{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: MarketWatch)

Hôm 20/1 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Biden và đội ngũ của ông được tiếp nhận danh sách dài các tài khoản chính thức của Chính phủ Mỹ trên mọi mặt trận mạng xã hội, bao gồm tài khoản @POTUS trên Twitter. Chỉ với một nút bấm, chính quyền Biden đã thừa kế được “chiếc loa” kỹ thuật số có khả năng loan báo tin tức và định hình hình ảnh trước công chúng của chính phủ.

Cuộc chuyển giao này nổi lên như một trong những điểm đáng chú ý nhất trong quá trình chuyển giao quyền lực giữa hai đời Tổng thống Mỹ, đặc biệt sau khi Twitter trở thành nền tảng phát ngôn yêu thích của cựu Tổng thống Trump.

Ông Trump dùng tài khoản cá nhân @realdonaldtrump để ra các thông báo chính sách quan trọng, đuổi việc nhân viên, tấn công giới phê bình, lan truyền tin thất thiệt. Tài khoản của ông bị đình chỉ vĩnh viễn hồi đầu tháng sau vụ bạo loạn Đồi Capitol.

Bên cạnh tài khoản @POTUS được tạo ra từ thời Tổng thống Obama, Twitter còn chuyển giao tài khoản @WhiteHouse, @VP, @FLOTUS, @PressSec cho chính quyền mới. Twitter cũng tạo tài khoản mới @SecondGentleman cho Doug Emhoff, chồng của Phó Tổng thống Kamala Harris.

Nó đánh dấu cuộc chuyển giao thứ hai giữa các đời Tổng thống Mỹ trên Twitter, bắt đầu từ năm 2006. Tuy nhiên, không như 4 năm trước, chính quyền Biden không được “thừa kế” hàng chục triệu người theo dõi trên mỗi tài khoản. Thay vào đó, những người theo dõi tài khoản chính thức của Nhà Trắng trước đó hoặc ai đang theo dõi tài khoản Biden, Harris được nhận thông báo về quá trình lưu trữ và lựa chọn theo dõi tài khoản mới.

Quyết định nhận chỉ trích từ chính quyền Biden và cho rằng nó “chính trị hóa một cách không cần thiết về quá trình chuyển giao truyền thông từ chính quyền này sang chính quyền khác”. Tính đến đêm 19/1, tài khoản @POTUS có khoảng 33 triệu người theo dõi, còn @FLOTUS và @VP tương ứng có 16 triệu và 10 triệu người theo dõi.

Cách tiếp cận của Twitter đi ngược lại với các mạng xã hội khác như Snapchat, YouTube. Hai công ty cho biết chính quyền Biden vẫn được giữ lại những người theo dõi hiện tại trên tài khoản White House.

Facebook và Instagram cũng chuyển giao trang FLOTUS trên Facebook và White House trên Instagram cho chính quyền Biden. Tài khoản POTUS sẽ có lượt theo dõi bằng với lượt theo dõi trên Facebook và Instagram của Tổng thống Biden.

Dù vậy, điều đó không có nghĩa tài khoản Twitter của chính quyền mới bắt đầu từ số không. Đó là vì tài khoản @Transition46 sẽ chuyển thành @WhiteHouse, @PresElectBiden chuyển thành @POTUS, @SenKamalaHarris chuyển thành @VP, @FLOTUSBiden chuyển thành @FLOTUS và @PressSecPsaki chuyển thành @PressSec.

Du Lam (Theo CNN)

Twitter của Tổng thống đắc cử Joe Biden bắt đầu từ số không

Twitter của Tổng thống đắc cử Joe Biden bắt đầu từ số không

Twitter cho biết số người theo dõi của Tổng thống Donald Trump sẽ không được chuyển sang tài khoản chính thức của tân Tổng thống Mỹ và Nhà Trắng vào tháng 1.