Các công ty công nghệ tại Việt Nam thu hút nhân tài bằng mọi cách. Mới đây, cuộc thi Saigon Code Tour lần 2 do VNG tổ chức đã có nhiều màn khởi động vui vẻ, lạ lùng trước khi cho các thí sinh ôm laptop giải thuật. Cuộc thi gồm 4 vòng diễn ra trong 4 tuần, đều diễn ra ở những địa điểm mới lạ so với việc ngồi văn phòng để "cày" như thông thường.

Ở vòng đầu tiên, các thí sinh tham dự tại một không gian làm việc chung ở Quận 1 (TP.HCM). Tại đây có màn nhảy flashmob vui nhộn giữa thí sinh và ban tổ chức. Sau đó, tại một khu vui chơi ở Quận 7, các thí sinh phải tham gia các trò chơi vận động, trong đó có màn leo núi nhân tạo, trước khi bước vào cuộc thi.

Trong vòng thi cuối cùng diễn ra tối qua 25/7, các thí sinh lại được đưa ra một "du thuyền" rất đẹp mắt sẽ chạy dọc bờ sông Sài Gòn trong lúc thí sinh làm bài thi.

Từ khoảng 5h30 chiều 25/7, ban tổ chức VNG đã có mặt trước một chiếc "du thuyền" để đón thí sinh. Những lập trình viên lứa tuổi từ 17 đến 22 sẽ lên chiếc tàu này để tham dự cuộc thi Saigon Code Tour vòng cuối cùng. Những thí sinh này buộc phải tham gia một trong 3 vòng thi trước đó mới được tham gia vòng cuối.

Khoảng hơn 6 giờ tối, các thí sinh bắt đầu ổn định trong phòng. Những học sinh, sinh viên, một số người đi làm có kinh nghiệm 1-2 năm này sẽ tham dự cuộc thi kéo dài khoảng hơn 2 giờ đồng hồ, chung quanh là khung cảnh ban đêm huyền ảo dọc bờ sông Sài Gòn.

Các thí sinh tham dự cuộc thi chủ yếu đến từ các trường tại TP.HCM. Một số thắng giải vòng thi tại Đà Nẵng cũng tham gia vòng này. Cuộc thi Saigon Code Tour chủ yếu đưa ra các đề bài giải thuật để thí sinh giải trong thời gian nhanh nhất.

Đại diện ban giám khảo (mặc áo trắng) hỗ trợ thí sinh trong suốt quá trình thi. Vị giám khảo đến từ BigO Coding – một trong những trung tâm đào tạo thuật toán hàng đầu - cũng sẽ là người ra đề và chấm thi cho vòng thi cuối.

Trước vòng thì cuối diễn ra trên chiếc "du thuyền" này, ở các vòng trước thí sinh phải tham gia các hoạt động thể lực, như leo núi nhân tạo, nhảy flashmob,... trước khi vào thi. Những hoạt động này nhằm giúp thí sinh giải toả căng thẳng, gia tăng hoạt động thể lực, tăng tính kết nối, trước khi vào một cuộc thi lập trình khô khan, ban tổ chức cho biết.

Trong khoảng hơn trăm thí sinh tham dự, chỉ có 4 thí sinh nữ tại cuộc thi.

Thí sinh nữ này thuộc trường Đh Khoa học Tự nhiên TP.HCM, cho biết đi thi chủ yếu để học hỏi hơn là kiếm giải.

Sau các vòng thi căng thẳng, thí sinh được lên khoang thượng của tàu, ngắm nhìn thành phố, thưởng thức âm nhạc, giao lưu.

Nguyễn Hy Hoài Lâm, sinh năm 1999, sinh viên ĐH Khoa học tự nhiên - ĐHQG TP.HCM - đã giành giải nhất vòng thi cuối, đồng thời giành giải đặc biệt của cuộc thi do đạt các điểm số xuất sắc ở 2 vòng thi trước.

Bà Trần Xuân Ngọc Thảo – Quản lý thương hiệu mảng tuyển dụng của VNG - cho biết cuộc thi này là sân chơi cho các bạn lập trình viên trẻ cọ xát. Qua cuộc thi này, các thí sinh cũng sẽ hiểu về VNG hơn, đồng thời VNG cũng có được thông tin của những thí sinh tham dự, sẽ thuận tiện hơn để liên lạc trong những kỳ thi sau hoặc khi có công việc ở công ty phù hợp với những lập trình viên này.

Các thí sinh tham dự không phải cam kết làm việc cho VNG hay bất kỳ công ty nào, tuy nhiên qua sự kiện này, công ty công nghệ có thể "xem giò xem cẳng" những người giỏi để mời về khi cần thiết.