Từ năm 2 đại học, Trần Mạnh Hiệp đã bắt tay vào dự án đầu tiên của đời mình: một tiệm Internet. Thời chưa có game online, tiệm Internet của cu Hiệp chỉ đơn thuần là nơi người ta có thể đến chat Yahoo! Messenger, gửi email, tra cứu thông tin... Cũng nhờ tiếp cận Internet sớm, cu Hiệp dần nhận ra mình thích công nghệ. Học xong đại học, anh đi làm nghề gỗ trong xưởng của gia đình. Sau 4 năm, cu Hiệp mở diễn đàn Tinh Tế và ngừng làm đồ gỗ.

Cu Hiep: Toi thich tang vo do Hi-Tech co ich thay vi hoa hong hinh anh 3

Nhìn lại hơn 10 năm làm diễn đàn Tinh Tế, điều gì đã giúp anh quyết tâm xây dựng nó? Khởi nghiệp một thứ tương đối mới mẻ ở thời điểm đó có quá khó khăn?

- Đam mê công nghệ xuất phát từ bản tính của mình. Mình thích chia sẻ kiến thức đọc và học được ở nhiều nguồn khác nhau, nên muốn tạo ra một nơi nào đó để mọi người có thể cùng nhau chia sẻ mọi thứ liên quan đến công nghệ và xe.

Cu Hiep: Toi thich tang vo do Hi-Tech co ich thay vi hoa hong hinh anh 4
Đối với mình, chuyện đam mê và làm sao thực hiện được chúng là một thách thức thú vị. Thời đó, cộng đồng công nghệ ở Việt Nam có nhiều nhóm khác nhau ở những địa phương khác nhau, chẳng hạn nhóm chơi BlackBerry, nhóm Windows Mobile, những người dùng MacBook... Số lượng thành viên không đông nên người ta biết nhau cả.

Lúc đó, Tinh Tế tổ chức những buổi offline và những buổi anh em gặp mặt khi ở Đà Nẵng, Hà Nội hoặc Cần Thơ, và rồi mọi người đi cùng nhau. Kiểu như mình thích nên kéo được cộng đồng những người cùng sở thích chia sẻ với mình.

Mình đã biến cái đam mê thành công việc. Do đó, những gì mình làm hàng ngày với gia đình sẽ liên quan rất nhiều đến công nghệ. Thực chất, công nghệ được phổ cập đến nhiều người và gần như đi vào mọi ngõ ngách trong cuộc sống chúng ta. mình cảm thấy không có quá nhiều sự khác biệt hay xáo trộn giữa những việc mình làm, mình thích cũng như những mối quan hệ trong gia đình. Nó vẫn có thể cân bằng.

"Tậu nhà, cưới vợ, mua xe" là mong muốn của nhiều người Việt. Với anh, khi khởi nghiệp có nên mua xe hay không? Nên chọn xe như thế nào?

- Mình nghĩ chỉ nên coi xe là phương tiện di chuyển thôi. Nếu khởi nghiệp mà điều kiện tài chính đủ thì nên mua. Đầu tiên là an toàn, mình đang khởi nghiệp, đang cần làm rất nhiều việc mà hôm đó đột nhiên bị mất tập trung hoặc có việc gì đó làm cản trở gây mất thời gian, nó sẽ gây ảnh hưởng đến dự án. Mình ngồi trên xe vẫn làm việc, nói chuyện được và rất thoải mái với công việc.

Khi chúng ta đang khởi nghiệp và tiết kiệm, ta nên chọn xe đáp ứng được những nhu cầu cho công việc. Yếu tố giá cả nên xét đầu tiên, tiếp theo là nó có chở được nhiều người hay không, rồi đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu, cuối cùng mới là ngoại hình.

Cu Hiep: Toi thich tang vo do Hi-Tech co ich thay vi hoa hong hinh anh 5

Người đam mê công nghệ như anh chắc hẳn cũng mê xe, đặc biệt là xe có nhiều công nghệ bên trong?

- Xe hơi chắc chắn là một trong những sản phẩm chứa đựng rất nhiều công nghệ. Tuy nhiên, một chiếc xe hướng đến số đông người dùng phải cố gắng giảm bớt yếu tố công nghệ đi. Sự đơn giản giúp người lái không quá căng thẳng, nghĩ mình phải đối mặt với cái gì đó rất "hi-tech". Ví dụ trên chiếc xe Ford Everest này, bản thân nó có rất nhiều thứ công nghệ tinh vi mà Ford không nói ra hết được vì không muốn người dùng quá bận tâm.

Vậy chiếc xe này có điều gì về mặt công nghệ khiến cho anh cảm thấy thích thú?

- Cái mà mình thích thú nhất là công nghệ Sync 3. Hiện tại, đây là chiếc xe duy nhất bán ra ở Việt Nam có trang bị hệ thống thông tin giải trí cả Apple Car Play lẫn Android Auto. Người dùng smartphone đa số dùng iPhone và Android, bạn xài điện thoại nào thì cắm vào đó, những gì đang ở trên điện thoại của bạn sẽ được chuyển lên trên xe. Những mối quan hệ, kết nối, giải trí sẽ liền lạc và thông suốt.

Ví dụ bạn gọi, chuông không reng ở điện thoại mà reng trên màn hình Carplay, nhấn vào và trả lời ngay. Mình dùng hệ thống loa của xe, mic của xe để nói chuyện, rất thoải mái. Mình có thể dùng khẩu lệnh để gọi cho người này người kia, không nhất thiết phải dùng điện thoại bấm. Đó là một trong những điều hay trên xe này, giúp người ta trải nghiệm lái xe an toàn hơn.

Ngoài ra, để nói về độ an toàn của Ford Everest, chiếc xe này được Ford trang bị hệ thống AEB - phanh chủ động khẩn cấp kết hợp với cảnh báo va chạm và hệ thống cảnh báo lệch làn, giúp giảm thiểu va chạm và tạo cho bạn cảm giác thoải mái hơn khi đi xa, khi chạy xe đường dài. Đây cũng là một trong những công nghệ mà mình rất thích, vì luôn tạo được cho mình và gia đình cảm giác an toàn khi ngồi trên xe.

Cu Hiep: Toi thich tang vo do Hi-Tech co ich thay vi hoa hong hinh anh 6
Cu Hiep: Toi thich tang vo do Hi-Tech co ich thay vi hoa hong hinh anh 7

Người ta hay đùa "hiện đại thì hại điện", nếu chiếc xe tích hợp nhiều công nghệ, như chiếc Ford Everest này chẳng hạn, thì có rất nhiều công nghệ được ứng dụng vào, anh nghĩ có "hại điện" không? Tốn nhiều nhiên liệu không?

- Đó là khái niệm cũ rồi, những bộ vi xử lý càng hiện đại sẽ càng tiết kiệm điện. Công nghệ được áp dụng vào cái xe giúp cho nó tiết kiệm hơn, an toàn hơn chứ không phải gắn vào xe để hao nhiên liệu hơn. Ví dụ, chiếc xe này dùng động cơ Bi-Turbo của Ford, là một trong những động cơ tiên tiến, giúp khả năng vận hành của xe tiết kiệm nhiên liệu hơn rất nhiều. Quả nhiên Ford rất thành công với động cơ này.

Ngoài công nghệ và cảm giác lái ra, điều gì khiến anh hứng thú khi ở trên một chiếc xe hơi?

- Nhiều người có thú vui mở nhạc, nghe đài nhưng mình thì không. Đối với mình, điều quan trọng nhất là khi gia đình lên xe, các thành viên có thể nói chuyện với nhau và cảm thấy thoải mái. Ford Everest thế hệ 2018 cách âm rất tốt với hệ thống chống ồn chủ động được trang bị giúp triệt tiêu hầu hết tiếng ồn. Vậy nên, ngồi nói chuyện trên xe rất nhẹ nhàng, cũng như không gian yên tĩnh giúp chúng ta suy nghĩ tốt hơn và dễ dàng hơn.

Trong cuộc sống hiện đại, chúng ta ít có thời gian trò chuyện trực tiếp hơn. Mỗi lần cả nhà lên xe là lúc nói chuyện với nhau, cùng kể nhau nghe những câu chuyện thường ngày. Khi xe yên tĩnh, ta sẽ nói chuyện với nhau thoải mái, thời gian trên xe sẽ thật hạnh phúc. Đôi khi, bạn đi một xe khác, bạn chỉ muốn xuống ngay vì nó quá ồn, cảm thấy mệt mỏi. Xe Ford phát nhạc cũng rất ổn, nhưng mình thích nói chuyện với gia đình hơn.

Cu Hiep: Toi thich tang vo do Hi-Tech co ich thay vi hoa hong hinh anh 8

Anh có thuộc tuýp người lãng mạn?

- Mình là người hơi thực tế, không giỏi lãng mạn. Những món quà mình tặng bà xã đều liên quan đến công nghệ. Ví dụ tặng vợ máy nghe nhạc, tai nghe chứ không tặng nhẫn hay hoa hồng. Mình muốn tặng vợ những thứ giúp cuộc sống hiện đại hơn, thực tế hơn.

Cu Hiep: Toi thich tang vo do Hi-Tech co ich thay vi hoa hong hinh anh 9
Có đôi lúc bà xã cũng phiền khi mình mua nhiều đồ công nghệ đắt tiền, phụ nữ mà. Nhưng quen nhau lâu quá, bả hiểu tính mình nên không còn chuyện đó nữa. Mua đồ công nghệ, mình không tham khảo ý kiến vợ mà tự động quyết định luôn.

Có thành viên nào trong gia đình cũng đam mê công nghệ giống anh không?

- Công nghệ đi đến mọi ngóc ngách đời sống rồi, có thích hay không thích chúng ta cũng phải sử dụng. Bạn thấy một người lớn hay một đứa trẻ dùng iPad hay máy tính thì nó không còn là hình ảnh lạ như trước đây nữa. Con của mình cũng dùng đồ công nghệ nhiều như mình vậy.

Theo những nghiên cứu gần đây, trẻ em sẽ trở nên ù lì, ngại giao tiếp và bị lệ thuộc hoàn toàn vào công nghệ nếu dùng quá nhiều. Anh có lo ngại gì về việc này?

- Đây không phải là vấn đề cá nhân mình mà là chung của xã hội. Khi smartphone, Internet, máy tính phát triển, ta sẽ giao tiếp với nhau bằng cách khác, không phải là truyền thống như ngày xưa. Phần nào chúng ta sẽ mất đi những giá trị truyền thống.

Mình không căng thẳng về chuyện đó. Thay vì ngồi đây nói chuyện trực tiếp, thì mở máy lên và chat với bạn cũng là một cách. Một số người thấy cái gì đó phi truyền thống sẽ đánh giá không tốt và tiêu cực, nhưng nếu ta mở suy nghĩ của ta theo hướng chấp nhận cái mới và hiện đại thì điều bạn nói cũng bình thường thôi.

Mình có hai con, 10 tuổi và 5 tuổi. Mình ủng hộ các con sử dụng thiết bị công nghệ, nhưng phải biết dùng cho đúng. Khi trẻ chơi iPad, điện thoại hay Internet, đó là một cách kết nối với thế giới. Nhiệm vụ của bạn là giúp cho con mình trải nghiệm một cách tốt nhất và an toàn nhất.

Cu Hiep: Toi thich tang vo do Hi-Tech co ich thay vi hoa hong hinh anh 10
Cu Hiep: Toi thich tang vo do Hi-Tech co ich thay vi hoa hong hinh anh 11
Vợ Cu Hiệp: 'Anh ấy thú vị, nói nhiều nhưng không bằng tôi' Trong lúc tham gia chương trình "Business Carpool Talk", admin diễn đàn Tinhte.vn bất ngờ gọi điện thoại cho bà xã, qua đó hé lộ hình ảnh đời thường của anh trong mắt vợ mình.