Thông tin nêu trên vừa được Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA), đơn vị chủ trì tổ chức Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2019 cho biết.

Ông Cheasub Lee, Cục trưởng Cục Tiêu chuẩn hóa của Liên minh Viễn thông thế giới - ITU và nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam (Nguồn ảnh: mic.gov.vn)

Ông Cheasub Lee, người Hàn Quốc, chuyên gia cấp cao của Liên minh Viễn thông thế giới (ITU), hiện đang giữ chức vụ Cục trưởng Cục Tiêu chuẩn hóa của ITU, một trong những bộ phận quan trọng của ITU đã nhận lời tham dự và có bài trình bày tại phiên toàn thể hội thảo – triển lãm quốc tế Ngày An toàn thông tin Việt Nam năm nay.

Cũng theo đại diện lãnh đạo VNISA, hiện nay việc đánh giá và xếp hạng an toàn thông tin mạng của Việt Nam đang thực hiện theo cách đánh giá của ITU. “Tham dự sự kiện Ngày An toàn thông tin Việt Nam năm nay, Cục trưởng Cục Tiêu chuẩn hóa của ITU, ông Cheasub Lee một mặt sẽ thông tin về những quan điểm, định hướng của ITU liên quan đến vấn đề an toàn thông tin mạng, bên cạnh đó vị chuyên gia cấp cao của ITU cũng sẽ có những tư vấn, khuyến nghị để Việt Nam tiếp tục cải thiện, nâng cao chỉ số an toàn, an ninh mạng”, đại diện VNISA cho hay.

Một tham luận quan trọng khác cũng sẽ được trình bày tại phiên toàn thể Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2019 diễn ra sáng 29/11 tới là bài chia sẻ kinh nghiệm về đảm bảo an toàn, an ninh mạng cho phát triển Chính phủ số ở Phần Lan của chuyên gia Kimmo Rousku, Tổng Thư ký Ban quản trị an ninh kỹ thuật số khu vực công (VAHTI) của Phần Lan. Ông Kimmo Rousku là chuyên gia VAHTI từ năm 2004 và giữ chức Tổng Thư ký từ năm 2015. Ông làm trong ngành ICT từ năm 1985 và có chuyên môn sâu rộng trong CNTT và bảo mật. Ông từng trải qua các vị trí CIO, CISO và CRO trong bộ máy chính phủ Phần Lan.

Trong 10 năm qua, ông Kimmo Rousku chuyên trách phát triển an ninh mạng, an ninh kỹ thuật số và an toàn thông tin, quản trị rủi ro, bảo vệ dữ liệu, phát triển và tận dụng tiềm năng của số hóa cho khu vực công. Ông là đồng tác giả 20 cuốn sách, hai cuốn mới nhất về an ninh thông tin và an ninh mạng. Ông Kimmo Rousku được Hiệp hội An ninh thông tin Phần Lan đề cử Giám đốc An ninh thông tin của năm 2015. Ông cũng có tên trong danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng trong ngành CNTT do của tạp chí TiVi Magazine bình chọn.

Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2019 là sự kiện thường niên lần thứ 12 do VNISA phối hợp cùng Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) và Bộ Tư lệnh tác chiến không gian mạng (Bộ Quốc phòng) tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ TT&TT (Ảnh phiên toàn thể Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2019)

Theo thông tin từ VNISA cũng cho hay, kết quả khảo sát đánh giá Chỉ số An toàn thông tin mạng VNISA Index 2019 do Hiệp hội và Cục An toàn thông tin – Bộ TT&TT phối hợp thực hiện, sẽ được chính thức công bố trong phiên toàn thể Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2019.

Một điểm mới của Ngày An toàn thông tin năm nay là bên cạnh 2 phiên hội thảo “An toàn, an ninh mạng cho phát triển quốc gia số” và “An toàn, an ninh mạng cho phát triển quốc gia số, trong khuôn khổ phiên toàn thể diễn ra buổi sáng còn có tọa đàm chủ đề “Nâng cao năng lực ATTT Việt Nam: Chính sách, giải pháp và kinh nghiệm quốc tế”. Dưới sự chủ trì của lãnh đạo Cục An toàn thông tin, tọa đàm có sự tham gia của các doanh nghiệp CNTT, an toàn thông tin lớn của Việt Nam và nước ngoài, bao gồm 3 tập đoàn, tổng công ty lớn của Việt Nam là VNPT, CMC, FPT-FIS và 2 công ty về an toàn thông tin đa quốc gia là McAfee và Fortinet.

Ngoài phiên toàn thể, hội thảo - triển lãm quốc tế Ngày An toàn thông tin Việt Nam năm nay còn có 2 phiên hội thảo chuyên đề “An toàn, an ninh mạng để phát triển Chính phủ số", "Bảo vệ dữ liệu và phòng chống tấn công trên không gian mạng” diễn ra song song trong buổi chiều cùng ngày 29/11/2019 cùng nhiều hoạt động bên lề như: Triển lãm giới thiệu các giải pháp, công nghệ của các tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu về CNTT, an toàn thông tin trong và ngoài nước với quy mô 25 gian hàng;

Khu trình diễn công nghệ an toàn thông tin (Hacker Street) dành riêng cho các chuyên gia, nhà nghiên cứu, các kỹ sư về an toàn thông tin giới thiệu, trình diễn các giải pháp, công cụ mới nhất về bảo mật, an toàn thông tin với khách tham dự hội thảo; tọa đàm B2B kết nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam với 12 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực an toàn thông tin mạng của Israel; thi chung khảo “Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2019”; lễ vinh danh các sản phẩm, dịch vụ ATTT Việt Nam được bình chọn năm 2019...

Như ICTnews đã đưa tin, ngày 14/11 vừa qua, VNISA đã có buổi gặp mặt báo chí để thông tin chính thức về các hoạt động của Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2019 chủ đề “Nâng tầm an toàn, an ninh mạng quốc gia trong kỷ nguyên số”.

Là sự kiện thường niên lần thứ 12 do VNISA phối hợp cùng Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) và Bộ Tư lệnh tác chiến không gian mạng (Bộ Quốc phòng) tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ TT&TT, Ngày An toàn thông tin Việt Nam cũng được nhận định là sự kiện quan trọng cấp quốc gia, sự kiện nổi bật nhất về an toàn, an ninh thông tin trong năm nay ở Việt Nam.

Trước đó, theo kế hoạch, vào ngày 21/11/2019, hội thảo cùng chủ đề “Nâng tầm an toàn, an ninh mạng quốc gia” tại TP.HCM, do Chi hội VNISA phía Nam chủ trì, phối hợp cùng Sở TT&TT TP.HCM tổ chức.