Tưởng tượng bạn vào một cửa hàng mua sắm hay một quán cà phê, đến khi tính tiền bạn đưa chiếc đồng hồ truyền thống của mình ra và “tít”, chiếc máy POS trừ đúng số tiền và in hoá đơn cho bạn. Ngoài chiếc đồng hồ cơ, bạn có thể dùng mắt kính, vòng đeo tay, chìa khoá xe,... để tính tiền.

Tại sự kiện Singapore Fintech Festival giữa tuần này, một chiếc đồng hồ cơ Timex đã được mang ra trình diễn khả năng thanh toán không chạm như trên. Tappy, công ty cung cấp phương thức thanh toán trên thiết bị đeo, kết hợp với Mastercard tích hợp một bản mạch nhỏ bên trong dây đeo của chiếc đồng hồ, cho phép đồng hồ giao tiếp không chạm với máy tính tiền (POS) để thanh toán hoá đơn.

Chip thanh toán của Tappy tích hợp trong đồng hồ sẽ kết nối với máy POS để thanh toán không chạm. Ảnh: Hải Đăng

Thông thường, người dùng có thể dùng đồng hồ smartwatch, điện thoại thông minh để tính tiền, tuy nhiên Tappy muốn mang công nghệ thanh toán đến với các phụ kiện thời trang, mở đầu bằng một thiết bị đeo hàng ngày như đồng hồ cơ.

Ông Ben Gilbey, Phó Chủ tịch phụ trách mảng Phòng thí nghiệm và thanh toán kỹ thuật số khu vực châu Á Thái Bình Dương của Mastercard, cho biết 1 tỷ đồng hồ truyền thống và 450 triệu đồng hồ cổ điển/đồng hồ thiết kế bán ra hàng năm khiến cơ hội cho mảng thanh toán trên các thiết bị này rất lớn.

Một thiết bị đeo tay hàng ngày như đồng hồ cổ điển sẽ cực kỳ thích hợp cho người dùng thanh toán tại quán cà phê, trên xe buýt và nhiều nơi khác. Đó là lý do khiến các hãng lớn như Apple, Garmin, Google, Samsung đều nhảy vào lĩnh vực này. Ông Ben cho rằng các ngân hàng cũng đang hứng thú với công nghệ này và sẵn sàng đi theo xu hướng.

Wayne Leung, CEO của Tappy Tech, cho biết công ty nhắm vào đồng hồ cổ điển do thiết bị này không hao pin, không phải sạc pin như các loạt đồng hồ thông minh hiện nay. Ngoài ra, đồng hồ cổ điển vẫn mang tính cá nhân, đẹp và dễ sử dụng.

Chip thanh toán không tiếp xúc được cấp bản quyền của Tappy có thể được tích hợp với hầu như tất cả phụ kiện thời trang và biến chúng thành những thiết bị đeo thông minh có tính năng thanh toán. Thông qua hợp tác với Mastercard, Tappy có thể tích hợp nền tảng công nghệ của công ty với Mastercard Digital Enablement Service (MDES) nhằm token hóa thông tin thanh toán khi người tiêu dùng sử dụng đồng hồ cơ/điện tử hoặc các thiết bị đeo khác để mua hàng hóa tại mọi điểm giao dịch chấp nhận thanh toán không tiếp xúc của Mastercard.

Đồng hồ có thể thanh toán không chạm tại nhiều điểm chấp nhận. Ảnh: Mastercard

Người dùng cần nạp thông tin thẻ ngân hàng của họ vào smartphone, sau đó chuyển thông tin đó sang token của Tappy gắn trên đồng hồ. Sau lần kết nối đầu tiên này, người dùng có thể sử dụng đồng hồ để thanh toán không chạm tại các điểm chấp nhận, không phải mang theo smartphone, không cần sạc pin cho chip thanh toán của Tappy.

CEO Tappy cho biết một bộ sưu tập đồng hồ Timex sử dụng công nghệ trên sẽ được trình làng vào nửa đầu năm sau. Các đồng hồ này vẫn nằm trong bộ sưu tập của Timex, nhưng một số sẽ được tích hợp sẵn các chip thanh toán, và bán giá cao hơn so với các mẫu cùng loại khoảng 10-20 USD.

Ngoài Timex, ông Wayne Leung cho biết các hãng như Guess, Versace và một số hãng khác sẽ tham gia tích hợp chip thanh toán không chạm của Tappy vào các mặt hàng thời trang của họ.

Đồng hồ hãng khác và các loại phụ kiện thời trang đều có thể tích hợp thanh toán không chạm. Ảnh: Hải Đăng

Trước đây, một công ty khởi nghiệp tại Việt Nam từng giới thiệu công nghệ thanh toán không chạm khá tương tự. Công ty này giới thiệu một chiếc nhẫn tích hợp chip thanh toán bên trong, giao tiếp với máy POS bằng NFC. Ngoài nhẫn, một chip thanh toán có thể gắn lên thẻ từ, ví tiền, điện thoại,... để thanh toán. Tuy vậy cho đến nay phương thức thanh toán này chưa phổ biến tại Việt Nam.