cứu với hơn 16.200 câu trả lời từ 25 quốc gia khác nhau với nhiều nước từ Châu Á, Âu và Mỹ La Tinh.

Điện thoại thông minh tạo nhiều cơ hội cho ngành du lịch

Nghiên cứu này đã chỉ ra rằng, nhân tố tác động mạnh rất lớn đến quyết định du lịch của du khách toàn cầu đó chính là công nghệ. Công nghệ giúp du khách rút ngắn thời gian từ việc lên ý tưởng cho một chuyến đi, thao tác và trải nghiệm trong thời gian nhanh nhất có thể.

Đầu tiên và không thể phủ nhận, điện thoại thông minh chính là phương  thức tiếp nhận thông tin sống còn đối với mỗi du khách. Theo báo cáo có 68% du khách đặt vé và tìm kiếm thông tin qua điện thoại cá nhân, 67% người được hỏi theo dõi và lên lịch trình du lịch bằng điện thoại và 64% sử dụng công cụ báo tin (alert trên điện thoại ) cho một cuộc du hành.

Trong số đó có đến hơn 50% những người tham gia khảo sát cho biết, họ đã đặt và thanh toán một phần hay toàn bộ lịch trình của chuyến bay bằng điện thoại thông minh. Riêng thị trường Trung Quốc thì đạt con số tuyệt đối, 100% những người được hỏi đã trả lời họ đều thực hiện mọi giao dịch trên điện thoại thông minh của mình.

Theo bà Fiona Shanley, Giám Đốc Tiếp Thị của Travelport thì “ngày nay hầu hết mọi người trong chúng ta đều khá lệ thuộc vào một chiếc điện thoại, cũng không lấy làm ngạc nhiên khi 80% các du khách cảm thấy lo âu nếu bị mất hoặc thất lạc một chiếc điện thoại thông minh bên người khi đến thăm một địa danh nào đó. Và điều đó chỉ rõ ra cơ hội để các ứng dụng điện thoại phục vụ cho ngành du lịch có nhiều “đất diễn”. Các ứng dụng đó không đơn thuẩn chỉ quản lý một phần của chuyến đi mà nó còn cung cấp những chức năng cao cấp hơn như tìm kiếm bằng âm thanh hay hệ thống quét biometric – thông tin sinh trắc học các nhân.

Tìm kiếm bằng âm thanh lên ngôi

Lấy ví dụ như hệ thống tìm kiếm bằng âm thanh – Voice search. Trong những năm gần đây công cụ tìm kiếm bằng âm thanh được cho là một công nghệ mới. Tuy nhiên voice search đã được thích ứng khá nhanh từ những người thích và đam mê du lịch chuyên nghiệp. Hơn 50% những người tham gia nghiên cứu cho biết họ đã sử dụng giọng nói để tìm kiếm thông tin cho chuyến du lịch của mình để tiết kiệm thời gian sao cho nhanh nhất có thể. Con số này đã tăng 3% so với báo cáo năm 2017 của chính đơn vị này ( 2017 Global Digital Traveler Research).

Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ thì có đến 70% khách du lịch sử dụng công cụ tìm kiếm bằng âm thanh. Trong khi đó Nhật Bản và một số nước thuộc khối liên minh Châu Âu thì  việc sử dụng công cụ tìm kiếm âm thanh lại đi xuống, con số chỉ chiếm khoảng 40%.

Các App đã thay đổi cách du khách trải nghiệm du lịch

Bên cạnh đó công nghệ mang đến trải nghiệm từ nhà đến những địa danh mới. 90% khách du lịch họ sử dụng các ứng dụng trên điện thoại đã được tải sẵn tại nhà khi đi du lịch, các ứng dụng phổ biến bao gồm các app thanh toán, bản đồ, danh sách website có mã chiết khấu, ứng dụng đặt khách sạn, mua vé thăm quan online…

Về mặt giải trí 50% du khách quốc tế sử dụng các ứng dụng như Netflix hay iTunes như họ đang ở nhà trong khi đi du lịch. Điều đó cho thấy thói quen sử dụng công nghệ rất khó có thể thay đổi và qua đó cũng cho thấy đây chính là cơ hội để các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch có thể khai thác hiệu quả tại nơi du khách sinh sống và nâng cao nguồn thu ngay cả khi họ đi nước ngoài. Điều đó có nghĩa dù họ có ở bất cứ nơi đâu cũng có thể truy xuất và tìm kiếm đượcc thông tin cần thiết.

Và cuối cùng một điều không thể phủ nhận 67% du khách sẽ từ chối hoặc e ngại nghỉ tại bất cứ khách sạn nào có  tính phí Internet wifi. Việc cung cấp miễn phí tín hiệu Internet wifi gần như là một tiêu chuẩn cơ bản nhất khi lựa chọn khách sạn bên cạnh vị trí và giá thành cho mỗi điểm đến.