Thông tin nêu trên vừa Giám đốc FPT Global Automotive, ông Tạ Trần Minh chia sẻ trong sự kiện công bố vòng chung kết cuộc thi Cuộc đua số 2018 - 2019.

Đội vô địch Cuộc đua số 2018-2019 sẽ có cơ hội dùng thuật toán của mình chạy trên xe tự lái | FPT Global Automotive đang có nhu cầu tuyển dụng rất lớn | Công ty chuyên về công nghệ ô tô của FPT đang có nhu cầu tuyển dụng rất lớn

CTO FPT Lê Hồng Việt (thứ hai từ trái sang), Giám đốc Công ty FPT Global Automotive Tạ Trần Minh (thứ hai từ phải sang) cùng đại diện các bên chia sẻ về vai trò của các cuộc thi công nghệ Cuộc đua số trong việc hình thành và thúc đẩy nguồn lực số cho Việt Nam.

Ông Tạ Trần Minh cho biết, trong năm ngoái, Công ty FPT Global Automotive đã tuyển khoảng 1.200 nhân sự.

Nói về những khó khăn trong công tác tuyển dụng nhân sự, vị giám đốc công ty chuyên về công nghệ ô tô của FPT cho hay, hiện nay mặc dù các trường đã cập nhật giáo trình giảng dạy theo các xu hướng mới, nhưng sinh viên vẫn thiếu kinh nghiệm thực tế. Cuộc thi Cuộc đua số sẽ khơi gợi niềm đam mê của các bạn sinh viên góp phần phát triển nguồn lực tốt hơn. “Các bạn sinh viên rất thông minh và có kiến thức cơ bản tốt nhưng vẫn phải đào tạo. Những bạn sinh viên tốt nhất đã được tuyển dụng và đưa vào Ban công nghệ, đưa vào các dự án R&D của chúng tôi”, người đứng đầu Công ty FPT Global Automotive chia sẻ.

Trong trao đổi tại sự kiện, ông Lê Hồng Việt, Giám đốc Công nghệ (CTO) FPT, đồng Trưởng Ban tổ chức cuộc thi Cuộc đua số năm 2018 – 2019 nhấn mạnh, mục tiêu của FPT khi tổ chức cuộc thi này không chỉ là để tạo sân chơi công nghệ mới cho giới trẻ Việt Nam mà còn tạo ra một môi trường toàn cầu nhằm trang bị những kỹ năng cần thiết cho các bạn trẻ tự tin và sẵn sàng bước vào cuộc chuyển đổi số đang diễn ra trên thế giới.

Ông Việt nhận định, các thí sinh tham gia Cuộc đua số ngoài việc cọ xát với các đội thi đến từ nhiều nước trên thế giới mà còn có cơ hội được trải nghiệm, tìm hiểu về công nghệ mới tại các quốc gia tiên tiến như Mỹ, Nhật… Đó cũng chính là tham vọng của FPT: mang trí tuệ Việt ra biển lớn, ghi dấu ấn Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới.

Vừa trở về từ chuyến công tác tại Mỹ, vị CTO của FPT chia sẻ, xe của Weibo và Tesla được chạy khá nhiều trên đường phố và đường cao tốc ở Thung lũng Silicon. “Những gì các thí sinh của Cuộc đua số đang trải nghiệm khá gần với những công nghệ tự hành trên thế giới. Có thể chúng tôi sẽ thu xếp cho các sinh viên Vô địch Cuộc đua số năm nay có được những trải nghiệm thực tế như vậy tại Mỹ”, ông Việt cho hay.

Đại diện Ban tổ chức cuộc thi Cuộc đua số 2018 – 2019 cũng cho biết, trong Cuộc đua số năm nay có 3 lĩnh vực mới: xác định làn đường; biết mình đang ở đâu và sẽ đi như thế nào; tích hợp các nền tảng về công nghiệp để có thể vận hành được trên các chuẩn về công nghiệp.

“Ngay từ ban đầu chúng tôi đã xác định cuộc thi có tính kế thừa và đã đưa ra một nền tảng mã nguồn mở chia sẻ để các bạn sinh viên trong các cuộc thi năm sau có thể làm được tốt hơn và nhanh hơn dựa trên những nền tảng sẵn có”, đại diện Ban tổ chức thông tin thêm.

Đội vô địch Cuộc đua số 2018-2019 sẽ có cơ hội dùng thuật toán của mình chạy trên xe tự lái | FPT Global Automotive đang có nhu cầu tuyển dụng rất lớn | Công ty chuyên về công nghệ ô tô của FPT đang có nhu cầu tuyển dụng rất lớn

Nhắc lại việc tháng 4/2019 FPT đã ký hợp tác với Ecopark, Yamaha về thử nghiệm xe điện tự lái trong khuôn viên của Ecopark, đại diện FPT cho biết, đội Vô địch Cuộc đua số 2018-2019 có thể có cơ hội sử dụng thuật toán của mình chạy trên xe tự lái như thế này (Ảnh: TK)

Là doanh nghiệp Việt Nam tiên phong trong việc nghiên cứu, phát triển và ứng dụng các công nghệ mới, FPT đã sớm quan tâm thúc đẩy phát triển mảng công nghệ ô tô. Cụ thể, từ năm 2016, FPT đã thành lập Công ty FPT Global Automotive.

Đến giữa năm 2017, những ứng dụng công nghệ mới nhất về xử lý hình ảnh, trí tuệ nhân tạo, học sâu đã được FPT đưa vào thử nghiệm trên xe ô tô mô hình.

Tiếp đó, vào tháng 10/2017, chiếc xe ô tô thương mại đầu tiên tích hợp công nghệ xe tự hành do FPT nghiên cứu và phát triển đã thử nghiệm thành công trong khuôn viên của công ty. Hiện FPT đang chuẩn bị để chạy thử nghiệm chiếc xe này trong khuôn viên của khu Công nghệ cao Quận 9, TP.HCM; khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội và khu đô thị FPT City tại Đà Nẵng.

Tháng 4 vừa qua, FPT và Yamaha Motor (Yamaha) – Hãng sản xuất ô tô, xe máy hàng đầu thế giới và Tập đoàn Ecopark – Chủ đầu tư Khu đô thị sinh thái lớn nhất miền Bắc đã ký thỏa thuận hợp tác ba bên về việc triển khai thử nghiệm xe tự lái trong khuôn viên khu đô thị Ecopark và dự kiến ra mắt xe điện Yamaha tích hợp công nghệ tự lái FPT vào cuối năm nay.

Hiện tại, FPT đang triển khai nhiều dự án liên quan đến công nghệ xe tự hành nói riêng và công nghệ ô tô nói chung, trong đó có nhiều khách hàng lớn là các tập đoàn hàng đầu tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức... Tập đoàn hiện có gần 3.000 nhân sự làm việc trong mảng công nghệ ô tô, tăng trưởng gần 150% so với cùng kỳ năm trước.