Những cuộc đình công gây xôn xao của tài xế công nghệ

Tăng chiết khấu, thay đổi chính sách điểm thưởng là những nguyên nhân chính dẫn đến các cuộc đình công của tài xế công nghệ.

Khi mới ra mắt, các ứng dụng gọi xe thường mở rộng thị phần bằng các chương trình khuyến mãi cho khách hàng hoặc chiến dịch tiền thưởng để giữ chân tài xế.

Nhiều tài xế xe công nghệ cho biết thưởng chuyến (số tiền có được khi hoàn thành số lượng chuyến xe nhất định) là một trong những nguồn thu quan trọng. Vì thế, rất nhiều tài xế cày tiền thưởng từ các ứng dụng và coi đây là một trong những nguồn thu chính.

Sau thời gian “đổ tiền” nuôi ứng dụng, các ứng dụng gọi xe sẽ thay đổi chương trình khuyến mãi và chính sách tiền thưởng đối với tài xế. Đây cũng là nguồn cơn dẫn đến những cuộc đình công của tài xế công nghệ khi tiền thưởng "nuôi" các chuyến xe không còn.

Nhiều tài xế phản ứng khi các ứng dụng gọi xe thay đổi các chính sách liên quan đến chiết khấu hay điểm thưởng khi điều này ảnh hưởng trực tiếp đến “túi tiền” của họ.

Grab

Những cuộc đình công gây xôn xao của tài xế công nghệ
Tài xế GrabBike đình công khi cho rằng Grab tăng phí ứng dụng (thực chất là thu hộ thuế). Ảnh: Người đưa tin

Kể từ khi Uber rút khỏi thị trường Việt Nam, Grab là ứng dụng có nhiều dịch vụ và cũng thu hút lượng tài xế đông đảo nhất hiện nay. Ứng dụng này đã phải đối mặt với nhiều cuộc đình công của các tài xế GrabBike và GrabCar mỗi khi thay đổi chính sách về chiết khấu và thưởng chuyến.

Đầu tiên phải nói đến cuộc đình công của các tài xế Grab ở cả hai miền Nam – Bắc vào năm 2018 khi ứng dụng này thông báo tăng chiết khấu sử dụng dịch vụ đối với cả dịch vụ ô tô và xe máy. Đây được xem là phản ứng mạnh mẽ đầu tiên của cộng đồng tài xế công nghệ khi chính sách của Grab thay đổi. Các tài xế đã tập trung tại các trụ sở công ty, tắt ứng dụng để phản đối việc tăng chiết khấu cũng như yêu cầu Grab phải có những chính sách hỗ trợ tài xế.

Đến giữa năm 2019, nhiều tài xế GrabBike lại tụ tập tại văn phòng Grab (TP.HCM) để phản đối việc Grab tăng mức phí sử dụng ứng dụng (thực chất là thu hộ thuế). Ngay sau đó, Grab đã ngừng thu hộ thuế thu nhập cá nhân đối với các tài xế chạy ứng dụng.

GoViet

Giữa tháng 7/2019, hàng trăm tài xế GoViet (nay là Gojek Việt Nam) đã kêu gọi tắt ứng dụng và kéo đến trụ sở công ty tại TP.HCM đình công để phản đối chính sách thưởng mới của GoViet khi cho rằng chính sách này quá khắt khe. Nhiều tài xế cho biết cách tính cước mới buộc tài xế phải chạy nhiều hơn mới đạt các cột mốc thưởng. Thậm chí, có tài xế cho rằng không thể nào chạy được mức thưởng mà công ty đề ra.

Đến cuối tháng 11/2019, GoViet cũng phải đối mặt với cuộc đình công của tài xế tại trụ sở Hà Nội với nguyên nhân tương tự về chính sách điểm thưởng khắt khe đối với các tài xế. 

 

Be

Những cuộc đình công gây xôn xao của tài xế công nghệ
Tài xế be tại trụ sở Hà Nội. Ảnh: Duy Vũ

Ứng dụng be cũng từng đối mặt với một cuộc đình công của đông đảo tài xế GrabBike vào cuối năm 2019. Nguyên nhân cũng xuất phát từ việc thay đổi chính sách điểm thưởng, thuế VAT và thu hộ thuế TNCN. Cũng như các ứng dụng khác, thu nhập của tài xế be dựa vào doanh thu thuần và tiền từ điểm thưởng. Gia nhập thị trường sau, chính sách điểm thưởng của be được coi là "rộng rãi" hơn so với hai đối thủ nói trên để thu hút tài xế.

Việc điều chỉnh chính sách thưởng của be khiến nhiều tài xế tỏ ra bức xúc. Trên một diễn đàn của cộng đồng xe máy beBike Hà Nội, nhiều tài xế beBike đã kêu gọi đồng nghiệp tắt ứng dụng và tập trung tại trụ sở tiếp đối tác của be để phản đối chính sách mới. Theo đó, các tài xế đưa ra yêu cầu phía be xem lại chính sách chiết khấu, thuế và đặc biệt là chính sách thưởng mới được xem là “hà khắc” khi hầu hết các đối tác tài xế không thể thực hiện được để có điểm thưởng.

Now

Những cuộc đình công gây xôn xao của tài xế công nghệ
Tài xế Now tập trung tại trụ sở công ty. Ảnh: FB

Ngày 12/8, hàng trăm shipper của Now vừa quây kín trụ sở của công ty này tại Hà Nội khi chính sách điểm thưởng mới cho các tài xế của Now có hiệu lực gây nên nhiều bức xúc.

Theo đó để đạt được mức điểm thưởng cần thiết, Now yêu cầu các shipper phải chạy 30 ngày và mỗi ngày khoảng 29 đơn hàng. Các tài xế cho biết đây là mốc điểm không thể đạt được và yêu cầu nền tảng này xem lại chính sách của mình và đối xử với tài xế như đối tác.

Phía Now cho biết một cuộc gặp mặt đối thoại giữa Now và các đối tác sẽ diễn ra để đi đến những thỏa thuận chung về chính sách dành cho đối tác.

Duy Vũ

Hàng trăm tài xế quây kín trụ sở Now phản đối chính sách mới

Hàng trăm tài xế quây kín trụ sở Now phản đối chính sách mới

Trưa ngày 12/8, hàng trăm tài xế đối tác của dịch vụ đặt đồ ăn trực tuyến Now đã tập trung tại trụ sở công ty ở Hà Nội để phản đối chính sách mới của ứng dụng này.

 
List comment
 
Mã độc tống tiền – Nguy cơ và giải pháp phòng chống
icon

Trên đường đua Chuyển Đổi Số, các Doanh nghiệp đang tìm kiếm lợi thế cạnh tranh thông qua việc đưa ra quyết định nhanh hơn, sáng suốt hơn, được hỗ trợ bởi nguồn dữ liệu năng động và luôn sẵn sàng. 

 
Quy hoạch thị trường dịch vụ chữ ký số: Vì sao cần?
icon

Trong bối cảnh cung – cầu mất cân đối, nảy sinh nhiều bất cập, thì quy hoạch là việc làm rất cần thiết và cấp bách để đảm bảo sự phát triển bền vững của thị trường dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng tại Việt Nam.

 
Các giải pháp Chính phủ điện tử của VNPT được vinh danh tại giải thưởng quốc tế
icon

Chỉ trong thời gian ngắn, VNPT tiếp tục được vinh danh tại Giải thưởng Kinh doanh Quốc tế 2020 (International Business Awards - IBA Stevie Awards) với 5 giải thưởng lớn dành cho các giải pháp Chính phủ điện tử.

 
VNPT đảm nhận vai trò kết nối tại kỳ họp Đại hội đồng AIPA – 41
icon

Với kinh nghiệm triển khai hạ tầng Viễn thông – CNTT cho các sự kiện lớn trong nước và quốc tế những năm gần đây, VNPT vinh dự được Quốc hội và Chính phủ tin tưởng giao nhiệm vụ kết nối tại kỳ họp Đại hội đồng AIPA năm nay.

 
VNPT bứt phá trong cuộc đua triển khai eKYC
icon

Giải pháp xác thực thông tin khách hàng trực tuyến VNPT eKYC có những thành quả ấn tượng khi được nhiều ngân hàng, công ty chứng khoán và các công ty bảo hiểm lựa chọn trong quá trình ứng dụng công nghệ nhằm thay đổi thói quen của người dùng.

 
 
Ngày mai, Huawei bước vào thế giới u ám mới
icon

Trong chưa đầy 24 giờ tới, thế giới của Huawei sẽ thay đổi. Nhà sản xuất thiết bị viễn thông và smartphone số một toàn cầu có nguy cơ trở nên què quặt.  

Vingroup công bố giải pháp tiên phong tối ưu camera ẩn dưới màn hình điện thoại
icon

Cuối tuần qua, sự kiện trực tuyến “Ngày AI 2020 - Vươn tầm đón nhận thách thức”, Viện Nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo VinAI Research công bố 2 công nghệ AI gồm VCam Kristal (công nghệ nhiếp ảnh AI) và VSound Alto (công nghệ lọc tiếng ồn).

Nvidia chi 40 tỷ USD thôn tính nhà thiết kế chip Arm
icon

Nvidia đã mua nhà thiết kế chip Arm từ tay tập đoàn SoftBank trong thương vụ chip lớn nhất lịch sử.  

Cách biến Surfcae Duo thành máy chơi game cầm tay, chạy mượt nhiều game cổ điển
icon

Smartphone màn hình kép này sử dụng bộ xử lý Qualcomm Snapdragon 855, RAM 6 GB, dung lượng lưu trữ lên tới 256 GB và bao gồm hai màn hình 5,6 inch.

TikTok khước từ Microsoft, đến với Oracle
icon

Microsoft xác nhận công ty và TikTok không thể đến với nhau. ByteDance, chủ sở hữu TikTok, đã lựa chọn Oracle để đi tiếp tại Mỹ.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123