Thế giới đang chứng kiến một cuộc khủng hoảng chưa từng có tiền lệ. Vừa qua, Liên minh châu Âu đã yêu cầu các hãng công nghệ lớn như Netflix, Amazon và YouTube đảm bảo việc dùng hệ thống mạng viễn thông hiệu quả nhất có thể nhằm phục vụ nhu sử dụng gia tăng đột biến chưa từng có.

Đáp lại lời kêu gọi này, Netflix đã thực hiện việc giảm 25% lưu lượng truy cập Netflix trên các mạng lưới viễn thông bắt đầu từ Ý và Tây Ban Nha, những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch. Đây là nỗ lực đáng kể giúp giảm tắc nghẽn mạng trong thời gian tình hình dịch Covid-19 đang diễn ra phức tạp.

Trong bối cảnh nhu cầu sử dụng Internet tăng cao khi người dân được khuyến khích ở trong nhà, đây được coi là một trong những giải pháp hữu ích góp phần giảm đáng kể việc tắc nghẽn mạng. Tại Việt Nam, việc giảm 25% tổng lưu lượng sử dụng sẽ được nền tảng giải trí Netflix triển khai trong 30 ngày tới, kể từ 0h hôm qua, ngày 31/3/2020.

Netflix cho biết mặc dù lưu lượng viễn thông giảm xuống, nhưng chất lượng dịch vụ vẫn không thay đổi. Cụ thể, người dùng vẫn có thể thưởng thức chất lượng video tương ứng với mỗi gói dịch vụ phát trực tuyến, tùy thuộc vào thiết bị họ đang sử dụng, cho dù đó là gói Cao cấp (UHD), gói Tiêu chuẩn (HD) hoặc gói Cơ bản (SD).

Lý giải về cách thức để đảm bảo chất lượng dịch vụ khi thực hiện giảm 25% lưu lượng, đại diện Netflix chia sẻ rằng hãng luôn có nhiều, đôi khi là hàng chục lượng stream cho cùng một tựa phim đối với mỗi độ phân giải khác nhau. Vì vậy, trong hoạt động lần này, Netflix chỉ đơn giản là loại bỏ luồng streaming chiếm băng thông cao nhất.

Theo phân tích của chuyên gia, người dùng có thể tưởng tượng băng thông của Netflix có 3 “đường cao tốc” gồm SD, HD, UHD và mỗi con đường sẽ có nhiều làn xe trong nó. Với việc giảm lưu lượng, người sử dụng dịch vụ sẽ vẫn đi trên “đường cao tốc” mà mình đã trả tiền, nhưng không còn làn xe đi nhanh nhất. Vậy nên, người dùng vẫn sẽ được tận hưởng chất lượng UHD với gói Cao cấp, nếu thiết bị mà họ sử dụng /chiếc xe bạn lái đáp ứng được yêu cầu đó, và nội dung sẽ được phát trên làn chậm nhất của băng thông.

Ông Ken Florance, Phó Chủ tịch Phân phối nội dung tại Netflix chia sẻ: “Mục tiêu của chúng tôi rất đơn giản: duy trì chất lượng dịch vụ cho người sử dụng Netflix, đồng thời hỗ trợ các các đối tác cung cấp dịch vụ Internet đang phải đối mặt với khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch”.

Được biết trước đây, Netflix cũng đã phát triển nhiều công nghệ để hỗ trợ trải nghiệm streaming giải trí thêm mượt mà. Tiêu biểu là Công nghệ Stream Thích ứng (Adative Streaming) có khả năng tự điều chỉnh chất lượng video và âm thanh dựa trên băng thông - tăng cao khi băng thông mạnh và giảm xuống khi băng thông yếu. Vậy nên người dùng sẽ không thấy hiện tượng giật, đồng thời hỗ trợ việc sử dụng data (3G, 4G) hiệu quả hơn.

Ngoài ra, Netflix cũng khuyên người dùng trong thời gian này nên tận dụng tính năng Tải xuống thông minh (Smart Download) giúp giảm bớt gánh nặng cho lưu lượng trên mạng Internet.