Theo Channel New Asia, nếu nhìn lướt qua, cụ Lê Thi cũng giống nhiều cụ già khác. Ở tuổi 97, bà rụng hết răng và chuyển động khó khăn do bị gù. Bà dành phần lớn thời gian để nằm trên giường và nhai trầu. Tuy nhiên, khi được hỏi về đam mê của bà với việc viết lách, vẽ tranh và trên tất cả là học tập, bà như trở thành người khác.

Bà nhanh chóng ngồi thẳng, ánh mắt lấp lánh và nói chuyện về cuộc sống tại Việt Nam cách đây nửa thế kỷ trước, chat Skype với người cháu đang sống tại Matxcova và viết một cuốn sách. “Nếu có 10 điều bà ko biết, bà muốn học nhiều nhất có thể. Cháu biết đấy, bà từng mù chũ”.

Channel New Asia nhận xét chính sự tò mò và ham mê kiến thức này đã giúp bà Le Thi trở thành cụ bà thông tuệ Internet nhất Việt Nam. Bà thường đọc tin tức từ Google và Yahoo, cập nhật tài khoản Facebook, liên lạc với gia đình và bạn bè qua Facebook và Skype. Bà cũng tham gia vào các diễn đàn thơ văn và để lại bình luận.

Bà Lê Thi bắt đầu học dùng máy tính từ năm 2007 vì đang viết cuốn sách về cuộc đời của mình nhưng rất khó tiếp tục với giấy bút. “Tay của bà bị run và không nhìn rõ”. Do đó, những đứa cháu đã mua laptop và dạy bà đánh máy. 3 năm sau, bà phát hành cuốn tự truyện 600 trang có tên “Ngược dòng”.

Bà có nhiều người hâm mộ trẻ tuổi, đặt cho bà các biệt danh như “bà lão tuổi teen” hay “trẻ mãi không già”. Bà hóm hỉnh: “Dù đã gần 100 tuổi, tâm hồn bà vẫn như 20 tuổi”.

Gia tài của bà còn có hơn 2.000 bức tranh (dù vậy bà muốn giữ lại thay vì bán chúng” và viết được khoảng 50 cuốn sách, nhật ký. Tuy nhiên, bà chưa nghỉ ngơi. Dự án lớn tiếp theo là cuốn sách “Vòng xoáy cuộc sống”, nói về suy nghĩ của bà trước cuộc sống hiện đại.