điện thoại, nhân viên, robot

SoftBank, công ty đứng đằng sau dự án robot Pepper nổi tiếng tại Nhật Bản và trên thế giới, vừa khai trương một cửa hàng bán lẻ điện thoại như vậy. Cửa hàng này sẽ được mở tại Minato-ku, Tokyo từ cuối tháng 3 tới trong một khoảng thời gian nhất định.

Các robot Pepper sẽ có mặt tại cửa hàng để đón khách, nói chuyện với họ và tư vấn những chiếc điện thoại phù hợp với nhu cầu sử dụng.  

Vậy điều gì khiến Pepper có thể làm việc trong môi trường bán hàng nhiều áp lực như một cửa hàng bán điện thoại hiện đại? Đó chính là khả năng có thể đọc được cảm xúc con người của Pepper. Đây chính là công cụ quan trọng đối với bất cứ nhân viên bán hàng nào để đáp ứng thích hợp nhu cầu của khách hàng.

Pepper sẽ quan sát các biểu hiện trên khuôn mặt khách hàng, ngôn ngữ cơ thể, hay thậm chí là cả giọng điệu của khách. Pepper chỉ cao chừng 1,2m nhưng có khuôn mặt thân thiện tạo cảm giác thoải mái cho người mua hàng.

Nghe có vẻ như một ý tưởng điên rồ nhưng việc gặp gỡ và chào hỏi khách tại cửa hàng hoặc cơ sở kinh doanh chính là một trong những chỉ thị chính của Pepper. SoftBank đã đẩy Pepper tới tận cùng giới hạn khi giao phó cho robot này toàn bộ hoạt động kinh doanh mà không có sự can thiệp trực tiếp của con người. Tuy nhiên, nếu mô hình này thành công, tương lai không xa Pepper sẽ thay thế cả công việc của lễ tân văn phòng.

Cửa hàng của SoftBank sẽ hoạt động trong khoảng thời gian từ 28/3 tới 3/4. Pepper sẽ làm việc trọn 8 tiếng "vàng ngọc" để phục vụ khách hàng. Robot này được chính thức bán ra từ cuối tháng 6/2015 tại Nhật Bản. Có hơn 1.000 robot Pepper được bán hết veo chỉ trong 60 giây đầu tiên.