Mô hình xe tự hành năm nay có kích thước 1/7 xe thật, đã được các bạn sinh viên lập trình để vượt chướng ngại vật, cua vòng số 8 (Trong ảnh: Chung kết Cuộc đua số 2018 - 2019)

Cuộc đua số 2019 – 2020 do FPT và VTV đồng tổ chức, được bảo trợ bởi Bộ KH&CN. Mùa thi này, sinh viên sẽ phải vượt qua những thử thách công nghệ phức tạp hơn nhiều so với các mùa thi trước đó và có cơ hội nhận giải thưởng giá trị hơn.

Cụ thể, theo Ban tổ chức, trong mùa thứ tư, Cuộc đua số sẽ tổ chức 2 điểm thi quốc tế với đội thi đến từ nhiều quốc gia khác nhau, để lựa chọn 2 đội thi quốc tế thi đấu chung kết cùng 8 đội xuất sắc nhất của các trường đại học Việt Nam. Các đội thi sẽ phải ứng dụng công nghệ xử lý ảnh, học máy, học sâu… để lập trình cho xe tự định vị tìm đường đi ngắn nhất, di chuyển trên cung đường bất kỳ và vượt qua các thử thách trong điều kiện mô phỏng môi trường thực tế. Mô hình xe được sử dụng có kích thước bằng 1/7 xe thật, đạt tốc độ tối đa 50km/h.

Các đội thi sẽ có cơ hội nhận tổng giá trị giải thưởng lên tới hơn 2,2 tỷ đồng, trong đó bao gồm những giải thưởng công nghệ đặc biệt như học bổng tiến sĩ Trí tuệ nhân tạo, khóa đào tạo Lập trình ứng dụng trên ô tô, chuyến trải nghiệm công nghệ tại Mỹ, và học bổng học tiếng Anh. Top 4 đội xuất sắc nhất sẽ được thực tập và cùng giải quyết các bài toán công nghệ mới nhất tại FPT

Mỗi đội thi cần có 3 - 4 thành viên của cùng một trường đại học. Để tham gia cuộc thi Cuộc đua số 2019 - 2020, thí sinh đăng ký tại đây.

Năm nay, ngoài các thách thức từ các mùa trước như xe đi đúng làn đường, đi theo biển báo giao thông, tránh chướng ngại vật tĩnh, xử lý ánh sáng thay đổi…, thí sinh sẽ đối diện với thử thách lớn nhất là “vật cản động”. Tại vòng chung kết, chiếc xe tự hành của các đội thi sẽ phải tránh các xe đi thuận, ngược chiều, người đi bộ ngẫu nhiên. Ngoài ra, xe cũng sẽ phải đỗ vào đúng vị trí trong bãi đỗ theo nhiều cách khác nhau.

Thí sinh được thừa hưởng toàn bộ mã nguồn mở - thành quả nghiên cứu của các đội thi những mùa trước, giúp các bạn có thêm thời gian tập trung nghiên cứu các bài toán mới theo thử thách của năm nay.

FPT sẽ cung cấp cho thí sinh phần mềm mô phỏng phiên bản 2019 – 2020, bổ sung thêm xử lý ảnh chiều sâu và thiết bị cho xe mô hình gồm: bộ quét Lidar 360 - 2D và 4 cảm biến Sonar ở 4 góc xe, giúp phát hiện các vật cản xung quanh và phía dưới xe, giúp giải bài toán định vị và lùi xe vào điểm đỗ; Bộ đo phản hồi tốc độ động cơ được gắn vào trục xe giúp lập trình xe chạy mượt hơn.

Sau 3 mùa tổ chức, Cuộc đua số đã thu hút hàng ngàn thí sinh đến từ các trường đại học hàng đầu trong và ngoài nước. Học viện Kỹ thuật Quân sự là trường đang giữ ngôi Vô địch 2 mùa thi (mùa đầu tiên năm 2016 – 2017 và mùa thứ ba 2018 – 2019), Đại học Khoa học tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội Vô địch mùa thứ hai năm 2017 – 2018.

Ông Lê Hồng Việt, Giám đốc công nghệ FPT cho biết, thông qua sân chơi công nghệ mang tầm vóc quốc tế này, FPT muốn khẳng định vai trò dẫn dắt công cuộc chuyển đổi số và cam kết mạnh mẽ trong việc phát triển nguồn nhân lực số quốc gia.

“FPT mong muốn lan tỏa phong trào nghiên cứu sáng tạo, truyền cảm hứng trải nghiệm và ứng dụng công nghệ mới cho giới trẻ, giúp các bạn trau dồi kiến thức, cọ sát với bạn bè quốc tế, sẵn sàng hành trang cho cuộc cách mạng số”, ông Việt chia sẻ thêm.