Theo nguồn tin của Bloomberg, công ty mẹ TikTok trả khoảng 10 tỷ NDT để chiếm toàn quyền kiểm soát Amcare Healthcare, đơn vị vận hành các bệnh viện cho phụ nữ và trẻ em từ Bắc Kinh tới Thâm Quyến. Hai công ty con Xiaohe Health và Xiaohe Health Technology của ByteDance nay sở hữu 100% cổ phần của Amcare, theo nền tảng theo dõi doanh nghiệp Qichacha.

{keywords}
(Ảnh: Shutterstock)

Dữ liệu từ Qichacha cho thấy Xiaohe Health Technology mua 17% cổ phần Amcare vào tháng 9/2021 rồi tăng lên 30%. Cơ quan Quản lý Nhà nước về Quy chế thị trường chuyên phụ trách chống độc quyền đã phê duyệt vô điều kiện thỏa thuận vào giữa tháng 6.

Xiaohe cạnh tranh với Alibaba Health Information Technology và Ping An Healthcare & Technology trong mảng tư vấn, đặt lịch khám trực tuyến trị giá 89 tỷ USD. Nhu cầu dịch vụ khám bệnh qua mạng tăng mạnh trong suốt dịch Covid-19. Tại đỉnh dịch đầu năm nay, dịch vụ tư vấn trực tuyến miễn phí đã giúp giảm căng thẳng cho các bệnh viện địa phương, đồng thời trấn an bệnh nhân.

Với việc thâu tóm chuỗi bệnh viện tư nhân, ByteDance gia nhập danh sách các công ty công nghệ từ Apple đến Amazon tìm cách số hóa và đột phá ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe truyền thống. Đây cũng là một trong các thương vụ lớn nhất tại Trung Quốc kể từ khi nhà chức trách bắt đầu trấn áp cuối năm 2020, ngăn cản những vụ thâu tóm bạc tỷ mà Alibaba hay Tencent từng sử dụng để gia nhập và chi phối thị trường mới.

Người phát ngôn Xiaohe xác nhận vụ mua bán song từ chối bình luận về quy mô giao dịch.

Thành lập năm 2006 tại Bắc Kinh, Amcare điều hành 7 bệnh viện cho phụ nữ và trẻ em, 2 phòng khám tổng hợp và 5 trung tâm chăm sóc sau sinh trên khắp Trung Quốc. Khách hàng mục tiêu của bệnh viện là người nước ngoài và người thu nhập cao. Năm 2020, họ được cấp phép hoạt động thụ tinh trong ống nghiệm sau khi mua lại một bệnh viện ở Bắc Kinh. Trước khi về với ByteDance, các nhà đầu tư của Amcare bao gồm Hillhouse Capital, China Renaissance và Warburg Pincus.

Nổi tiếng với nền tảng video ngắn TikTok, ByteDance bắt đầu mở rộng kinh doanh ngoài mảng giải trí trực tuyến cốt lõi nhưng không phải lúc nào cũng thành công. Dù vẫn là startup giá trị nhất thế giới, vốn hóa của công ty đã giảm mạnh cùng với đợt bán tháo cổ phiếu công nghệ toàn cầu và buộc phải tìm tăng trưởng trong các lĩnh vực mới.

Du Lam (Theo Bloomberg, SCMP)

TikTok trở thành ‘Google của Gen Z’

TikTok trở thành ‘Google của Gen Z’

Google dùng để tìm kiếm, TikTok phục vụ giải trí. Khái niệm quen thuộc với mọi người ấy đã không còn đúng nữa, ít nhất là thời điểm này.