Cục Tin học hóa: Phòng dịch Corona là cơ hội thúc đẩy sử dụng dịch vụ công trực tuyến

ictnews Đại diện Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT) và chuyên gia công nghệ cùng có chung nhận định rằng, việc phòng chống dịch bệnh do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra chính là cơ hội để đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và các dịch vụ online khác.

Số lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đã tăng từ 4,55% năm 2018 lên 10,76% năm 2019 (Ảnh minh họa: Internet)

Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra diễn biến phức tạp, những ngày qua, Bộ Y tế đã liên tục đưa ra các khuyến cáo đến người dân để tự bảo vệ sức khoẻ của mình. Để phòng chống bệnh dịch, hạn chế tụ tập nơi đông người, tránh tiếp xúc trực tiếp với những người bị ho, sốt là một trong những biện pháp được khuyến nghị.

Trong bối cảnh đó, như ICTnews đã đưa tin, mới đây Đà Nẵng và Bình Dương đã lần lượt có văn bản khuyến nghị người dân, doanh nghiệp tăng cường sử dụng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 để hạn chế việc tiếp xúc nơi đông người, từ đó góp phần phòng, chống dịch bệnh viêm nhiễm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Trong chia sẻ với ICTnews, đại diện Cục Tin học hóa – Bộ TT&TT cho rằng, giai đoạn hiện nay là cơ hội để đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và các dịch vụ online.

Được biết, hôm nay, ngày 6/2/2020, Cục Tin học hóa – Bộ TT&TT đã trình lãnh đạo Bộ TT&TT văn bản đề nghị các bộ, ngành, địa phương lồng ghép tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong các biện pháp phòng, chống và ứng phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Thế Trung, Chủ tịch Công ty cổ phần công nghệ DTT, thành viên Tổ công tác giúp việc Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử nhận định, việc Cục Tin học hóa đưa ra đề xuất này là rất kịp thời và rất phù hợp.

Theo phân tích của ông Nguyễn Thế Trung, từ trước đến nay, chúng ta chỉ nhìn thấy rằng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 giúp giảm thiểu những hành vi nhũng nhiễu, đảm bảo minh bạch hơn trong quá trình phục vụ người dân, doanh nghiệp. Nhưng hiện nay, trong bối cảnh chúng ta đang phải ứng phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, các dịch vụ công trực tuyến mức độ cao có thêm một sức mạnh nữa, đó là không cần tiếp xúc trực tiếp mà vẫn có thể làm được các thủ tục hành chính và nhờ đó giúp giảm nguy cơ lây truyền dịch bệnh.

“Tôi nghĩ rằng đây là cơ hội rất tốt để tất cả các nơi đẩy mạnh các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và các giao dịch online cho những người dân có nhu cầu, cho phép họ không phải đến những chỗ đông người, giảm thiểu lưu lượng đi trên đường. Khi chúng ta giảm tốc độ di chuyển nói chung thì cùng với đó sẽ giảm được tốc độ lan truyền của virus Corona”, ông Nguyễn Thế Trung nhấn mạnh.

Theo báo cáo chỉ số phát triển Chính phủ điện tử do Liên hợp quốc thực hiện, trong 4 kỳ đánh giá gần đây, chỉ số về dịch vụ công trực tuyến là chỉ số thành phần duy nhất của Việt Nam đã liên tục tăng. Trong đó, năm 2016, chỉ số về dịch vụ công trực tuyến của Việt Nam tăng 8 bậc, từ thứ hạng 82/193 lên thứ hạng 74/193. Trong báo cáo năm 2018, chỉ số về dịch vụ công trực tuyến của Việt Nam tăng 15 bậc.

 

Theo đánh giá của Cục Tin học hóa - Bộ TT&TT, một kết quả nổi bật trong xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử tại Việt Nam năm vừa qua là việc tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức 4 (mức độ cao nhất, hoàn toàn được thực hiện qua mạng Internet – PV) đã tăng hơn hai lần, từ 4,55% năm 2018 lên 10,76% năm 2019.

Đặc biệt, dịch vụ công trực tuyến của một số lĩnh vực đã đạt hiệu quả cao như các dịch vụ thuế (99,8% doanh nghiệp khai thuế điện tử), hải quan (99,7% doanh nghiệp thực hiện hải quan điện tử), kho bạc (80% đơn vị sử dụng ngân sách giao dịch

tại kho bạc nhà nước tỉnh, quận, thị xã); đăng ký kinh doanh (75% đăng ký doanh nghiệp qua mạng), lĩnh vực công thương (dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tương ứng 99% tổng số hồ sơ được gửi đến Bộ Công Thương).

Tuy nhiên, một trong những hạn chế hiện nay là tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 hiện vẫn thấp; tỷ lệ dịch vụ công có phát sinh hồ sơ trực tuyến cũng còn thấp, hiệu quả đạt được chưa cao.

 
List comment
 

Có lẽ chúng ta đã quá quen thuộc với thuật ngữ trí tuệ nhân tạo (AI), nó xuất hiện thường xuyên và có mặt trong nhiều lĩnh vực của xã hội ngày nay, nhưng nó được sinh ra từ bao giờ, phát triển ra sao.

 

Nhiều cá nhân có nguồn thu nhập 'khủng' từ các nền tảng xuyên biên giới như Facebook, Google, Youtube... bị cơ quan thuế truy thu số tiền lên tới 356 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm.

 

Việc chuyển dịch lên điện toán đám mây là một thách thức không nhỏ với các chính phủ, xét tới hệ thống công nghệ thông tin đồ sộ và hạn chế về bảo mật, ngân sách, tổ chức.

 

Nói tới đám mây, khu vực tư nhân đã nhanh hơn khu vực công một bước và phần nào giúp xóa bỏ định kiến về công nghệ này. Nó mở ra cánh cửa để chính phủ và cơ quan công quyền tiếp cận nhiều lợi ích của đám mây.

 

Các ông lớn và startup bảo hiểm đang sử dụng công nghệ blockchain để ngăn chặn tình trạng gian lận bảo hiểm, theo dõi hồ sơ khám bệnh, đơn đòi bồi thường.

 
 

Trong tháng 7 này, Viettel gửi tới hàng ngàn Voucher vui chơi giải trí ngày hè cho các bạn sĩ tử trẻ 2007 vừa bước qua kỳ thi đại học đầy cam go, chuẩn bị cho một hành trình dài phía trước.

Đại lý bán lẻ ủy quyền Apple chính hãng - CellphoneS mở bán gần 700 đơn đặt trước. Đi kèm ưu đãi giảm đến 5 triệu, đầy đủ 4 phiên bản màu sắc.

Trong gần hai thập kỷ, Apple và Trung Quốc có mối quan hệ mật thiết. Quốc gia đông dân nhất thế giới không chỉ sản xuất phần lớn thiết bị của Apple mà còn là thị trường tiêu thụ quan trọng.

Từ đầu năm 2022 đến nay, chạy theo “dòng chảy” chuyển đổi số quốc gia, hóa đơn điện tử an toàn MIFI đã thực hiện hàng loạt cái bắt tay với những “ông lớn” để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số.

Kể từ 3/2022, đã có 26 nhà cung cấp nước ngoài lớn như Microsoft, Facebook, Netflix, TikTok,eBay... đăng ký, kê khai và nộp khoảng 20 triệu USD tiền thuế qua cổng thông tin điện tử dành cho các đơn vị này.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123