CSV - chiến lược kinh doanh hiệu quả trong thời kỳ mới

Doanh nghiệp tạo tác động tích cực đến cộng đồng, từ đó mang về lợi ích kinh doanh cho công ty - một mô hình mới được kỳ vọng tạo phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

Khi dịch Covid-19 xảy ra, việc đi lại bị hạn chế, Qantas Airlines - một trong ba hãng hàng không lâu đời nhất thế giới - đối mặt với nguy cơ phải sa thải 20.000 nhân viên. Cùng lúc này, Woolworth - chuỗi siêu thị lớn nhất tại Úc - lại đang quá tải vì người dân đến mua sắm hàng thiết yếu nhằm tích trữ trong giai đoạn dịch bệnh.

Qantas Airlines khi đó nảy ra một ý tưởng, thoả thuận với chuỗi siêu thị đồng hương để đưa nhân viên hãng bay vào làm tại Woolworth. Kết quả hợp tác thành công, Qantas Airlines không phải đuổi việc nhân viên, hàng chục ngàn người giữ được việc làm. Phía Woolworth lại tuyển được một đội ngũ nhân sự thời vụ đông đảo trong một thời gian rất ngắn.

Covid-19 ảnh hưởng lớn đến mọi hãng bay trên toàn cầu, có hãng đệ đơn phá sản, có doanh nghiệp cầu cứu chính phủ. Cách làm của Qantas Airlines vừa giải quyết được khó khăn trước mắt, vừa giúp đỡ được người lao động lẫn doanh nghiệp trong nước, vừa giữ được danh tiếng.

Cách làm của hãng hàng không Úc hiếm có tiền lệ, chủ yếu nhằm tìm ra mô hình kinh doanh khác biệt phù hợp với giai đoạn mới, trong đó, sự tồn tại của doanh nghiệp và môi trường xung quanh không thể tách rời. Khi doanh nghiệp tìm cách tạo ra giá trị kinh doanh xuất phát từ việc tạo ra giá trị cho xã hội, họ có cơ hội trụ vững hơn trong bối cảnh kinh doanh bất ổn, và sẽ có động lực tìm kiếm sự đổi mới, sáng tạo nhằm mở rộng quy mô và tiếp tục tạo ra các tác động tích cực tiếp theo lên cộng đồng.

Triết lý kinh doanh này xuất phát từ Trường Kinh doanh Harvard cách đây hơn chục năm, sau đó được phát triển tiếp tục bởi các nhà kinh tế của trường đại học danh tiếng này. Mô hình kinh doanh tạo giá trị chia sẻ - CSV (Creating Shared Value) - chưa được biết đến nhiều tại Việt Nam nhưng đã áp dụng trên toàn cầu từ hàng thập kỷ nay, và đã chứng minh được “chân lý" của nó khi thị trường và nền kinh tế biến động, chẳng hạn như trong đại dịch Covid-19. “Giá trị" được tạo ra có thể là các giá trị xã hội, như sức khoẻ, giáo dục, khả năng tiếp cận, tham gia cộng đồng, việc làm, cũng có thể là các giá trị kinh tế, như tăng lợi nhuận tài chính, giá trị thương hiệu, thị phần, nguồn cung ổn định, thêm khách hàng, nhân viên, nhà đầu tư trung thành,…

Một ví dụ khác, trong giai đoạn thế giới cần rất nhiều máy thở để điều trị bệnh nhân nhiễm nCoV, hãng Medtronic đã cung cấp miễn phí bản thiết kế máy trợ thở phổ biến nhất của họ cho tất cả các nhà sản xuất có nhu cầu. Từ sau hành động này, Medtronic nhận được rất nhiều hợp đồng B2B mới từ các khách hàng trên toàn thế giới, tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh.

Theo mô hình CSV, Medtronic đã hy sinh lợi ích từ việc sở hữu trí tuệ bản vẽ máy thở, để giúp xã hội giải quyết vấn đề cấp thiết trước mắt, từ đó nhận về những hợp đồng kinh doanh khác.

Mặc dù được nhắc đến nhiều trong giai đoạn Covid-19 nhưng trên thực tế CSV đã được áp dụng rộng rãi trước đó. Nhìn vào khu vực Đông Nam Á, Gojek cũng là một ví dụ tiêu biểu áp dụng CSV trong chiến lược kinh doanh xuyên suốt của họ. Năm 2010, Nadiem Makarim, nhà sáng lập Gojek, mở một tổng đài kết nối khách hàng với các ojek (có nghĩa là “xe ôm” trong tiếng Indonesia).

Thành công bước đầu của tổng đài này đã mở lối cho Gojek phát triển ứng dụng để đáp ứng được nhu cầu gia tăng đột biến của người dùng. Công ty tăng trưởng hàng ngàn phần trăm mỗi năm sau đó. Sau dịch vụ gọi xe, công ty nghiên cứu mở rộng dịch vụ đặt đồ ăn, giao hàng, giúp tài xế tăng gấp đôi thu nhập so với mức trung bình của người Indonesia.

 
CSV -  chiến lược kinh doanh hiệu quả trong thời kỳ mới

Sau khi khởi tạo giá trị cho cộng đồng và có doanh thu, kỳ lân tỷ đô của Indonesia tiếp tục mở rộng ngành nghề kinh doanh nhằm tạo tác động tích cực hơn lên xã hội. Gojek hiện có hơn 20 dịch vụ, trong đó có các công việc cho lao động nữ như làm móng, giúp việc nhà,...

Với 900.000 nhà hàng, trong đó hơn nửa là hàng quán nhỏ, cộng với 2 triệu tài xế trên toàn khu vực Đông Nam Á, Gojek hai lần lọt vào danh sách top 20 công ty của Fortune về khả năng tạo ra những thay đổi trên thế giới.

CSV -  chiến lược kinh doanh hiệu quả trong thời kỳ mới

Tuy vậy, việc thay đổi thế giới, thay đổi xã hội không chỉ đến từ các công ty toàn cầu. Ông Phùng Tuấn Đức, CEO Gojek Việt Nam, trong một lần chia sẻ về mô hình CSV cho rằng ngay cả doanh nghiệp rất nhỏ ở Việt Nam cũng có thể áp dụng mô hình này để tác động tích cực lên cộng đồng.

Chẳng hạn, một nhóm bạn trẻ đã tạo ra một ứng dụng trên smartphone với khoảng 500 mẩu chuyện tiếng Việt, 300 truyện tiếng Anh, nhằm giúp trẻ em có được thông tin hữu ích hơn khi sử dụng smartphone hay máy tính bảng. Theo công bố, ứng dụng này đã tiếp cận được hơn 60.000 người dùng nhỏ tuổi.

“Giải quyết các vấn đề cộng đồng trước, kết quả kinh doanh đến sau. Vòng lặp này tiếp diễn sẽ tạo mô hình kinh doanh bền vững mà doanh nghiệp ở quy mô nào cũng áp dụng được”, ông Đức chia sẻ.

PV

Chủ đề :
 
List comment
 
TP.HCM ra mắt bản đồ cung cấp vị trí ca nhiễm Covid-19
icon

Với bản đồ này, người dân có thể nhìn thấy vị trí ca nhiễm Covid-19, điểm dịch tễ, điểm phong toả và nhiều thông tin khác.  

 
Chưa vào chính vụ, Postmart và Vỏ Sò đã tiêu thụ 515 tấn vải thiều Bắc Giang
icon

Trong 610 tấn vải thiều Bắc Giang đã được tiêu thụ qua các sàn Vỏ Sò, Postmart, Sendo và Cuccu.vn, sản lượng vải được bán qua 2 sàn thương mại điện tử của các doanh nghiệp bưu chính chiếm tới hơn 84%.

 
Thỏa thuận thuế lịch sử của G7 ảnh hưởng thế nào đến Big Tech?
icon

Các nước G7 nhất trí ủng hộ đánh thuế doanh nghiệp toàn cầu tối thiểu 15% nhằm ngăn chặn những công ty đa quốc gia như Amazon, Facebook, Apple trốn thuế.

 
Thơ Nguyễn mở kênh mới, bật quảng cáo
icon

Bên cạnh kênh YouTube hiện tại, Thơ Nguyễn lập thêm kênh mới và bật tính năng quảng cáo trên kênh này.

 
Hôm nay, Apple sẽ công bố gì tại WWDC 2021?
icon

Hội nghị dành cho nhà phát triển WWDC 2021 của Apple sẽ diễn ra trong tuần này. MacBook, iMessage và iPadOS mới được dự đoán xuất hiện tại đây.  

 
 
Vì sao Anonymous tuyên chiến với Elon Musk?
icon

Chỉ trong gần 3 tháng, Elon Musk đã 9 lần nhắc đến Bitcoin trên những dòng tweet của mình. Giá Bitcoin nhiều lần biến động sau phát ngôn của Musk.

Cửa hàng điện thoại tại TP.HCM giảm 50% doanh thu
icon

Nhiều cửa hàng điện thoại tại TP.HCM doanh thu giảm khoảng 50% do khách thưa thớt, nhu cầu tiêu thụ thấp.

Elon Musk đang toan tính gì với Bitcoin?
icon

Liên tục có những dòng tweet nhắm vào Bitcoin, Elon Musk đang khiến nhiều tay mơ bị xoay như chong chóng.

Ông Donald Trump muốn phá bỏ độc quyền của Big Tech
icon

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc các hãng công nghệ lớn hủy hoại đất nước và yêu cầu phá bỏ thế độc quyền của họ.  

Xử lý shop online đầu cơ, găm hàng các sản phẩm phòng, chống dịch Covid-19
icon

Các cơ quan quản lý sẽ siết chặt hoạt động mua, bán các bộ xét nghiệm nhanh Covid-19 trên sàn thương mại điện tử, mạng xã hội cũng như hành vi đầu cơ, găm hàng đối với các sản phẩm phòng chống dịch Covid-19.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123