Những cuộc đình công gây xôn xao của tài xế công nghệ

Tăng chiết khấu, thay đổi chính sách điểm thưởng là những nguyên nhân chính dẫn đến các cuộc đình công của tài xế công nghệ.

Khi mới ra mắt, các ứng dụng gọi xe thường mở rộng thị phần bằng các chương trình khuyến mãi cho khách hàng hoặc chiến dịch tiền thưởng để giữ chân tài xế.

Nhiều tài xế xe công nghệ cho biết thưởng chuyến (số tiền có được khi hoàn thành số lượng chuyến xe nhất định) là một trong những nguồn thu quan trọng. Vì thế, rất nhiều tài xế cày tiền thưởng từ các ứng dụng và coi đây là một trong những nguồn thu chính.

Sau thời gian “đổ tiền” nuôi ứng dụng, các ứng dụng gọi xe sẽ thay đổi chương trình khuyến mãi và chính sách tiền thưởng đối với tài xế. Đây cũng là nguồn cơn dẫn đến những cuộc đình công của tài xế công nghệ khi tiền thưởng "nuôi" các chuyến xe không còn.

Nhiều tài xế phản ứng khi các ứng dụng gọi xe thay đổi các chính sách liên quan đến chiết khấu hay điểm thưởng khi điều này ảnh hưởng trực tiếp đến “túi tiền” của họ.

Grab

Những cuộc đình công gây xôn xao của tài xế công nghệ
Tài xế GrabBike đình công khi cho rằng Grab tăng phí ứng dụng (thực chất là thu hộ thuế). Ảnh: Người đưa tin

Kể từ khi Uber rút khỏi thị trường Việt Nam, Grab là ứng dụng có nhiều dịch vụ và cũng thu hút lượng tài xế đông đảo nhất hiện nay. Ứng dụng này đã phải đối mặt với nhiều cuộc đình công của các tài xế GrabBike và GrabCar mỗi khi thay đổi chính sách về chiết khấu và thưởng chuyến.

Đầu tiên phải nói đến cuộc đình công của các tài xế Grab ở cả hai miền Nam – Bắc vào năm 2018 khi ứng dụng này thông báo tăng chiết khấu sử dụng dịch vụ đối với cả dịch vụ ô tô và xe máy. Đây được xem là phản ứng mạnh mẽ đầu tiên của cộng đồng tài xế công nghệ khi chính sách của Grab thay đổi. Các tài xế đã tập trung tại các trụ sở công ty, tắt ứng dụng để phản đối việc tăng chiết khấu cũng như yêu cầu Grab phải có những chính sách hỗ trợ tài xế.

Đến giữa năm 2019, nhiều tài xế GrabBike lại tụ tập tại văn phòng Grab (TP.HCM) để phản đối việc Grab tăng mức phí sử dụng ứng dụng (thực chất là thu hộ thuế). Ngay sau đó, Grab đã ngừng thu hộ thuế thu nhập cá nhân đối với các tài xế chạy ứng dụng.

GoViet

Giữa tháng 7/2019, hàng trăm tài xế GoViet (nay là Gojek Việt Nam) đã kêu gọi tắt ứng dụng và kéo đến trụ sở công ty tại TP.HCM đình công để phản đối chính sách thưởng mới của GoViet khi cho rằng chính sách này quá khắt khe. Nhiều tài xế cho biết cách tính cước mới buộc tài xế phải chạy nhiều hơn mới đạt các cột mốc thưởng. Thậm chí, có tài xế cho rằng không thể nào chạy được mức thưởng mà công ty đề ra.

Đến cuối tháng 11/2019, GoViet cũng phải đối mặt với cuộc đình công của tài xế tại trụ sở Hà Nội với nguyên nhân tương tự về chính sách điểm thưởng khắt khe đối với các tài xế. 

 

Be

Những cuộc đình công gây xôn xao của tài xế công nghệ
Tài xế be tại trụ sở Hà Nội. Ảnh: Duy Vũ

Ứng dụng be cũng từng đối mặt với một cuộc đình công của đông đảo tài xế GrabBike vào cuối năm 2019. Nguyên nhân cũng xuất phát từ việc thay đổi chính sách điểm thưởng, thuế VAT và thu hộ thuế TNCN. Cũng như các ứng dụng khác, thu nhập của tài xế be dựa vào doanh thu thuần và tiền từ điểm thưởng. Gia nhập thị trường sau, chính sách điểm thưởng của be được coi là "rộng rãi" hơn so với hai đối thủ nói trên để thu hút tài xế.

Việc điều chỉnh chính sách thưởng của be khiến nhiều tài xế tỏ ra bức xúc. Trên một diễn đàn của cộng đồng xe máy beBike Hà Nội, nhiều tài xế beBike đã kêu gọi đồng nghiệp tắt ứng dụng và tập trung tại trụ sở tiếp đối tác của be để phản đối chính sách mới. Theo đó, các tài xế đưa ra yêu cầu phía be xem lại chính sách chiết khấu, thuế và đặc biệt là chính sách thưởng mới được xem là “hà khắc” khi hầu hết các đối tác tài xế không thể thực hiện được để có điểm thưởng.

Now

Những cuộc đình công gây xôn xao của tài xế công nghệ
Tài xế Now tập trung tại trụ sở công ty. Ảnh: FB

Ngày 12/8, hàng trăm shipper của Now vừa quây kín trụ sở của công ty này tại Hà Nội khi chính sách điểm thưởng mới cho các tài xế của Now có hiệu lực gây nên nhiều bức xúc.

Theo đó để đạt được mức điểm thưởng cần thiết, Now yêu cầu các shipper phải chạy 30 ngày và mỗi ngày khoảng 29 đơn hàng. Các tài xế cho biết đây là mốc điểm không thể đạt được và yêu cầu nền tảng này xem lại chính sách của mình và đối xử với tài xế như đối tác.

Phía Now cho biết một cuộc gặp mặt đối thoại giữa Now và các đối tác sẽ diễn ra để đi đến những thỏa thuận chung về chính sách dành cho đối tác.

Duy Vũ

Hàng trăm tài xế quây kín trụ sở Now phản đối chính sách mới

Hàng trăm tài xế quây kín trụ sở Now phản đối chính sách mới

Trưa ngày 12/8, hàng trăm tài xế đối tác của dịch vụ đặt đồ ăn trực tuyến Now đã tập trung tại trụ sở công ty ở Hà Nội để phản đối chính sách mới của ứng dụng này.

 
List comment
 
Viettel Telecom đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp chủ đạo kiến tạo xã hội số
icon

Nhân dịp kỉ niệm 20 năm Ngày truyền thống, Viettel Telecom đặt mục tiêu chuyển dịch thành một doanh nghiệp viễn thông số, có dịch vụ khách hàng và trải nghiệm khách hàng số 1 tại Việt Nam.

 
eSim–kích thước tí hon, lợi ích khổng lồ
icon

eSim đã dần trở thành công nghệ cốt lõi và điều kiện không thể thiếu đối với các sản phẩm di động. Việc cập nhật eSim cho thiết bị của mình sẽ giúp người dùng có những trải nghiệm tốt nhất.

 
Vì sao các mạng xã hội Trung Quốc đồng loạt hủy phát sóng ra mắt iPhone 12?
icon

Những khán giả Trung Quốc thức đêm xem ra mắt iPhone 12 phải “chưng hửng” vì hàng loạt mạng xã hội lớn hủy phát sóng mà không rõ lý do.  

 
Mỹ: Tòa án thông báo xem xét đơn kháng cáo của Bộ Tư pháp về TikTok
icon

Tòa phúc thẩm khu vực Quận Columbia đã nhất trí nhanh chóng xem xét đơn kháng cáo của Bộ Tư pháp Mỹ về phán quyết của thẩm phán ngăn chặn lệnh cấm tải ứng dụng TikTok.

 
Hơn 100 ngàn người Việt tham gia giải chạy ảo
icon

Người tham gia có thể chạy ở bất kỳ đâu và dùng smartphone ghi lại kết quả để ủng hộ từ thiện.

 
 
Đưa trung tâm điều hành thông minh đến với vùng cao
icon

Ngày 14/10/2020, UBND tỉnh Lào Cai khai trương trung tâm Phục vụ hành chính công và trung tâm Điều hành thông minh (IOC).

Bắc Kạn lập Tổ công tác triển khai đưa tối đa DVCTT lên mức 4
icon

Tổ công tác xây dựng, triển khai kế hoạch cung cấp tối đa dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) lên mức độ 4 năm 2020 của các cơ quan nhà nước tỉnh Bắc Kạn vừa được thành lập, với Tổ trưởng là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Hưng.

‘Bom tấn’ Bách hoá Xanh gây chấn động chỉ sau 1 ngày khai trương shop ‘5 tỷ’ hoàn toàn mới: doanh thu ngày 800 triệu, xuất 3176 hóa đơn
icon

Hệ thống bán lẻ Bách hóa Xanh vừa khai trương siêu thị ‘size 5 tỷ’ ở ngoại ô: Xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh. Đại diện của Bách hoá Xanh cho biết, trong ngày khai trương, siêu thị này thu về 800 triệu đồng với 3.176 đơn hàng.

Tăng truy thu thuế khi kinh doanh trên mạng nhưng không khai báo
icon

Ban chỉ đạo 389 Quốc gia yêu cầu Tổng cục Thuế tăng cường công tác quản lý thuế đối với loại hình kinh doanh TMĐT, có biện pháp truy thu thuế đối các hành vi kinh doanh trên mạng mà không khai báo với cơ quan thuế.

Thế Giới Di Động tuyển thực tập sinh IT: ‘Cơ hội hiếm’ làm 3 tháng kinh nghiệm bằng cả 3 năm
icon

MWG IT Fresher 2020 mở ra cơ hội làm việc tại tập đoàn bán lẻ năng động số 1 Việt Nam.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123