Cú ngã ngựa của TikTok có là cơ hội cho các Startup Việt?

Nhân cơ hội TikTok sa cơ, những ông lớn như YouTube, Facebook đều đã nhăm nhe nhảy vào hốt miếng bánh mà TikTok để lại ở những thị trường lớn như Ấn Độ, Mỹ…

Cú ngã ngựa của TikTok có là cơ hội cho các Startup Việt?
TikTok đang bị bủa vây bởi các ứng dụng tương tự lăm le soán ngôi

Vài tuần qua, câu chuyện TikTok được bán lại cho đại gia công nghệ Mỹ nào là chủ đề bàn tán sôi nổi của báo giới xứ cờ hoa. Sau khi từ chối lời đề nghị của Microsoft, ByteDance - công ty mẹ của TikTok đã đi đến đàm phán với Oracle trong một nỗ lực để không bị Tổng thống Donald Trump ‘tống cổ’ khỏi nước Mỹ.

Lý do mà cả Ấn Độ và Hoa Kỳ đưa ra là TikTok gặp vấn đề về lưu trữ thông tin người dùng và chuyển dữ liệu về cho Trung Quốc, dù CEO ByteDance liên tục phủ nhận những cáo buộc này. Đây là những điều không mới, nhưng thật lạ khi những ông lớn như YouTube hay Facebook đã phản ứng rất nhanh trước cái chết của TikTok.

Facebook đã đưa vào thử nghiệm Instagram Reels ở Mỹ vào tháng trước còn YouTube cũng vừa giới thiệu Shorts vào hôm qua ở thị trường Ấn Độ. Cả Reels và Shorts đều có tính năng giống hệt TikTok nhưng nhắm vào các thị trường mà nền tảng video dưới 15s này đang không còn quyền tự quyết.

Tại Việt Nam, nhà phát hành VNG cũng rất biết tranh thủ thời điểm để khởi kiện TikTok, đòi bồi thường 221 tỷ đồng vì vi phạm bản quyền âm nhạc. Đơn kiện đã được nộp lên Tòa án nhân dân TP.HCM từ giữa tháng trước. 

Tuy nhiên, theo ghi nhận của ICTNews, không hề có một công ty công nghệ Việt nào tung ra sản phẩm cạnh tranh với TikTok ở thời điểm này. Lý do phần vì TikTok vẫn có 10 triệu người dùng ở Việt Nam, nhưng quan trọng hơn là các startup Việt đã thua ngay trên sân nhà trước TikTok từ lâu.

Đó là bài học thất bại đau đớn của các startup non trẻ đứng sau Umbala và Muvik. Hai nền tảng Việt này, một đã từng gọi vốn thành công ở chương trình Shark Tank Việt Nam 2018, sản phẩm còn lại dù đã có hàng triệu người dùng nhưng vẫn bị TikTok đè bẹp bằng túi tiền không đáy của các nhà đầu tư Trung Quốc.

 
Cú ngã ngựa của TikTok có là cơ hội cho các Startup Việt?
App Việt từng có thời cơ vươn mình, nhưng đã thua đau ngay trên sân nhà (ảnh chụp màn hình Shark Tank Việt Nam mùa 2)

Tạm gác lại câu chuyện quá khứ, cơ hội để các app Việt vươn lên khi TikTok đang lao đao là có. Tuy nhiên, nếu nhìn vào những gì mà YouTube hay Facebook đã làm, để startup Việt nhảy vào cuộc chơi là quá khó khăn.

Trước hết, hệ sinh thái mà các công ty công nghệ Việt Nam tạo ra là không đủ. Do đó, sự xuất hiện của các ứng dụng Việt không tạo ra sự bùng nổ cần thiết để trở thành trào lưu trong một thời gian dài. Gapo (G-Group) hay Lotus (VCCorp) là những mạng xã hội Việt thấm thía nhất điều này, dù cả hai đều tạo sự chú ý tốt trong thời điểm ra mắt. Đến tháng 7/2020, Gapo đã công bố việc đạt 4 triệu người dùng, còn Lotus vẫn chưa đưa ra bất kì con số nào về số người sử dụng mạng xã hội này. 

Tiếp đó một startup phải sống đủ lâu bằng nền tảng số trước khi nghĩ đến chuyện thương mại hóa. Mocha (Viettel) hay 360Live (VNG) là những ứng dụng được đỡ đầu bởi các ông lớn vẫn còn phải loay hoay đi tìm lời giải cho bài toán khó này, chứ chưa nói đến các startup Việt ‘sống dở chết dở’ vì bài toán chi phí vận hành và gọi vốn. Thậm chí, 360Live đến nay đã đóng cửa, còn mạng xã hội Mocha chủ yếu thu phí thông qua phim, ảnh qua dịch vụ keeng, với mức phí từ 5.000 đồng - 10.000 đồng/tuần.

Nhìn chung, TikTok hay bất cứ nền tảng xuyên biên giới nào cũng đều có thể gặp khó vì chính sách khác nhau của từng quốc gia trong cuộc chiến công nghệ đang căng thẳng hiện nay. Thế nhưng sẽ là một sự lãng phí thời cơ rất lớn nếu cứ để những làn sóng này trôi vụt qua ngay trước mắt các startup Việt mà không làm gì cả. 

Phương Nguyễn

Facebook Horizon: Thiên đường hay nhà tù số?

Facebook Horizon: Thiên đường hay nhà tù số?

Tham vọng đưa hàng tỷ người dùng vào thế giới thực tế ảo của Facebook đang hình thành từng ngày với viễn cảnh về một thế giới số hiển hiện trước mắt chúng ta.

Chủ đề : tiktok
 
List comment
 
Có gì mới ở phiên bản chính thức của iOS 14?
icon

Apple đã thông báo hệ thống iOS 14 và iPadOS 14, cũng như hệ thống watchOS mới nhất và hệ thống tvOS sẽ đến tay người dùng bắt đầu từ thứ 4 (16/9).  

 
Mỹ sẽ bị 'phản đòn' vì chiến dịch tấn công Huawei
icon

Chiến dịch đàn áp các công ty Trung Quốc như Huawei, TikTok của Mỹ có thể phản tác dụng, triệt tiêu vai trò lãnh đạo của Mỹ trong ngành công nghệ.  

 
Mỹ giảm gánh nặng pháp lý cho các công ty fintech
icon

Theo cơ chế quản lý mới cho các fintech ở Mỹ, sẽ có một nhóm giám sát duy nhất chịu trách nhiệm kiểm tra, cấp phép, thay vì trải qua hàng chục lần kiểm định riêng lẻ của từng bang như trước đây.

 
Huế lập Ban chỉ đạo xây Chính quyền điện tử, chuyển đổi số, đô thị thông minh
icon

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo xây dựng Chính quyền điện tử, chuyển đổi số và đô thị thông minh của tỉnh. Trưởng Ban chỉ đạo là Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ.

 
Chịu chơi như Apple: Hợp tác với hẳn 1 quốc gia để thưởng tiền cho người dân chăm tập thể dục
icon

Trong vài năm trở lại đây, Apple dành nhiều đầu tư và sự quan tâm dành cho lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ.

 
 
Khi công nghệ khiến tiệm tạp hoá “đến từ quá khứ” nhưng không lỗi thời
icon

Ở Ấn Độ, Indonesia các kênh bán lẻ hiện đại và thương mại điện tử không làm 'lung lay' vị thế của cửa hàng tạp hóa. Công nghệ đang hiện đại hóa kênh mua sắm, tối ưu quy trình bán lẻ của chủ tiệm tạp hóa – nhà sản xuất.

Mạng di động Itel hợp tác với Thế giới di động phân phối SIM Itel trên toàn quốc
icon

Từ ngày 10/09/2020, hệ thống chuỗi hơn 2.000 cửa hàng Thế Giới Di Động chính thức trở thành điểm bán SIM, dịch vụ ủy quyền dành cho các thuê bao mạng di động iTel (đầu số 087).

Apple công bố gói dịch vụ Apple One đầy toan tính
icon

Apple Music, TV Plus, Arcade, News Plus và iCloud đều có mặt trong gói dịch vụ mới của Apple mang tên Apple One.  

Những người nông dân nuôi mộng làm giàu từ đa cấp Gold Time
icon

Nhiều mô hình kinh doanh đa cấp đang len lỏi đến khắp các vùng quê nghèo và kéo theo đó là những hệ lụy. 

Khi YouTube biến thành nơi để Vlogger kiếm tiền bằng 'video rác'
icon

Hàng trăm nghìn 'công nhân số' người Việt đang lao đầu vào làm việc cho 'xí nghiệp' nội dung YouTube, tạo ra hàng triệu video mỗi ngày.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123